เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / แพทย์เตือน 5G อันตรายต่อสุขภาพ อาจก่อมะเร็งหัวใจและสมอง
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
แพทย์เตือน 5G อันตรายต่อสุขภาพ อาจก่อมะเร็งหัวใจและสมอง

18 กุมภาพันธ์ 2562, กรุงเทพ --- นักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทั่วโลกพากันรวมตัวรณรงค์เพื่อยืดเวลาการเปิดตัวโครงข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 5G หลังงานวิจัยชิ้นใหม่พบว่า สัญญาณโทรศัพท์ 5G อาจส่งผลต่อสุขภาพผู้ใช้โทรศัพท์ได้เป็นอย่างมาก

นักวิทยาศาสตร์และแพทย์กว่า 230 คนทั่วโลกระบุว่า สนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่กำเนิดจากโครงข่าย 5G สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง มีผลกระทบต่อภาวะเจริญพันธุ์ และเป็นสาเหตุของโรคระบบประสาท เช่น มีปัญหาในการเรียนรู้และความจำ และแม้แต่โรคอัลไซเมอร์

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และแพทย์กลุ่มนี้เรียกตัวเองว่า กลุ่ม “5G Appeal” ยื่นเรื่องต่อสหภาพยุโรปเพื่อยับยั้งการพัฒนาโครงข่ายใหม่นี้จนกว่าการศึกษาอิสระที่ไม่ได้รับทุนจากหน่วยงานในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือจะสามารถประเมินได้ ถึงผลของกระทบของเทคโนโลยีต่อสุขภาพของมนุษย์ และโดยเฉพาะ กับเด็กทารกและเด็กโต   

โดยก่อนหน้านี้ กลุ่ม “5G Appeal” ได้ยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติและรัฐบาลทั่วโลกเพื่อให้กระตุ้นให้องค์กรอนามัยโลกแสดงความเป็นผู้นำในการสนับสนุนการพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า EMF มากขึ้น

นักวิยาศาสตร์พากันกังวลเกี่ยวกับรังสี 5G  เนื่องจากรังสีดังกล่าวจะได้ผลดีในระยะใกล้เท่านั้น ดังนั้น จึงต้องมีการตั้งเสาอากาศ และเป็นไปได้ที่ระยะห่างของบ้านทุก ๆ 12 หลังในชุมชนเมืองจะต้องมีเสาอากาศดังกล่าว และเกือบทุกคนจะต้องสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กดังกล่าว

กลุ่ม “5G Appeal” เปิดตัวโครงการเพื่อรณรงค์ในปี 2015 และกลับมาเรียกร้องให้ยุติการเปิดตัวโครงข่าย 5G อีกครั้ง หลังมีรายงานจากนักวิจัย National Toxicology Program (NTP) ที่พบการเพิ่มขึ้นของอัตราการเกิดมะเร็งหัวใจและมะเร็งสมองในสัตว์ “อย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติ” นักวิจัยยังระบุอีกว่า สัญญาณจากโครงข่ายนี้เป็นอันตรายต่อพืชและสัตว์     

แหล่งที่มา

IEMFA. (2019). Letter of Support for the International EMF Scientist Appeal From Non-Governmental EMF Advocacy Organizations (NGOs). Accessed 17 February 2019.

17/02/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิกระจกเงา เปิดตัวสายรัดข้อมือ “หาย(ไม่)ห่วง” ติดตามผู้ป่วยสมองเสื่อม โรคจิตเวช และพัฒนาการทางสมองช้า 



สภาเภสัชกรรมออกแถลงการณ์ ยืนยันให้พาราควอต คลอร์ไพรฟอส ไกลโฟเตส สารเคมีกำจัดศัตรูพืช



โครงการ Healthy Lung Thailand ขยายส่วนต่อไปสู่การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ครอบคลุม 


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว