เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังเผชิญกับอาการเบิร์นเอาท์
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังเผชิญกับอาการเบิร์นเอาท์

คุณเหนื่อยอ่อนเพลียมากเกินไป

คุณเหนื่อยถึงขนาดไม่อยากขยับกล้ามเนื้อในร่างกายเลยหรือไม่ คุณต้องบังคับตัวเองออกจากเตียงเพื่อไปทำงานตอนเช้าหรือเปล่า ทำงานกะแค่ 8 ชั่วโมงแล้วรู้สึกเหมือน 80 ชั่วโมงไหม อาการเบิร์นเอาท์ (Burnout) หรือ อาการเหนื่อยล้าเป็นความเครียดที่เกี่ยวข้องกับงาน ซึ่งมีลักษณะเฉพาะ 3 ประการ อาการแรกคือรู้สึกเหนื่อยล้า ทั้งร่างกายและจิตใจ

คุณกลายเป็นพวกชอบพูดเสียดสี

สิ่งที่สองที่บอกลักษณะของอาการเบิร์นเอาท์คือ คุณเริ่มชอบพูดจาดูถูกและถากถางคนมากขึ้น เพราะการขาดความสนใจในการทำงานอาจส่งผลด้านลบหรือจะใจแข็งก็ตามก็รั้งได้ยาก ความเหนื่อยล้ามาก ๆ ทำให้เกิดสภาวะเช่นนั้น

คุณรู้สึกไร้ค่า

ลักษณะที่ 3 ที่บอกว่าคุณกำลังเจอกับอาการเบิร์นเอาท์คือ ความรู้สึกในการขาดประสิทธิภาพ คุณมักรู้สึกไร้ประสิทธิภาพ และไม่สามารถทำอะไรให้ประสบความสำเร็จและสร้างสรรค์อะไรได้เลย บางครั้ง ความรู้สึกแย่ ๆ ก็อาจจะเป็นผลมาจากทั้งสองประการแรก คือ ความอ่อนล้าและความเป็นคนช่างพูดจาถากถาง ในบางโอกาส สาเหตุทั้ง 3 อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการเบิร์นเอาท์ได้

คุณเกิดอาการซึมเศร้า

หากคุณอ่อนล้า รู้สึกพูดจาเหน็บแนมคนอื่นตลอดเวลา รู้สึกไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องแปลกใจว่าซักวันคุณจะเป็นโรคซึมเศร้า งานศึกษาวิจัยชี้ให้เห็นว่า อาการเบิร์นเอาท์มีสาเหตุหลักมาจากงาน ในขณะที่โลกซึมเศร้าเป็นเรื่องของการใช้ชีวิต ซึ่งอาจรวมถึงเรื่องานด้วย อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้มีส่วนเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน การศึกษาวิจัยพบว่า หากคุณกำลังมีแนวโน้ที่จะเป็นโรคซึมเศร้า คุณมีโอกาสที่จะพบกับอาการซึมเศร้าได้ง่ายกว่าผู้อื่น

คุณเกลียดงานตัวเอง

งานวิจัยหลายช้ินแสดงให้เห็นว่า ความไม่พอใจในงานเป็นหนึ่งในหลายสาเหตุข้างเคียง (ตามด้วยเหตุผลอื่น ๆ เช่น การขาดงานบ่อย และความเจ็บป่วยทางด้านร่างกาย) ที่ทำให้เกิดอาการเบิร์นเอาท์

ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเองล้วน

หากคุณเครียดมากจากการทำงาน หรือหากคุณรู้สึกรำคาญเพื่อนร่วมงาน (หรือแย่กว่านั้น รำคาญลูกค้า หรือผู้มีอุปการะคุณ) เบิร์นเอาท์อาจเป็นตัวร้ายที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ มันก็จะแย่ลงอีกด้วยเช่นกัน: การเกิดอาการโกรธอย่างกระทันหันเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ทำให้คุณเกิดอาการเบิร์นเอาท์ได้

คุณเป็นคนใจลอย

การทำอะไรแล้วไม่มีสมาธิเป็นอีกหนึ่งสัญญาณทางจิต (ที่มาพร้อมกับอาการอื่น ๆ เช่น ขี้ลืม) ที่จะบอกได้ว่า อาการเบิร์นเอาท์กำลังจะเข้ามาหาคุณ งานวิจัยบางชิ้นชี้ว่า อาการเบิร์นเอาท์มีนับ 100 สัญญาณของอาการ ทั้งนี้ รวมถึงอาการที่เกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจ เช่น ความท้อแท้ และการสูญเสียความมีอุดมคติ

คุณรู้สึกว่านอนหลับยากขึ้น

การศึกษาวิจัยบางชิ้นเชื่อมโยงปัญหาในการนอนหลับและการหลับกับอาการเบิร์นเอาท์ (แม้ว่า งานวิจัยชิ้นอื่น ๆ ยังไม่พบความเชื่อมโยงดังกล่าวที่ชัดเจน) อย่าคิดว่า การนอนหลับเป็นเรื่องเล่น ๆ หากคุณนอนหลับไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวานและโรคไตได้

ปวดหัวอีกแล้วหรือ

เฮอร์เบิร์ต ฟรอยเดนเบอร์เกอร์ นักจิตวิทยาผู้ประกาศแนวคิดเรื่องอาการเบิร์นเอาท์ในปี 2517 กล่าวว่า อาการปวดหัวบ่อย ๆ เป็นลักษณะความผิดปกติทางกายภาพ เช่นเดียวกับปัญหาการนอนหลับ ทางวิทยาศาสตร์ยังไม่มีข้อสรุปในส่วนนี้เสียด้วยซ้ำ

อาการปวดท้อง

อาการปวดท้องและลำไส้อาจมีสาเหตุมาจากอาการเบิร์นเอาท์ หรืออาการเหนื่อยล้าเรื้อรังเช่นกัน ทั้งนี้ ความเครียดสามารถทำให้เกิดอาการเบิร์นเอาท์ และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลง นั่นอาจอธิบายสาเหตุของอาการปวดท้องของคุณได้

แอลกอฮอล์ ยาเสพติด และสารกล่อมประสาทอื่น

การกินอาหารจำนวนมาก การใช้แอลกอฮอล์ หรือยาเสพติดที่ทำให้รู้สึกดีขึ้นอาจเป็นสัญญาณของอาการเบิร์นเอาท์จากงาน ซึ่งเป็นอะไรที่ร้ายแรงมาก ความอ้วน หรือแอลกอฮอล์ และการใช้ยาในทางที่ผิด อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพทุกประเภทได้

อาการเบิร์นเอาท์และความดันโลหิต

หากความดันโลหิตของคุณเพิ่มขึ้น งานอาจเป็นสาเหตุของโรคก็ได้ นอกจากนี้ หัวใจของคุณอาจเต้นเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วไม่ได้มีอะไรดีต่อสุขภาพ อาการเหล่านี้สามารถทำลายหัวใจ สมอง และไตของเราได้เช่นกัน

กระหายน้ำบ่อยไหม มองเห็นภาพซ้อนไหม

การกระหายน้ำบ่อยเกินไปและการมองเห็นไม่ชัดเป็นสัญญาณ 2 อย่างของโรคเบาหวาน เบิร์นเอาท์อาจทำให้มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 สูงขึ้น หากเกิดอาการของโรคเบาหวานเหล่านี้และคุณกำลังมีปัญหาในชีวิตการทำงานที่อาจเกี่ยวข้องกับอาการเบิร์นเอาท์ ทั้งสองสาเหตุอาจเกี่ยวข้องด้วย

เริ่มป่วยถี่ขึ้น

การวิจัยพบว่า อาการเบิร์นเอาท์มักทำให้อยากขาดงานและการอยากมาทำงานได้ (ซึ่งหมายถึงว่า บางทีคุณก็อยากมาทำงานทั้ง ๆ ที่ยังป่วยอยู่) นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ยังกล่าวมาไม่หมด ย่ิงมีวันป่วยบ่อยและรู้สึกไม่สดชื่นเวลามาทำงานจะยิ่งทำให้เกิดอาการเบิร์เอาท์มากขึ้น

หมายเหตุ: 

เว็บไซต์ CheckSukkaphap (เช็คสุขภาพ) ไม่ได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ ไม่ได้ทำการวินิจฉัยโรค หรือไม่ได้รักษาโรคแต่อย่างใด

แหล่งที่มา:

Sanook. (2562). “เบิร์นเอาท์” หมดไฟในการทำงาน กับ 5 สิ่งที่ควรทำเพื่อกลับมามีพลังอีกครั้ง. เข้าถึงข้อมูลวันที่ 9 กันยายน 2562.

Manager Online. (2562). แพทย์เตือน!! “ภาวะหมดไฟ” โรคใหม่ใกล้ตัว สำรวจตัวเองก่อนตัดสินใจด้วยอารมณ์!. เข้าถึงข้อมูลวันที่ 9 กันยายน 2562.

Amanrin TV. (2562). แยกให้ออกอาการแบบนี้แค่ ‘ขี้เกียจทำงาน’ หรือเกิด ‘ภาวะเบิร์นเอาท์ ซินโดรม’ กันแน่?!. เข้าถึงข้อมูลวันที่ 9 กันยายน 2562.

WebMD. (2019). WHO: Work Burnout, Gaming Addiction Are Real. Accessed on 9 September 2019.

Mayo Clinic. (2019). Job burnout: How to spot it and take action. Accessed on 9 September 2019.

09/09/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง

ขมิ้น และ ขมิ้นชัน มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือไม่ "เช็คสุขภาพ" พาคุณมาดูกันว่า ขมิ้นสามารถช่วยทำอะไรได้บ้าง และไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง



คนไทยคิดเชื้อ “วัณโรค” ประมาณ 20 ล้านคน เสียชีวิตปีละ 1.2 หมื่นคน วัณโรคในร่างกายหายได้ โดยกินยาติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง 6 เดือน ห้ามขาดยาเด็ดขาด



หลังจากการคลอดบุตร เพศสัมพันธ์อาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณจะนึกถึง ไหนจะลูก ไหนจะร่างกายของคุณ อย่างไรก็ตาม เพศสัมพันธ์นั้นเป็นส่วนสำคัญของชีวิตและความสัมพันธ์ของคุณ คุณจะกลับเข้าสู่ชีวิตรักได้เมื่อไร และคุณจะมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสบายใจได้ยังไง นี่คือคำแนะนำที่คุณควรพิจารณา


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว