เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ปีใหม่นี้ ไม่ล็อกดาวน์ แต่แบ่ง 4 พื้นที่ควบคุมป้องกันโควิด
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์เช็คสุขภาพ
ปีใหม่นี้ ไม่ล็อกดาวน์ แต่แบ่ง 4 พื้นที่ควบคุมป้องกันโควิด

25 ธันวาคม 2563, กรุงเทพ --- นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เผยรายละเอียดไม่ล็อกดาวน์ แต่แบ่งพื้นที่ควบคุมออก 4 โซน เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่เฝ้าระวัง ส่วนงานปีใหม่ งานวันเด็ก จัดกิจกรรมได้ตามความเสี่ยงของพื้นที่ หากพื้นที่ควบคุมสูงสุดงดจัด ทางออกขอให้จัดแบบกลุ่มเล็ก ปลอดภัยกว่า ส่วนพื้นที่ควบคุมออก 4 โซนได้แก่

1. พื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีมากกว่า 1 พื้นที่(ย่อย)

2. พื้นที่ควบคุม คือ พื้นที่ที่ติดกับพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

3. พื้นที่เฝ้าระวังสูงคือ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย ตมีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

4. พื้นที่เฝ้าระวัง คือ พื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวอีกว่า การวางผังดังกล่าวเพื่อให้ผู้ว่าฯ กำหนดว่าพื้นที่ตนเองเป็นอย่างไร ซึ่งต่อไปจะไม่เรียกสี แต่จะแบ่งเป็นการควบคุมโรค เพื่อแบ่งพื้นที่ให้เกิดมาตรการ 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด จะนำไปสู่มาตรการการเร่งรัดการตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม/กิจกรรมที่เสี่ยง แยกกักผู้ติดเชื้อด้วยการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามตามขีดความสามารถของพื้นที่ โดยให้กระทรวงกลาโหมสนับสนุนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และพิจารณาเยียวยาและดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวของผู้ติดเชื้อตามขีดความสามารถ พร้อมทั้งเน้นย้ำมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย 100% เน้นการทำความสะอาดมือ สถานที่ อุปกรณ์ หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่มีคนจำนวนมาก พร้อมทั้งต้องติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพิ่มเติมจากการใช้แอปฯ “ไทยชนะ” เนื่องจากแอปฯหมอชนะ จะติดตามตัวบุคคลได้ดีกว่า แต่ต้องใช้ทั้งคู่

นอกจากนี้ ต้องจำกัดเวลาเปิดปิด ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้าออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด ควบคุมการเข้าออกของยานพาหนะ และบุคคลคนไทย มีมาตรการ Work from home งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ สถานศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เป็นต้น

ส่วนพื้นที่ควบคุม ซึ่งลดระดับลงมาโดยติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือจังหวัดรอบๆ อย่าง กรุงเทพฯ สมุทรสงคราม ราชบุรี ฯลฯ โดยมาตรการให้พิจารณาการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการคล้ายๆกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ไม่มีแยกกัก ไม่มีเยียวยา ส่วนการจำกัดเวลาเปิดปิดให้พิจารณาตามความเหมาะสม แต่ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวยังคงไว้ นอกนั้นจะคล้ายๆกันรวมทั้งจัดกิจกรรมแทนที่จะห้าม ก็ขอให้หลีกเลี่ยง และให้เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสูง จะติดเชื้อน้อยกว่า 10 ราย ก็ให้มีการตรวจหาผู้ติดเชิงเชิงรุกเช่นกัน กลุ่มนี้คล้ายๆไปสัมผัสกับทางตลาดกลางกุ้ง เนื่องจากเป็นคู่ค้าและออกมานอกพื้นที่ ให้พิจารณาปิดหรือจำกัดเวลาเปิดปิดสถานประกอบการ แต่ยังคงห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้าออกจากพื้นที่ และพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งไม่มีติดเชื้อเลย ก็ยังคงให้มีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกเช่นเดียวกัน ทั้งหมดไม่มีการล็อกดาวน์ทั้งหมด โดย 4 พื้นที่มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการเหล่านี้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จากนี้จะมีการแถลงข่าวทุกวัน เพื่อสื่อสารกับพี่น้องประชาชนอย่างถูกต้อง โดยข้อมูลที่จะปิดรอบทุกวันขอให้ทางจังหวัดรายงานมาทาง ศบค.ชุดเล็กก่อนเวลา 09.00 น. ของทุกวัน จากนั้นจะนำมารวบรวมข้อมูลอัปเดตในเวลา 11.30 น.หรือ 12.00 น.ของทุกวัน โดยเฉพาะสื่อมวลชนจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง จากนี้นำเรียนว่า ศบค.จะเป็นผู้ให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ซึ่งทางภาครัฐก็อยากให้ข้อมูลจริงก่อนออกไป อย่างบางข่าวออกมาติดไปค่อนประเทศ 36 จังหวัด แต่ข้อมูลจริงๆ ที่เป็นทางการ ณ ขณะนี้ ไม่เกิน 30 จังหวัด ส่วนจังหวัดอื่นๆยังตรวจสอบอยู่ หากยังไม่ชัดเจนก็ไม่สื่อสารออกไป เรื่องนี้สำคัญ ขอความร่วมมือรอทาง ศบค. จะดีที่สุด

25/12/2020
บทความที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (MHRA) ในสหราชอาณาจักร อนุมัติวัคซีนต้านโคโรนาไวรัส ของบริษัทไฟเซอร์ เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ไฟเซอร์ จับมือ เมืองไทยประกันชีวิต และกรุงเทพดุสิตเวชการ ร่วมเติมเต็มโครงการ MTL Health Buddy


พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามในข้อตกลงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 26 ล้านโดส ณ ตึกสันติไมตรี

CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว