เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / แบน น้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา อ้าง เจ้าของสูตรไม่ใช่หมอพื้นบ้าน
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
แบน น้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา อ้าง เจ้าของสูตรไม่ใช่หมอพื้นบ้าน

คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษพิจารณาไม่รับน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ศิริภัทร อ้างว่า ตำรับน้ำมันกัญชา สูตร อ.เดขา ศิริภัทร ไม่มีปัญหา แต่ อ.เดชา ศิริภัทร ไม่ได้มีคุณสมบัติเป็นหมอพื้นบ้านตามวิชาชีพการแพทย์แผนไทย

25 กรกฎาคม 2562, กรุงเทพ --- ภายหลังจากการที่คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษพิจารณาไม่รับน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ศิริภัทร เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 โดยอ้างว่า “ตำรับน้ำมันกัญชา สูตร อ.เดขา ศิริภัทร ไม่มีปัญหา แต่ อ.เดชา ศิริภัทร ไม่ได้มีคุณสมบัติเป็นหมอพื้นบ้านตามวิชาชีพการแพทย์แผนไทย” ซึ่งได้มีการประกาศระเบียบกระทรวงฉบับใหม่ฉบับลงวันที่ 10 มิถุนายน 2562 อ.เดชา ศิริภัทร จึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติที่จะยื่นคำขอครอบครองตำรับกัญชาได้

ที่ประชุมในวันนั้น (วันที่ 19 กรกฎาคม 2562) ให้ความเห็นว่าแม้ อ.เดชา จะเป็นหมอพื้นบ้านตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 ตามประกาศระบียบกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พ.ศ. 2554 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2555 และสอบผ่านหลักสูตรการใช้กัญชาของกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกแล้ว แต่ อ.เดชา ศิริภัทรไม่ได้เป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบกระทรงสาธารณสุข ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพิ่งจะลงนามในประกาศกระทรวงที่ลงในราชกิจจานุเบกษาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2562 ซึ่ง อ.เดชา ศิริภัทร ต้องไปเริ่มต้นสมัครและถูกรับรองให้เป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบกระทรวงใหม่เสียก่อน

ต่อมาวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ภายหลังจากการพูดคุยกับ อ.เดชา ศิริภัทร และคณะ จึงให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ภายหลังจากการแถลงนโยบายแล้ว จะลงนามแก้ไขระเบียบกระทรวงให้ “หมอพื้นบ้านกว่า 3,000 คน” ตามระเบียบกรมฯตั้งแต่ปี 2554 สามารถนับอายุต่อเนื่องเป็นหมอพื้นบ้านต่อไปโดยทันทีจนหมดวาระโดยไม่ต้องกลับมาสมัครนับหนึ่งเป็นหมอพื้นบ้านใหม่ ซึ่งจุดยืนดังกล่าวทำให้ อ.เดชา ศิริภัทร มีความไว้วางใจประกาศยุติการแจกน้ำมันกัญชา โดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรับปากว่าจะรับคนไข้กว่า 40,000 คนที่ต้องการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์มาดูแลเอง

จนกระทั่ง เมื่อเช้านี้ 24 กรกฎาคม 2562 มีการประชุมคณะอนุกรรมการยาเสพติดให้โทษ โดยมี น.พ.ชาตรี บานชื่น เป็นประธาน และ น.พ.นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เป็นรองประธาน

การประชุมวันนี้ได้มีการประชุมพิจารณาน้ำมันกัญชาตำรับ อ.เดชา ด้วย

แหล่งข่าวรายงานว่า มีผู้ที่คัดค้านน้ำมันสูตร อ.เดชา โดยระบุว่าน้ำมันกัญชาสูตรอ.เดชาที่มีการปรับปรุงจอมถอยมาใช้น้ำมันมะพร้าวหุงสกัดน้ำมันกัญชาแทนการสกัดโดยแนพธา ซึ่งการปรับปรุงสูตรตำรับดังกล่าวก็เป็นไปตามคำแนะนำและผ่านความเห็นชอบของกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกนั้น สูตรการสกัดด้วยการหุงด้วยน้ำมันมะพร้าวนี้ไม่ใช่สูตรที่มีการสกัดโดยแนพธาตามที่เคยใช้มา

อีกทั้งสูตรที่ใข้น้ำมันมะพร้าวสกัดกัญชานี้ก็ไม่เป็นไปตามวิธีการของการแพทย์แผนไทย อีกทั้งไม่เคยมีการใช้สูตรที่เป็นน้ำมันมะพร้าวใช้ในผู้ป่วยมาก่อน 1,000 ราย และทักท้วงว่าชุดการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาตำรับ อ.เดชาของกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ควรจะเข้มงวดการพิจารณาตำรับยาดังกล่าวให้มากกว่านี้

ที่ประชุมจึงไม่รับตำรับน้ำมันกัญชาสูตรอ.เดชาในวันนี้

24/07/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง

สธ. ออกมาตรการเข้มรับมือสถานการณ์ไข้เลือดออกหลังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น พร้อมเตือนประชาชนหากพบผู้ป่วยมีไข้สูง ให้รีบพาส่งโรงพยาบาลทันที



เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เผย ผักกวางตุ้ง และส้ม ครองแชมป์ สารพิษตกค้างมากที่สุด และพบว่า ผักและผลไม้ที่ส่งตรวจมีสารพิษตกค้างเกินมาตรฐานสูงถึง 41%



คนไทยคิดเชื้อ “วัณโรค” ประมาณ 20 ล้านคน เสียชีวิตปีละ 1.2 หมื่นคน วัณโรคในร่างกายหายได้ โดยกินยาติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง 6 เดือน ห้ามขาดยาเด็ดขาด


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว