เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เจ แอนด์ เจ หยุดทดลองวัคซีน Covid-19 หลังมีอาสาสมัครป่วย
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์เช็คสุขภาพ
เจ แอนด์ เจ หยุดทดลองวัคซีน Covid-19 หลังมีอาสาสมัครป่วย

13 ตุลาคม 2563 - จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทได้หยุดการทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นการชั่วคราว หลังจากที่อาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองบางรายมีอาการป่วยที่ยังไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้ 

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  กล่าวว่า ขณะนี้ กำลังมีการทบทวนตรวจสอบหาสาเหตุของอาการป่วยและประเมินโดยคณะกรรมการอิสระด้านข้อมูลและความปลอดภัย รวมทั้งคณะแพทย์ด้านความปลอดภัยและการแพทย์ของบริษัท 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ย้ำว่า การหยุดการทดลองทางคลินิกถือเป็นเรื่องปกติของการทดลองขนาดใหญ่ ที่มีอาสาสมัครเข้าร่วมหลายหมื่นคน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกันยายน บริษัทแอสทราเซเนกา (AstraZeneca) ก็ระงับการทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบว่าอาสาสมัครมีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ ในช่วงการทดสอบในอังกฤษ แต่หลังจากตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว บริษัทแอสทราเซเนกากลับมาเดินหน้าทดลองต่อในอังกฤษ บราซิล แอฟริกาใต้ และอินเดีย ยกเว้นในสหรัฐที่ยังรอการพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

ด้าน นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี นายแพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ไม่ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะเป็นมาตรการความปลอดภัยที่ใช้ในการทดลองทางคลินิก

การทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เริ่มต้นรับสมัครและคัดเลือกอาสาสมัครเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายอาสาสมัคร 60,000 คน ในสถานที่ 200 แห่ง ในสหรัฐและทั่วโลก รวมทั้งอาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก เปรู และแอฟริกาใต้

Reuters: J&J pauses COVID-19 vaccine trials due to unexplained illness in participant

Bloomberg: J&J Halts Covid-19 Vaccine Trial Due to Unexplained Illness

Al Jazeera: Coronavirus vaccine trial halted after participant gets sick

13/10/2020
บทความที่เกี่ยวข้อง

สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยและชมรมแพทย์ผิวหนังเด็กแห่งประเทศไทยจัดเสวนา


ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ บริษัทประกันฉวยนาทีฉุกเฉินนี้ ออกประกัน ประกันโควิด-19 ขายให้ประชาชนกันถ้วนหน้าในระดับราคาที่จับต้องได้พร้อมการคุ้มครองที่เป็นกอบเป็นกำ เรามาดูกันเลยว่าแต่ละบริษัทมีข้อเด่นข้อด้อยกันอย่างไร



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ประเทศไทยยังไม่ พบการระบาด


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว