เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เดือย (Coix lacrimal Jobi)
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
เดือย (Coix lacrimal Jobi)

วงศ์: Poaceae

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์:

ลูกเดือยพบในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นพืชอาหารที่แพร่หลายในจีนก่อนที่จะปลูกข้าวและข้าวโพดกันอย่างแพร่หลาย เมล็ดเดือยนำมาหุงได้เช่นเดียวกับข้าว และใช้รับประทานแทนข้าวได้ ใช้ทำขนมหรือทำเค้กได้ แป้งจากเดือยเมื่อนำไปอบจะไม่ฟูเพราะไม่มีกลูเต็น (Gluten)  เมล็ดเดือยดิบมีรสหวาน ในญี่ปุ่นนำเมล็ดเดือยไปคั่วแล้วชงเป็นชา ในฟิลิปปินส์และชาวเขาในอินเดียนำเมล็ดไปตำละเอียดแล้วหมักเป็นเบียร์   

สรรพคุณทางยา:

เมล็ดเดือยมีไขมันและโปรตีนสูงกว่าข้าวและข้าวสาลี มีสาร Coixol มีฤทธิ์เป็นยาบรรเทาปวด ลูกเดือยมีฤทธิ์เป็นยาเย็นช่วยบำรุงกำลัง บำรุงปอด ตับ ไต ม้าม มีสรรพคุณทางด้านขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ไข้ แก้ท้องเสีย หล่อลื่นกระเพาะอาหารและลำไส้ แก้ปัญหาทางเดินหายใจ ไขข้อกระดูก บรรเทาอาการเหน็บชา แก้ชักกระตุก ลดอาการบวมน้ำ รักษาอาการปอดอ่อนแอและเป็นเลือด รักษาฝีที่ลำไส้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีสารคอกซีโนไลด์ (Coxenolide) ซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งการเกิดเนื้องอก จึงเชื่อว่าลูกเดือยมีความสามารถในการลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้ และสำหรับผู้หญิง ลูกเดือยยังช่วยแก้อาการตกขาวได้ดี อีกทั้งกรดอะมิโนต่าง ๆ ในลูกเดือยยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเมลาโทนิน (Melatonin) ทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหลายคนจึงนิยมดื่มน้ำลูกเดือยเพื่อแก้ปัญหานอนไม่หลับด้วย

สรรพคุณลูกเดือยช่วยบำรุงไต เนื่องจากลูกเดือยมีฤทธิ์บำรุงตับและไตได้ แถมยังช่วยขับปัสสาวะได้ดี ดังนั้นหากกินลูกเดือยเป็นประจำ ไตก็จะทำงานเป็นปกติ อีกทั้งเมื่อเราปัสสาวะได้อย่างเหมาะสม ไม่ติดขัด ก็จะไม่มีสิ่งใดตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ ไตก็ไม่จำต้องทำงานหนักจนเหนื่อย

06/05/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นกระท่อม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางสูง 10-15 เมตร ใบกระท่อม เป็นใบเดี่ยวเรียงตัวเป็นคู่ตรงข้ามและมีหูใบ 1 คู่



มะขาม เป็นพรรณไม้ยืนต้น ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่แตกกิ่งก้านสาขาตรงส่วนยอดของต้นและแข็งแรงมาก ลำต้นมีความสูงประมาณ 60 ฟุต เปลือกมีสีน้ำตาลอ่อน และแตกสะเก็ดเป็นร่องเล็ก ๆ



ใบชา เป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับ ลักษณะของเป็นรูปหอก ปลายใบแหลม ขอบใบเป็นจักเล็กๆ หรือเป็นฟันเลื่อย ใบมีขนาดกว้างประมาณ 3-4 เซนติเมตร และยาวประมาณ 6-12 เซนติเมตร 


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว