เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เก๊ากิ่ (Kea Ki)
โดย : เอกพล สุวรรณหงษ์
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
เก๊ากิ่ (Kea Ki)

หรือโกจิเบอร์รี่ (GOJI BERRY) เป็นสมุนไพรที่ถูกค้นพบโดยชาวหิมาลายัน4000ปีก่อนคริสตกาล เพิ่งตื่นรู้และแพร่หลายในปัจจุบัน ชาวจีน ทิเบตและอินเดียนำไปใช้ปรุงยา

ดร.เอินร์ เมนเดลล์พบว่าให้ประโยชน์คุณค่าทางโภชนาการอย่างสูงมากที่สุด โดยใช้ชะลอความแก่ ควบคุมน้ำตาลในเม็ดเลือด เสริมสร้างการทำงานของระบบเซลล์เม็ดเลือดขาว เสริมสร้างการทำงานของหัวใจ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายโดยรักษาสมดุลย์ของภูมิคุ้มกัน ได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ว่าเป็นยอดผลไม้แห่งปี. เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตในหมู่ซุปเปอร์สตาร์ ฮอลลีวูด จนขนานนามว่า 'แฮปปี้เบอรี่'

ผลเก๋ากี้หรือโกจิเบอร์รี่ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในแถบเอเชียว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าด้านสารอาหารมากที่สุด ผลเก๋ากี้ใช้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญทางยาจีนแผนโบราณซึ่งได้มีการบันทึกในประวัติศาสตร์จีนเกือบ 2,000 ปี จากตำนานที่ไม่มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน พบว่าผลเก๋ากี้เป็นพืชโบราณที่มีอายุมากกว่า 2,800 ปีก่อนพุทธกาล

ผลเก๋ากี้เป็นที่นิยมในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอื่น ๆ ในระดับแนวหน้า อุตสาหกรรมอาหารระดับโลก เพราะผลเก๋ากี้อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารและการต่อต้านอนุมูลอิสระ และมีพลังแอนตี้ออกซิแดนซ์ ต่อต้านอนุมูลอิสระจากการทำลายเซลล์และชะลอความชรามากที่สุดในโลก

สรรพคุณ

  • ผลเก๋ากี้มีกรดอะมิโน 19 ชนิด ซึ่งปกติมี 20 ชนิด
  • มีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อย รวม 21 ชนิด ที่สำคัญได้แก่ สังกะสี เหล็ก ทองแดง แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซิลิเนียมและเจอร์มาเนียม ฯลฯ
  • ผลเก๋ากี้มีวิตามินซีสูงกว่าส้ม 500 เท่า ซึ่งปกติผลส้มมีวิตามินซีสูงเป็นอันดับสองรองจากคามู คามูเบอร์รี่
  • มีวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 และอี
  • มีสารที่ชื่อโพลีแซคคาไรด์ 4 ชนิด ได้แก่ LBP-1, LBP-2, LBP-3 และ LBP-4 โดยสารเหล่านี้ ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอยู่ในภาวะสมดุล ช่วยปรับความดันโลหิตให้ปกติ ช่วยให้น้ำตายในเลือดและอินซูลินอยู่ในสภาวะสมดุล ช่วยลดน้ำหนักโดยเสริมการเปลี่ยนอาหารให้เป้นพลังงานแทนไขมัน ช่วยฟื้นฟูสภาพเซลล์ที่ถูกทำลายจากสารเคมีหรือรังสีให้สู่ปกติได้เร็วขึ้น
  • ผลเก๋ากี้มีสารเจอร์มาเนียน ที่อยู่ในสภาพอินทรีย์ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง
  • มีสารซิแซนทิน สูงถึง 162มก./100 กรัม สูงกว่าสาหร่ายเกลียวทองประมาณ 5 เท่า ช่วยบำรุงสายตา และป้องกันแสงสีน้ำเงินที่ทำลายดวงตา ช่วยผู้มีอาการต้อลม ตาพร่า ตามัว ให้คืนสู่สภาพปกติ
  • มีเบต้า-ไซโตสเตอรอล ช่วยลดคอเรสเตอรอลโดยการดูดซึมที่ลำไส้ ช่วยลดอาการต่อมลูกหมากโต ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพน้ำอสุจิให้แข็งแรง
  • ไฟซาลิน ช่วยกำจัดโรคร้ายและความดันทำงานได้ปกติ
  • บีรเทน เป็นสารประกอบที่ให้ตับใช้ผลิตโคลีนซึ่งเป็นสารประกอบที่ช่วยให้มีความจำดี ช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อเจริญเติบโต และช่วยป้องกันโรคตับ
  • สารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในบรรดาผักและผลไม้อื่น ๆ คือ มีค่า โออาร์เอซี สูง 25,3000 ยูนิต

ผลิตภัณฑ์จากผลเก๋ากี้มีประโยชน์มากมาย อย่างไรก็ตาม น้ำผลไม้เก๋ากี้ไม่ใช่ยา จึงไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรค แต่ไม่มีผลข้างเคียงเมื่อใช้

21/05/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

Morinda citrifolia L. มีประโยชน์มากมายทางด้านสุขภาพ และสามารถหาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้สะดวก เพราะมีขึ้นอยู่ทั่วทุกสภาพดิน และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ตั้งแต่



เป็นไม้ล้มลุกกึ่งเลื้อย ลำต้นเป็นข้อปล้อง อวบน้ำ ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปรี ปลายแหลม โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้นบริเวณข้อ สีเขียวสด เมื่อขยี้จะมีน้ำลื่นคล้ายเมือก



ลูกเดือยพบในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นพืชอาหารที่แพร่หลายในจีนก่อนที่จะปลูกข้าวและข้าวโพดกันอย่างแพร่หลาย เมล็ดเดือยนำมาหุงได้เช่นเดียวกับข้าว


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว