เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ลดน้ำหนักให้ประสบความสำเร็จกับการท่องเที่ยวเพื่อลดน้ำหนักในไทย
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
ลดน้ำหนักให้ประสบความสำเร็จกับการท่องเที่ยวเพื่อลดน้ำหนักในไทย

จากรายงานขององค์การอนามัยโลกเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่า มีผู้ป่วยโรคอ้วนกว่า 1.6 พันล้านคนทั่วโลก การท่องเที่ยวเพื่อลดน้ำหนักเป็นอีกช่องทางในการกำจัดโรคอ้วน โดยกระตุ้นให้ผู้ป่วยทั่วโลกลดน้ำหนัก และในขณะเดียวกันก็มีสุขภาพดีไปด้วย หลายคนอาจสงสัยว่า การท่องเที่ยวเพื่อลดน้ำหนักคืออะไร ทำไมผู้ป่วยโรคอ้วนจึงต้องใช้วิธีลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ และการท่องเที่ยวเพื่อการลดน้ำหนักในประเทศไทยที่ควรรู้ 

การรักษาโรคอ้วนด้วยวิธีทางการแพทย์มีหลายวิธี และหนึ่งในวิธีนั้นคือ การผ่าตัดลดความอ้วน ด้วยวิธีการย่อยต่าง ๆ เช่น การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหารให้เล็กลง การผ่าตัดเพื่อลดการดูดซึมอาหาร และการผ่าตัดที่อาศัยทั้งกลไกการลดขนาดในกระเพาะอาหารและลดการดูดซึมอาหารร่วมกัน การผ่าตัดลดความอ้วนเป็นวิธีที่มีการใช้บ่อยมากที่สุด อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดลดความอ้วนนี้จะขึ้นอยู่กับแพทย์เป็นผู้ตัดสินใจ โดยยึดผลการวินิจฉัยโรคเป็นสำคัญ เช่น ความจำเป็นในการผ่าตัด ต้องลดน้ำหนักเท่าไร และวิธีการใดที่ปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยและแพทย์ผ่าตัดมากที่สุด   

ผู้ป่วยที่เป็นโรคอ้วนควรได้รับการผ่าตัดเมื่อดรรชนีมวลของร่างกายสูงถึง 40 หรือสูงกว่านั้น หรือ 35 หรือสูงกว่านั้นในกรณีที่มีโรคอย่างอื่น นอกจากนี้ ผู้ป่วยต้องมีสภาพจิตใจที่พร้อมเข้ารับการผ่าตัดอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ต้องเดินทางไปผ่าตัดในต่างประเทศ ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการส่งตัวจากแพทย์ในบ้านเกิด ก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัดในประเทศอื่น

ในหลายประเทศทั่วโลกมีเทคโนโลยีที่ดีขึ้นและสภาพความเป็นอยู่ของคนในประเทศดีขึ้น จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคอ้วนตัดสินใจได้ง่าย เพื่อเข้ารับการผ่าตัดโรคอ้วน โดยเฉพาะโรคอ้วนเรื้องรัง และโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยไม่จำเป็นจะต้องรักษากันที่ประเทศบ้านเกิดของตัวเองเพียงอย่างเดียว และทุกวันนี้ การเดินทางไปต่างประเทศเพื่อรับการรักษาโรคอ้วนทำให้ชีวิตของผู้ป่วยโรคอ้วนง่ายขึ้น เพราะผู้ป่วยสามารถวางแผนการเดินทางเมื่อถึงเวลาต้องผ่าตัด และด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกลง ทำให้ไม่ต้องยืดเวลาออกไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีทุนทรัพย์ ทั้งนี้ ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่ผู้ป่วยโรคอ้วนทั่วโลกเลือกเดินทางไปรับการผ่าตัดมากที่สุด และนอกจากประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่พร้อมให้บริการด้านการผ่าตัดโรคอ้วนแล้ว ประเทศอื่น ๆ เช่น คอสตาริกา, เวียดนาม และกรีซ ก็ยังเป็นอีกประเทศที่ได้รับความนิยมและราคาไม่แพงจากผู้เข้ารับการผ่าตัดโรคอ้วนทั่วโลก   

ก่อนเข้ารับการผ่าตัด ผู้ป่วยควรลองทุกวิถีทางเพื่อลดน้ำหนัก ทั้งนี้ ผู้ป่วยอาจไม่ได้มีโอกาสพบแพทย์ผ่าตัด และอาจมีองค์กรท้องถิ่นอื่น ๆ ในประเทศที่ช่วยให้คำแนะนำก่อนเข้ารับการผ่าตัดได้ เช่น ศูนย์ความเป็นเลิศนานาชาติ หรือศูนย์ความเป็นเลิศในการผ่าตัด เป็นต้น ขั้นตอนต่อไปคือ การวางแผนรายละเอียด เช่น การซื้อตั๋วเครื่องบิน การวางแผนที่พัก และการวางแผนการเดินทางในประเทศที่ผู้ป่วยกำลังจะไปผ่าตัด แผนการต่าง ๆ หากจำเป็นต้องพักนานขึ้นในกรณีที่เกิดอาการแทรกซ้อน แผนการติดตามผลการลดน้ำหนักทั้งในโรงพยาบาล และหลังจากกลับบ้านแล้ว

แผนการรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยนั้นก็สำคัญ ผู้ป่วยบนคนทำแผนการรับประทานอาหารเองและต้องทำตามแผนก่อนเข้ารับการผ่าตัดหลายสัปดาห์ ในบางกรณี แพทย์ผ่าตัดอาจแนะให้คนไข้รับประทานอาหารบางประเภทจนกว่าจะเข้ารับการผ่าตัด และในบางกรณี แผนการรับประทานอาหารมาจากบริษัทประกันชีวิต เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดและสามารถเบิกรับเงินค่ารักษาพยาบาลคืนได้ อาหารแต่ละมื้อก่อนการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักควรเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ และการวางแผนรับประทานอาหารจะเป็นอีกหนึ่งแผนวัดใจว่า ผู้ป่วยตั้งใจจะลดน้ำหนักหรือไม่ การทานอาหารเหลวล่วงหน้าก่อนหนึ่งวันหรือหลายวันก่อนเข้ารับการผ่าตัดจะช่วยให้ตัดหดตัวลงและง่ายต่อการผ่าตัด และอาหารเหลวควรเป็นชนิดเดียวกันกับอาหารหลังการผ่าตัด   

การพักฟื้นจากการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักมักทำที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยบางรายสามารกลับบ้านได้หากเป็นการผ่าตัดเล็ก และบางรายที่ผ่าตัดใหญ่จะต้องพักในโรงพยาบาลนานกว่า 7 คืน สิ่งที่สำคัญคือ จะต้องทำตามกระบวนติดตามผลหลังการผ่าตัดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน เพราะคนไข้บางรายที่อยากเห็นผลมาก ๆ จะละเลยต่อกิจกรรมบางอย่างที่ควรทำ จนทำให้การรักษาขาดประสิทธิภาพและเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้หลังการผ่าตัดได้ อาการแทรกซ้อนต่าง ๆ อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การดูซับสารอาหาร วิตามินและเกลือแร่ น้อยลง อาการเลือดคั่งภายใน การติดเชื้อ ลำไส้ทะลัก และเลือดจับตัวเป็นก้อน หากพบอาการเหล่านี้ให้ปรึกษาแพทย์ทันที 

เมื่อต้องเดินทางเพื่อรักษาโรคอ้วน จำเป็นพิจารณาหลายอย่าง มากกว่าการเดินทางไปทำฟันหรือศัลยกรรม ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยที่มีน้ำหนักตัวเยอะจะเดินทางลำบากเมื่อเดินทางไปยังประเทศอื่นโดยเครื่องบิน ดังนั้น หากโดยสารทางบกข้ามประเทศจะเป็นการสะดวกกว่า นอกจากนี้ โรงแรมที่ราคาประหยัดอาจจะไม่ให้ความสะดวกสบายอย่างเต็มที่กับผู้ป่วยโรคอ้วนนัก และระบบขนส่งในแต่ละประเทศก็อาจจะออกแบบมาไม่เหมาะกับขนาดร่างกายของชาวต่างชาติได้

การเลือกเข้ามารับบริการท่องเที่ยวเพื่อการผ่าตัดโรคอ้วนในเมืองไทยยังสะดวกสบายมากขึ้นเพราะผู้ป่วยจะได้รับคำแนะนำที่เพียงพอเกี่ยวกับที่พักอาศัย การเดินทางในประเทศ และสภาพความเป็นอยู่ในโรงพยาบาล โรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองไทยจัดรถรับส่งผู้โดยสารให้ตั้งแต่สนามบินไปจนถึงเข้ามาพักในโรงพยาบาล หลายโรงพยาบาลมีบริการล่ามและนักแปลตลอดการเดินทางและตลอดระยะเวลาที่คนไข้พำนักรักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้ป่วยจะได้รับคำแนะนำในเรื่องของมื้ออาหารที่เหมาะกับคนไข้และกิจกรรมการออกกำลังกายระหว่างที่พักอยู่ในโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายทั้งหมดขึ้นอยู่กับวิธีการรักษา โปรแกรมอาหาร โปรแกรมการออกกำลังกาย และการวินิจฉัยทางจิตวิทยา และหลังจากหายป่วยแล้ว ผู้ป่วยยังสามารถพักอยู่ในเมืองไทย เที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไม่พลาดได้อีกซักระยะ   

10/04/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง


รมว.สาธารณสุข เตรียมตั้งคณะทำงานที่มาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย หาแนวทางการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ปลอดภัย



CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว