" /> "/>
เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณหยุดมีเพศสัมพันธ์
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณหยุดมีเพศสัมพันธ์

คุณอาจรู้สึกกังวลมากขึ้น

บางทีการมีเซ็กส์เป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณนึกถึง เมื่อไม่รู้ว่าจะหาอะไรมาช่วยคลายเครียด แต่มันอาจช่วยลดความวิตกกังวลได้ ดูเหมือนว่าการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยลดปริมาณฮอร์โมนที่ร่างกายปล่อยออกมาเพื่อตอบสนองต่อความเครียด และการใช้ชีวิตที่เพศสัมพันธ์ยังมีความปกติอยู่ทำให้คุณมีความสุขและมีสุขภาพดีขึ้น ซึ่งอาจช่วยรักษาอาการวิตกกังวลได้

หัวใจอาจหยุดทำงานเช่นกัน

งานวิจัยบอกว่าคนที่มีเพศสัมพันธ์เดือนละครั้งหรือน้อยกว่านั้นจะเป็นโรคหัวใจง่ายกว่าคนที่มีเพศสัมพันธ์สองครั้งต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นบ้าง ทำให้มีความกังวลหรือหดหู่น้อยลง แต่ก็อาจเป็นไปได้ว่าถ้ามีเพศสัมพันธ์มากขึ้น คุณจะมีสุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้นตั้งแต่แรก

ออกกำลังกายน้อยลง

การมีเพศสัมพันธ์ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ประมาณ 5 กิโลแคลอรี่ต่อนาที ซึ่งเผาผลาญแคลอรี่พอ ๆ กับการเดินเร็ว ๆ และคุณใช้ออกซิเจนเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเช่นเดียวกัน พอ ๆ กับการขุดพรวนดินในสวนหรือเดินลงบันได

แม้จะดูเหมือนไม่มาก แต่สามารถทำเพิ่มขึ้นในระยะยาวได้ และเนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์ช่วยปรับปรุงสุขภาพจิตให้ดีขึ้น คุณจึงมีแนวโน้มที่อยากจะออกกำลังกายประเภทอื่นด้วย เช่น เตะบอล เดินป่า หรือทำงานบ้าน

คุณขี้ลืมบ่อยขึ้น

โชคดีนะที่แค่ลืมกุญแจ และไม่ได้ทำกุญแจหาย นั่นเป็นเพราะการมีเพศสัมพันธ์เป็นประจำนั้นเชื่อมโยงกับความจำดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงอายุระหว่าง 50 และ 89 อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีเหตุผลทางการแพทย์บอกว่าทำไมการมีเพศสัมพันธืในช่วงอายุดังกล่าวจึงช่วยป้องกันการขี้ลืม

ระบบภูมิคุ้มกันลดลง

การมีเพศสัมพันธ์รายสัปดาห์อาจช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันเมื่อเทียบกับผู้ที่มีเพศสัมพันธ์น้อยกว่า เหตุผลก็คือ อาจเพราะไปช่วยเพิ่มระดับสารต้านเชื้อโรคที่เรียกว่า อิมมูโนโกลบูลินเอ หรือ IgA แต่การมีเพศสัมพันธ์มากไปไม่ได้ดีเสมอไป ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์มากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์มีระดับ IgA ต่ำกว่าผู้ที่ไม่มีเพศสัมพันธ์

ความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักจะเปลี่ยนไป

เพศสัมพันธ์สร้างสารเคมีชนิดหนึ่งในสมองนานถึง 2 วัน โดยจะช่วยให้คุณรู้สึกผูกพันกับคู่ของคุณในระยะเวลานานขึ้น หากไม่มีสารเคมีประเภทนี้ คุณอาจสูญเสียความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคุณได้ ความสัมพันธ์ทางเพศที่ดีต่อสุขภาพและมีความสุข - คู่รักที่มีเพศสัมพันธ์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งจะมีความสุขที่สุด - สามารถช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจระหว่างคุณและคู่ของคุณได้

ต่อมลูกหมากอาจมีสุขภาพแย่ลง

ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนออกมาว่าเป็นเพราะเหตุใด แต่ในการศึกษาอย่างน้อยจากงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้ชายมีการหลั่งอสุจิน้อยกว่าเจ็ดครั้งต่อเดือนมีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าผู้หลั่งน้ำอสุจิอย่างน้อย 21 ครั้งต่อเดือน

แต่การมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่รู้จักและไม่ได้ป้องกัน และการมีคู่นอนหลายคน จะเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคนี้ได้ ดังนั้น เมื่อคุณมีเพศสัมพันธ์ ให้ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด

คุณอาจนอนน้อย

หากไม่มีเพศสัมพันธ์ คุณจะพลาดฮอร์โมนที่ช่วยให้นอนหลับได้สบายขึ้น ซึ่ง ฮอร์โมนเหล่านี้ได้แก่ โปรแลคตินและออกซิโตซิน ผู้หญิงจะได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ช่วยกระตุ้นได้มากขึ้น ถ้าคิดจะเปลี่ยนกลับมามีเพศสัมพันธ์ที่ถี่ขึ้น ก็ทำได้ และหากตัดสินใจที่จะเริ่มมีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง การนอนหลับฝันดีเป็นเพียงสิ่งที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นบ้าง

อาการปวดและเมื่อยไม่หายไปไหน

การมีเพศสัมพันธ์อาจเป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งในการช่วยให้ลืมความเจ็บปวดที่มี แต่อย่างไรก็ตาม เพศสัมพันธ์ทำได้มากกว่านั้น การสำเร็จความใคร่ทำให้ร่างกายปล่อยสารเอ็นดอร์ฟินและฮอร์โมนอื่น ๆ ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ หลัง และขาได้ สารเหล่านี้อาจช่วยอาการปวดข้ออักเสบและปวดประจำเดือนด้วย

คุณอาจมีปัญหาทางเพศภายหลัง

อาจฟังดูแปลก แต่อาจทฤษฎี "การใช้และไม่ใช้" สามารถนำมาอธิบายได้ในข้อนี้ สำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน เนื้อเยื่อในช่องคลอดจะบางเบา และแห้งโดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ โดยจะทำให้เซ็กส์เจ็บปวดและทำให้ความอยากมีเพศสัมพันธ์ลดลง และงานวิจัยบางชิ้นกล่าวว่าผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์น้อยกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์มีโอกาสถึงสองเท่าที่ในการเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED) เหมือนกับคนที่มีประจำเดือน

ความดันโลหิตของคุณอาจเพิ่มขึ้น

เพศสัมพันธ์ช่วยลดความดันโลหิตของคุณลง เป็นเรื่องสมเหตุสมผลเมื่อรู้ว่าเซ็กส์ช่วยอะไรได้บ้าง หมั่นเพิ่มการออกกำลังกายแบบแอโรบิค และการสร้างกล้ามเนื้อ และสามารถคลายความวิตกกังวลและทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น ทั้งนี้ ทั้งการออกกำลังกายและการมีเพศสัมพันธ์ช่วยให้อายุของคุณอยู่ได้ยืนขึ้นอีกด้วย

หมายเหตุ: 

เว็บไซต์ CheckSukkaphap (เช็คสุขภาพ) ไม่ได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ ไม่ได้ทำการวินิจฉัยโรค หรือไม่ได้รักษาโรคแต่อย่างใด

แหล่งที่มา:

WebMD. (2019). What Happens If You Stop Having Sex?. Accessed 2 September 2019.

Mirror. (2019). What happens to your body when you stop having sex - and it's worse news for women than men. Accessed 2 September 2019.

The Sun: (2019). This is what happens to your body when you STOP having sex – and it’s not good news. Accessed 2 September 2019.

เช็คสุขภาพ. (2562). คลายทุกข้อสงสัย ... เพิ่งคลอดบุตรใหม่ ๆ มีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่. เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 2 กันยายาม 2562.

เช็คสุขภาพ. (2562). ความแตกต่างของกลไกการออกฤทธิ์ยาในเพศหญิงและชาย. เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 2 กันยายาม 2562.

02/09/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง

หลังจากการคลอดบุตร เพศสัมพันธ์อาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณจะนึกถึง ไหนจะลูก ไหนจะร่างกายของคุณ อย่างไรก็ตาม เพศสัมพันธ์นั้นเป็นส่วนสำคัญของชีวิตและความสัมพันธ์ของคุณ คุณจะกลับเข้าสู่ชีวิตรักได้เมื่อไร และคุณจะมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสบายใจได้ยังไง นี่คือคำแนะนำที่คุณควรพิจารณา



งานวิจัยเปิดเผยว่าเพศสภาพของคนเรามีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาแต่ละชนิด โดยเพศอาจเป็นตัวกำหนดทั้งศักยภาพ ความมีประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงของตัวยา



CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว