เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อังกฤษไฟเขียววัคซีนต้านโควิด-19 ของ ไฟเซอร์ เป็นประเทศแรก
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์เช็คสุขภาพ
อังกฤษไฟเขียววัคซีนต้านโควิด-19 ของ ไฟเซอร์ เป็นประเทศแรก

3 ธันวาคม 2563, กรุงเทพ --- สำนักข่าว BBC รายงานว่า สำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Medicines and Healthcare products Regulatory Agency) หรือ MHRA ในสหราชอาณาจักร อนุมัติวัคซีนต้านโคโรนาไวรัส ของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้อังกฤษเป็นชาติตะวันตกชาติแรกที่จะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ทั้งนี้ คาดจะเริ่มฉีดให้กลุ่มแรกในอังกฤษสัปดาห์หน้า แก่บุคลากรในระบบสาธารณสุข ผู้อาศัยและเจ้าหน้าที่ในสถานดูแลคนชรา เป็นลำดับแรก

วัคซีนดังกล่าวเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมัน ทั้งนี้ MHRA อนุมัติโครงการนี้ หลังไฟเซอร์ประกาศถึงผลการทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายที่ระบุว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ โดยอังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีนดังกล่าวล่วงหน้าไปแล้ว 40 ล้านโดส

อัลเบิร์ต โบร์ลา ประธานบริหารระดับสูงของไฟเซอร์ ระบุว่า การอนุมัติวัคซีนของอังกฤษถือเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของการต่อสู้กับโควิด-19 และทางบริษัทจะเดินหน้าขอรับการอนุมัติวัคซีนฉุกเฉินทั่วโลกเพื่อแจกจ่ายวัคซีนโดยทั่วถึงอย่างปลอดภัยต่อไป ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสที่ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ในขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์ รวมทั้งวัคซีนของโมเดอร์นา (Moderna) ที่ผลิตโดยบริษัทสัญชาติอเมริกัน ที่ผลการทดลองระยะสุดท้ายระบุว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพราว 94 เปอร์เซ็นต์ โดยคาดว่าสหภาพยุโรปจะอนุมัติวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งตัวภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นายังยื่นเรื่องขออนุมัติวัคซีนเป็นการฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA โดยคาดว่าสหรัฐฯ จะแจกจ่ายวัคซีนได้ภายในกลางเดือนนี้หากวัคซีนได้รับการอนุมัติ

04/12/2020
บทความที่เกี่ยวข้อง

ไฟเซอร์ จับมือ เมืองไทยประกันชีวิต และกรุงเทพดุสิตเวชการ ร่วมเติมเต็มโครงการ MTL Health Buddy


พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามในข้อตกลงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 26 ล้านโดส ณ ตึกสันติไมตรี


พ่อแม่เด็กยุคใหม่ต้องการให้ลูก ๆ มีสุขภาพดีและแข็งแรง แต่เนื่องจากเด็ก ๆ ยังมีภูมิคุ้มกันโรคไม่มากนัก จึงให้เด็ก ๆ เสี่ยงติดเชื้อร้ายอย่างนิวโมคอคคัส

CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว