เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / แคนนาบินอยด์ (CBD) ช่วยหยุดการกระจายมะเร็งลำไส้ได้
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
แคนนาบินอยด์ (CBD) ช่วยหยุดการกระจายมะเร็งลำไส้ได้

17 กุมภาพันธ์ 2562, กรุงเทพ – สารแคนนาบินอยด์ (Cannabidiol) ในกัญชาเพื่อการแพทย์ไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการปวดเท่านั้น แต่ยังช่วยลดอาการของโรควิตกกังวล และยังช่วยลดการกระจายตัวของมะเร็งลำไส้ได้

นกวิจัยจาก Penn State College of Medicine กล่าวว่า แคนนาบินอยด์ในกัญชาช่วยหยุดยั้งการแบ่งตัวของเซลล์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วได้ โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ที่เติบโตได้เร็ว    

นักวิจัยยังบอกอีกว่า ทุกครั้งที่เกิดการแบ่งตัวของเซลล์ เซลล์เหล่านี้มีโอกาสกลายพันธุ์และแบ่งตัวเพิ่มได้อีกเรื่อง ทั้ง ๆ ที่ไม่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของมะเร็ง ดังนั้น หากเราสามารถยับยั้งหรือปิดกันตัวที่ช่วยส่งสัญญาณให้มะเร็งมีการแบ่งตัวเพิ่มมากขึ้นได้ นั่นแปลว่า มะเร็งสามารถหยุดยั้งได้ด้วย

นอกจากมะเร็งลำไส้แล้ว การแบ่งตัวของเซลล์อย่างรวดเร็วอาจจะยังเป็นคุณลักษณะของมะเร็งผิวหนัง ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่สารประกอบในกัญชา หรือ แคนนาบินอยด์ ตัวนี้จะมีผลในการต่อต้านมะเร็งอีกด้วย

นักวิจัยกลุ่มดังกล่าวยังได้ทำการทดสอบสารประกอบต่าง ๆ ในกัญชา โดยเฉพาะในเซลล์มะเร็งในลำไส้ ถึงแม้สารเตต้าไฮโดรแคนนาบินอล (THC) และแคนนาบินอยด์ (CBD) ไม่มีคุณสมบัติต่อต้านมะเร็งเลย แต่สารเหล่านี้มีสารประกอบอีก 10 กว่าชนิดที่ช่วยฆ่ามะเร็งได้

ในงานวิจัยครั้งนี้ นักวิจัยได้ทำการทดสอบสารประกอบแคนนาบินอยด์กว่า 370 ชนิด มะเร็งลำไส้เป็นหนึ่งในมะเร็งที่เกิดกับคนมากมายทั่วโลก ซึ่งคนไข้ใหม่ราว 140,000 ต่อปี ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ และชาวอเมริกันกว่า 50,000 คนเสียชีวิตจากมะเร็งลำไส้ทุกปี

แหล่งที่มา:

Penn State. (2019). Cannabinoid compounds may inhibit growth of colon cancer cells. Accessed 17 February 2019.

17/02/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง

รมว.สาธารณสุข เตรียมตั้งคณะทำงานที่มาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย หาแนวทางการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ปลอดภัย




CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว