เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / สัญญาณบ่งชี้ว่าคุณกำลังขาดวิตามินซี
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
สัญญาณบ่งชี้ว่าคุณกำลังขาดวิตามินซี

วิตามิน เป็นหนึ่งในสาร อาหาร 5 หมู่ ที่เรากินกันอยู่ และเป็นสารอินทรีย์ชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นพืชและสัตว์ต่าง ๆ วิตามินซีเกี่ยวข้องกับกระบวนการสังเคราะห์คอลลาเจน ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ลดรอยแผลเป็น โดยธรรมชาติแล้ว ดอกกะหล่ำ บล็อกโคลี่ ผักโขม แคนตาลูป มะเขือเทศ มะละกอ มันฝรั่ง ฝรั่ง สับปะรด

ทั้งนี้ หากเราขาดวิตามินซี จะทำให้เกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน มีผิวซีด แผลหายยาก ปริมาณที่ควรได้รับไม่เกิน 2000 มิลลิกรัมต่อวัน ปัจจัยที่ทำให้เราขาดวิตามินซี ได้แก่ การบริโภคอาหารที่มีวิตามินซีไม่เพียงพอ ในขณะที่ร่างกายต้องการวิตามินซีมากขึ้น โดยเฉพาะ สตรีมีครรภ์ คุณแม่ที่ให้นมบุตร รวมทั้ง ผู้ที่ใช้พลังงานมาก ๆ เช่น นักกีฬา ผู้ที่ออกกำลังกายมากกว่าปกติ และผู้ที่มีโรคภัยไข้เจ็บบางประเภท เช่น คนที่ท้องเสียจะสามารถดูดซึมวิตามินซีได้น้อยลง หรือ ผู้ที่มีอาการลําไส้อักเสบ เป็นโรคตับ คนกลุ่มนี้จะสร้างวิตามินได้ไม่ดี เพราะปราศจากสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ การรับประทานอาหารบางอย่างที่ไปรบกวนการดูดซึมและทำลายวิตามินซี ก็ทำให้เกิดร่างกายขาดวิตามินซีได้อีกด้วย

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังขาดวิตามินซี สัญญาณต่อไปนี้บ่งชี้ว่าคุณได้รับวิตามินซีต่ำ

เราต้องการวิตามินซีมากน้อยแค่ไหน

หากคุณทานอาหารที่มีวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอ ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งอาหารเสริม ในสตรีสูงวัย และไม่ใช่สตรีมีครรภ์หรือสตรีที่ต้องให้นมบุตร จำเป็นต้องได้รับวิตามินซีในปริมาณ  75 mg ต่อวัน และในบรรดาท่านสุภาพบุรุษทั่วไปควรได้รับวิตามินซี 90 มิลลิกรัมต่อวัน ปริมาณที่น้อยนี้ ต้องมั่นใจว่า ปริมาณทั้งหมดได้รับการดูดซึมโดยร่างกายและไม่มีการขับออกมาแต่น้อย ทั้งนี้ ถ้าคุณทานพริกหยวกในปริมาณครึ่งถ้วยตวง หรือน้ำส้มในปริมาณ 3 ส่วน 4 ถ้วยตวง ก็จะได้รับวิตามินซีที่เพียงพอแล้ว หรืออย่างน้อย ทานบล็อคเคอรี่ครึ่งถ้วยตวง คุณก็ได้รับวิตามินซี ในปริมาณครึ่งหนึ่งของการทานพริกหยวกสีแดงครึ่งถ้วยตวงแล้ว ร่างกายของคนเราไม่สามารถผลิตวิตามินซีหรือเก็บวิตามินซีเอาไว้ได้ ดังนั้นเราต้องทานวิตามินซีทุกวัน

ใครบ้างที่ขาดวิตามินซี

ผู้ที่ขาดวิตามินซีส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีการควบคุมอาหารไม่มีประสิทธิภาพ หรือผู้ที่มีโรคบางประเภท เช่น เป็นโรคไตพี่กำลังเข้ารับการล้างไต ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หนักมาก และผู้ที่สูบบุหรี่จัด บุคคลเหล่านี้ต้องการวิตามินซีเพิ่มขึ้นประมาณ 35 มิลลิกรัมต่อวันจากคนปกติ เพื่อช่วยให้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเวลาที่สูบบุหรี่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ชาวอเมริกัน 7%  ที่ขาดวิตามินซี จะปรากฏสัญญาณหรืออาการของคนขาดวิตามินซีภายใน 3 เดือน

  • คนที่ขาดวิตามินซี แผลจะหายช้า 

เมื่อร่างกายได้รับบาดเจ็บ ระดับของวิตามินซีในเลือดและเนื้อเยื่อจะลดลง เพราะร่างกายต้องการวิตามินซีมาสร้างคอลลาเจน และต้องการโปรตีนบางชนิดมาช่วยในการซ่อมแซมผิวหนังที่ถูกทำลาย นอกจากนี้ วิตามินซียังช่วยให้นิวโทรฟิล ซึ่งเป็น เซลล์เม็ดเลือดขาวประเภทหนึ่ง  ช่วยต่อต้านการอักเสบได้ดีอีกด้วย 

คนที่ขาดวิตามินซี จะมีเลือดออกตามไรฟัน เลือดออกในโพรงจมูก ร่างกายเกิดรอยพกช้ำง่าย

วิตามินซีช่วยให้เส้นเลือดมีสุขภาพแข็งแรง และช่วยในเรื่องของการแข็งตัวของเลือด คอลลาเจนก็จำเป็นต่อสุขภาพเหงือกและฟันเช่นกัน งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า คนที่มีโรคทันตกรรม และทานองุ่นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟันได้มาก

  • คนที่ขาดวิตามินซี น้ำหนักจะเพิ่มขึ้น 

งานวิจัยก่อนหน้านี้พบความเชื่อมโยงระหว่างการได้รับวิตามินซีในปริมาณที่ต่ำและมีปริมาณของไขมันในร่างกายสูง โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง วิตามินซีช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานได้ดีอีกด้วย ดังนั้น ถ้าคนขาดวิตามินซี ก็แปลว่า การเผาผลาญไขมันในร่างกายของคนลดลง และมีโอกาสที่น้ำหนักในร่างกายของคุณจะเพิ่มมากขึ้นด้วย

  • คนที่ขาดวิตามินซี ผิวจะแห้งและเกิดร่องรอยง่าย

คนที่ทานอาหารครบทุก 5 หมู่ และมีปริมาณของวิตามินซีจำนวนมาก จะมีผิวที่เกลี้ยงเกลา และผิวหนังที่อ่อนโยน เหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะว่า วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ซึ่งจะช่วยป้องกันผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระต่าง ๆ ไม่ให้ถูกทำลายได้ สารอนุมูลอิสระเหล่านี้สามารถทำลายน้ำมันในผิว โปรตีนในผิว และแม้กระทั่งดีเอ็นเอของเรา

  • คนที่ขาดวิตามินซี จะเหนื่อยง่ายและหงุดหงิดง่าย

ในงานวิจัยชิ้นเล็กๆชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้ชาย 6 มี 7 คนที่มีระดับวิตามิน C ต่ำ จะรู้สึกเหนื่อยง่าย และหงุดหงิดง่าย ซึ่งชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงที่ว่า วิตามินซีมีส่วนช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเป่าและรู้สึกสดชื่น งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ทำขึ้นกับพนักงานออฟฟิศ 141 คน พบว่า การได้รับวิตามินซีจะช่วยให้พนักงานเหล่านี้รู้สึกเหนื่อยน้อยลงภายใน 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะ เมื่อเทียบกับช่วงตั้งแต่ที่ยังไม่ได้รับวิตามินซี แต่เมื่อได้รับวิตามินซีแล้ว พนักงานเหล่านี้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและเหนื่อยน้อยลงได้ตลอดทั้งวัน  

  • คนที่ขาดวิตามินซี จะมีภูมิคุ้มกันต่ำ

เนื่องจากวิตามินซีมีหลายหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่า หากคุณขาดวิตามินซี และจะหายช้า มีหลักฐานบางอย่างบ่งชี้ว่า วิตามินซี ช่วยปกป้องคุณจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ  เช่น โรคปอด และการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย 

  • คนที่ขาดวิตามินซี จะสูญเสียการมองเห็น

หากคุณมีโรคจุดภาพชัดเสื่อมในผู้สูงอายุ (Aged-related Macul ar Degeneration) อยู่แล้ว อาการของโรคจะยิ่งแย่ลงไปอีกหากคุณขาดวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่น ๆ และเกลือแร่บางประเภท การได้รับวิตามินซีที่เพียงพอจากอาหารอาจช่วยป้องกันโรคต้อกระจกตา อย่างไรก็ตาม ยังต้องการงานวิจัยเพิ่มขึ้นเธอเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินซีและการสูญเสียสายตา

  • คนที่ขาดวิตามินซี มักเป็นโรคลักปิดลักเปิด

ก่อนปี  1700 โรคลักปิดลักเปิดนับได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับกะลาสีเรือ ทุกวันนี้ โรคลักปิดลักเปิดแทบจะหาไม่พบแล้ว แต่ยังอาจเกิดขึ้นได้ หากคุณได้รับวิตามินซีเพียงแค่วันละ 10 มิลลิกรัม หรือน้อยกว่านั้น คนที่เป็นโรคลักปิดลักเปิดจะต้องเผชิญกับโรคทันตกรรม เล็บแตกหักง่าย ปวดข้อต่อ ปวดกระดูกอาการผิดปกติของขนตามร่างกาย อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เป็นโรคลักปิดลักเปิด เมื่อได้รับวิตามินซีที่เพียงพอ อาการเหล่านี้ก็จะหายไปภายใน 1 วัน และสามารถรักษาได้ภายใน 3 เดือน

 WebMD (2020). Signs You’re Low on Vitamin C. เข้าถึงข้อมูลเมื่อ 26 กุมภาพันธ์   2563

โรงพยาบาลกรุงเทพ ( 2563). วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อร่างกาย. เข้าถึงข้อมูลเมื่อ  26กุมภาพันธ์ 2563

26/02/2020
บทความที่เกี่ยวข้อง

กาแฟมีคาเฟอีน แต่คุณก็รู้ว่ากาแฟมีคาเฟอีน ถ้ากินกับพายแอปเปิ้ลจะดีมาก แต่ตอนตี 3 คุณเองก็จะนอนไม่หลับ เพราะกินกาแฟมากเกินไป



องค์การอนามัยโลกจัดให้ อาการเบิร์นเอาท์ (Burnout) หรืออาการหมดไฟในการทำงาน อาการเหนื่อยหน่ายเรื้อรัง เป็นโรคชนิดหนึ่ง เมื่อเป็นมีโอกาสสูงที่จะหาย


ขมิ้น และ ขมิ้นชัน มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือไม่ "เช็คสุขภาพ" พาคุณมาดูกันว่า ขมิ้นสามารถช่วยทำอะไรได้บ้าง และไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว