เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / รู้หรือไม่ ... LPC เท่านั้นที่เป็นน้ำมันปลาที่ดีต่อสมอง
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
รู้หรือไม่ ... LPC เท่านั้นที่เป็นน้ำมันปลาที่ดีต่อสมอง

8 กุมภาพันธ์ 2562, กรุงเทพ --- หากคุณกำลังรับประทานอาหารเสริมประเภทน้ำมันปลาเพื่อสุขภาพของสมอง เช่น เพื่อให้อาการดีขึ้นจากโรคหลอดเลือดในสมอง รักษาอาการซึมเศร้า หรือป้องกันภาวะสมองเสื่อมอยู่ละก็ ดูให้แน่ใจว่า น้ำมันปลาที่คุณรับประทานอยู่นั้นอยู่ในรูปของไลโซฟอสโฟไลปิด (LPC)

น้ำมันปลาชนิดนี้เป็นกรดไขมันโอเมกา 3 ชนิดเดียวที่สามารถซึมผ่านผนังระหว่างเส้นเลือดและสมอง และเพิ่มระดับของกรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก (EPA) ในสมอง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์บอกว่า แม้แต่ระดับ LPC- EPA ในสมองปริมาณ 250 มิลลิกรัมก็สามารถเพิ่มระดับกรดไขมันได้หลายเท่าตัว ในการทดลองกับหนูพบว่า ระดับของกรดไขมันดังกล่าวเพิ่มขึ้นหลายสิบเท่าตัว

หากรับประทานกรดไขมันที่อยู่ในรูป LPC จำเป็นต้องรับประทาน EPA ในปริมาณที่สูงตามไปด้วย หรือราว 50 มิลลิลิตร หรือปริมาณถ้วยเล็ก ทุกวัน เพื่อเพิ่มระดับกรดไขมันในสมอง

LPC- EPA ยังช่วยเพิ่มระดับ DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันอีกชนิดหนึ่งในสมอง จึงให้การเก็บ DHA ในสมองสูงขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ก็อาจลดลงตามกาลเวลาได้ และระดับของ EPA ก็สามารถลดลงได้ด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่า นักวิจัยยังไม่ไม่ข้อมูลกลไกการทำงานของกรดไขมันตัวนี้อย่างชัดเจน นักวิจัยรู้ดีว่า DHA ช่วยให้ความจำดีขึ้นและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางพุทธปัญญาของสมองที่นำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ ในขณะเดียวกัน EPA สามารถช่วยบำบัดและป้องกันโรคซึมเศร้าได้ด้วย

แหล่งที่มา: Journal of Lipid Research, 2018; jlr.M090464    

07/02/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง

หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย จัดเป็นพืชเถา ผลเป็นฝักยาว คล้ายถั่วลันเตา มีขนสีน้ำตาลอมทองหรือแดงปกคลุมที่ฝัก



เป็นไม้ล้มลุกกึ่งเลื้อย ลำต้นเป็นข้อปล้อง อวบน้ำ ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปรี ปลายแหลม โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้นบริเวณข้อ สีเขียวสด เมื่อขยี้จะมีน้ำลื่นคล้ายเมือก



ลูกเดือยพบในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นพืชอาหารที่แพร่หลายในจีนก่อนที่จะปลูกข้าวและข้าวโพดกันอย่างแพร่หลาย เมล็ดเดือยนำมาหุงได้เช่นเดียวกับข้าว


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว