เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / กิจกรรม / รัฐบาลเร่งผลักดันวาระ ลดเจ็บ-ตายตลอดปี
รัฐบาลเร่งผลักดันวาระ ลดเจ็บ-ตายตลอดปี

รองนายกรัฐมนตรี “พล.อ.ฉัตรชัย” เผยรัฐบาลเร่งผลักดันทุกหน่วยงานเข้มวาระลดเจ็บ-ตายจากอุบัติเหตุตลอดปี กำชับ สสส.เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องวางเป้าแก้ปัญหา

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการกองทุน สสส. ครั้งที่ 5 ว่า จากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ห่วงใยเรื่องสถิติผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยสั่งการให้ทุกหน่วยงานดำเนินงานอย่างเข้มข้นตลอดปี ไม่ให้ความสำคัญเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาบทเรียนจากการดำเนินมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ที่ผ่านมา พบว่า โจทย์สำคัญ คือ การขับรถเร็ว เป็นสาเหตุการเสียชีวิตถึง 39.3% รองลงมาคือ การดื่มแล้วขับ 28% และการตัดหน้ากระชั้นชิด 20.4% โดยจักรยานยนต์เสียชีวิตสูงสุด 67.4% ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัย จากข้อมูลพบว่า ยิ่งดื่มแอลกอฮอล์ ยิ่งละเลยในการใช้อุปกรณ์นิรภัยทั้ง แม้รัฐบาลออกกฎหมายคาดเข็มขัดนิรภัย แต่การบังคับใช้ยังมีข้อจำกัด รวมทั้งมาตรการส่งเสริมการขายแอลกอฮอล์ของสถานประกอบการทุกรูปแบบ ทั้งการจัดคอนเสิร์ตเที่ยงวันถึงเที่ยงคืน กลายเป็นต้นน้ำของปัญหาในการดื่มแล้วขับ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีข้อเสนอให้การวางแนวทางขอความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าใหญ่ อาทิ เครือเซ็นทรัล เดอะมอลล์ ที่มีการจัดกิจกรรมรื่นเริงในช่วงเทศกาลปลอดแอลกอฮอล์ รวมถึงมาตรการทางกฎหมาย อาทิ ผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายเพิ่มบทลงโทษให้สูงขึ้นระดับแอลกอฮอล์สูง หรือเป็นกรณีที่ทำความผิดซ้ำ รวมถึงมาตรการที่ สสส. เข้าไปมีบทบาทอย่างมากคือการเพิ่มศักยภาพในระดับพื้นที่ สนับสนุนให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับอำเภอ กำหนดให้ประเด็นนี้เป็นวาระอำเภอ มีการดำเนินงานงานตลอดปี และรายงานผลการดำเนินงาน วิเคราะห์สาเหตุและประเมินสถานการณ์เป็นประจำทุกเดือน รวมถึงทำให้ท้องถิ่นและชุมชนเข้ามาเป็นเจ้าภาพหลักในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ฝ่าแรงต้านของความคิด ความเชื่อ ความเคยชินของคนในชุมชน

“การดำเนินงานแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุต้องทำงานตลอดปี และต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่ง สสส.ในฐานะหน่วยงานเชื่อมประสาน ต้องนำข้อสรุปจากช่วงสงกรานต์ไปวางแผนงบประมาณและแนวทางการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่อไป” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

25/05/2018
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว