เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / นักวิจัย แนะ สังกะสีช่วยลดความดันโลหิตสูงได้
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
นักวิจัย แนะ สังกะสีช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

12 กุมภาพันธ์ 2562, กรุงเทพ --- โรคความดันโลหิตสูงอาจเป็นอาการของการขาดสังกะสี ดังนั้น การรับประทานสังกะสีเพิ่มจะช่วยให้ระดับเลือดปกติ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเสตทไรท์ ในสหรัฐอเมริกา พบว่า การขาดสังกะสีอาจเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานประเภทที่ 2 และโรคไตเรื้อรัง นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

เนื่องจากไตของเราต้องรับมือกับการจัดการโซเดียม ไม่ว่าจะเป็นการขับโซเดียมออกสู่ปัสสาวะ หรือช่วงดูดโซเดียมกลับคืนสู่ร่างกาย ทั้งสองกระบวนการเคลื่อนย้ายโซเดียมคลอไรด์ (NCC) มีบทบาทสำคัญมาก และกระบวนการนี้ช่วยในการควบคุมระดับความดันเลือด

แพทย์จะรู้ว่า ระดับโซเดียมที่ต่ำในปัสสาวะเป็นสัญญาณของโรคความดันโลหิตสูง แต่แพทย์อาจจะไม่ได้ตระหนักว่า สังกะสีสามารถช่วยเสริมศักยภาพกระบวนการเคลื่อนย้ายโซเดียมคลอไรด์ได้เป็นอย่างดี ในทางกลับกัน สังกะสีช่วยควบคุมความดันโลหิตสูง

ในการทดลองกันหนูทดลอง นักวิจัยระบุว่า หนูทดลองที่ขาดสังกะสีจะเกิดโรคความดันโลหิตสูง และหนูพวกนี้ ขับโซเดียมออกมารวมอยู่ในปัสสาวะน้อย ต่อมาหนูทดลองครึ่งหนึ่งจากกลุ่มนี้ได้รับสังกะสี ผลที่ได้คือ ระดับความดันโลหิตของหนูเหล่านี้กลับมาเป็นปกติ และระดับโซเดียมในฉี่ของหนูเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้น

สรุปคือ งานวิจัยชิ้นนี้ชี้ว่า การรับประทานสังกะสีเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงใจการเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้

แหล่งที่มา :

American Journal of Physiology—Renal Physiology, 2019; doi: 10.1152/ajprenal.00487.2018

11/02/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง


หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย จัดเป็นพืชเถา ผลเป็นฝักยาว คล้ายถั่วลันเตา มีขนสีน้ำตาลอมทองหรือแดงปกคลุมที่ฝัก



เป็นไม้ล้มลุกกึ่งเลื้อย ลำต้นเป็นข้อปล้อง อวบน้ำ ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปรี ปลายแหลม โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้นบริเวณข้อ สีเขียวสด เมื่อขยี้จะมีน้ำลื่นคล้ายเมือก


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว