เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / “วิตามินบี” ทำให้มีสมาธิและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
“วิตามินบี” ทำให้มีสมาธิและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

วิตามินบีเป็นวิตามินหลักที่ช่วยให้สุขภาพจิตของคุณดีขึ้น วิตามินบีช่วยให้คุณมีสมาธิดีขึ้น และวิตามินบีอาจช่วยลดระดับสารโฮโมซิสตีนและกรดอะมิโนที่ทำให้เกิดโรคหัวใจขึ้นได้

นักวิจัยจาก Orygen ศูนย์เพื่อความเป็นเลิศด้านสุขภาพจิตเยาวชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า วิตามินบีมีประโยชน์ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการโรคจิตเภท (Schizophrenia)โดยนักวิจัยได้ให้หนุ่มสาวที่มีอาการของโรคจิตเภท 100 คนได้รับประทานวิตามินบี ได้แก้ บี12 บี6 และบี9 (กรดโฟลิค) หรือยาหลอกประมาณ 3 เดือน หนุ่มสาวเหล่านี้มีสมาธิดีมากขึ้น และระดับโฮโมซิสตีนก็ลดลง

นักวิจัยเผยว่า กลุ่มประชากรทดลองที่ก่อนหน้าเข้าร่วมการทดลองมีระดับโฮโมซิสตีนสูงอยู่แล้ว เมื่อเข้าร่วมการทดลองครั้ง ระดับโฮโมซิสตีนของพวกเขาลดลง

ดังนั้น สรุปได้ว่า วิตามินบีอาจช่วยให้ผู้ที่มีอาการโรคจิตเภทมีสมาธิขึ้น และช่วยลดระดับโฮโมซิสตีนและกรดอะมิโนที่เป็นต้นเหตุของโรคหัวใจลงได้

แหล่งที่มา :

Biological Psychiatry, 2019; https://doi.org/10.1016/j.biopsych.2018.018

11/02/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง

โรคความดันโลหิตสูงอาจเป็นอาการของการขาดสังกะสี ดังนั้น การรับประทานสังกะสีเพิ่มจะช่วยให้ระดับเลือดปกติ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเสตทไรท์ ในสหรัฐอเมริกา พบว่า การขาดสังกะสีอาจเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานประเภทที่ 2 และโรคไตเรื้อรัง นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง



หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย จัดเป็นพืชเถา ผลเป็นฝักยาว คล้ายถั่วลันเตา มีขนสีน้ำตาลอมทองหรือแดงปกคลุมที่ฝัก


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว