เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ภาวะตัวเย็นเกิน (Hypothermia): สาเหตุ อาการและการรักษา
โดย : ฐนิดา ประพันธ์
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
ภาวะตัวเย็นเกิน (Hypothermia): สาเหตุ อาการและการรักษา

ภาวะตัวเย็นเกิน จะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายสูญเสียความร้อนเร็วเกินกว่าที่จะสามารถผลิตความร้อนได้ โดยจะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิของร่างกายลดลงต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส (95 องศาฟาเรนไฮต์) ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดการทำงานที่ล้มเหลวของของหัวใจ ระบบประสาทและอวัยวะอื่น ๆ และเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยทั่วไปภาวะตัวเย็นมักเกิดขึ้นกับผู้ชราหรือเด็กทารก

อาการทั่วไปของโรค ได้แก่ อุณหภูมิของร่างกายต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส (95 องศาฟาเรนไฮต์) มีอาการหนาวสั้น พูดจาเลื่อนลอยและบ่นพึมพำ ปากเป็นสีคล้ำ หายใจเบาช้าๆ มีความสับสนหรือความทรงจำเลอะเลือน ชีพจรเต้นอ่อน ง่วงซึมหรือมีพลังงานต่ำ และในผู้ป่วยที่เป็นทารกอาจพบอาการผิวที่เย็นหรือเป็นสีแดงสด นอกจากนี้ผู้ป่วยยังอาจ ยังมีอาการแทรกซ้อนต่างๆ รวมถึงอากรบวมน้ำ เนื้อตาย ผิวเป็นจ้ำ และเท้าลอกอีกด้วย

การเกิดภาวะตัวเย็นเกินนั้นมีสาเหตุหลัก จากการขาดการป้องกันตัวให้อบอุ่นอยู่เสมอ กล่าวคือ ไม่ได้มีการสวมเสื้อฟ้าที่เหมาะสมหรือสวมเสื้อผ้าเปียกชื้นขณะที่อยู่ในบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็นหรือในน้ำเย็น ทำให้ร่างกายไม่สามารถรผลิตความร้อนได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงการทำให้ร่างกายอบอุ่นเมื่อต้องเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น

เมื่อมีอาการภาวะตัวเย็นเกิดขึ้น จะต้องรีบนำผู้ป่วยส่งแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาทันที อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ควรมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากบริเวณที่หนาวเย็นและทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่น ด้วยการถอดเสื้อผ้าที่เปียกชื้นและสวมใส่เสื้อผ้าแห้ง ห่มผ้าห่มที่แห้งและสวมเสื้อโค้ทเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ผู้ป่วย หลีกเลี่ยงการโดนลม และควรให้ผู้ป่วยอยู่ใกล้แหล่งให้ความร้อนที่ปลอดภัยที่สามารถเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายได้รับความร้อนได้ แต่ห้ามใช้การให้ความร้อนโดยตรงเช่น การใช้น้ำร้อนหรือแผ่นให้ความร้อน ทั้งนี้ สามารถให้ผูป่วยดื่มเครื่องดื่มที่ไม่ผสมคาเฟอีนอุ่นๆได้ และในกรณีที่ผู้ป่วยมีความสับสนหรือหมดสติควรได้รับการรักษาทันที ซึ่งรวมไปถึงการเพิ่มความอุ่นให้กับเลือด  การเพิ่มความอบอุ่นให้กับของเหลวที่อยู่ในหลอดเลือดดำ และการปรับปรุงทางเดินหายใจ

และเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดภาวะตัวเย็นเกิน ควรดูแลบุคคลผู้มีความเสี่ยงในการเกิดภาวะตัวเย็นเกิน โดยควรปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำรงชีวิตและการเตรียมความพร้อมในการรักษาอาการขณะอยู่ที่บ้าน ด้วยการ สวมเสื้อผ้าอย่างเหมาะสมเมื่ออากาศเย็น ให้ความใส่ใจเป็นพิเศษกับการดูแลผู้สูงอายุและเด็กเล็ก รับประทานอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่และของเหลวที่เพียงพอ ตื่นตัวกับสภาพอากาศที่เป็นอันตรายและวางแผนรับมือเมื่อมีการแจ้งเตือน เปลี่ยนเสื้อผ้าที่เปียกด้วยเสื้อผ้าที่แห้งให้เร็วที่สุดที่สามารถทำได้ และออกจากน้ำที่เย็นทันที เพราะเพียงไม่กี่นาทีก็อาจทำให้ถึงตายได้ ในกรณีที่มีข้อสงสัย กรุณาปรึกษาแพทย์ของท่านเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

ภาวะตัวเย็นเกิน คือ อะไร

ภาวะตัวเย็นเกิน เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายสูญเสียความร้อนเร็วเกินกว่าที่จะสามารถผลิตความร้อนได้ ภาวะนี้จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิของร่างกายลดลงต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส (95 องศาฟาเรนไฮต์) อุณหภูมิปกติของมนุษย์จะอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส (98.6  องศาฟาเรนไฮต์) ถ้าภาวะตัวเย็นเกินไม่ได้รับการรักษา สภาวะของคุณสามารถนําไปสู่ผลกระทบที่เป็นอันตราย การทำงานของหัวใจ ระบบประสาทและอวัยวะอื่น ๆ ของคุณจะเริ่มล้มเหลวและอาจกลายเป็นอันตรายถึงชีวิต

ภาวะตัวเย็นเกิน พบได้อย่างไร

โดยปกติภาวะตัวเย็นเกินจะพบบ่อยในผู้สูงอายุและเด็กเมื่ออยู่ในบริเวณที่มีภูมิอากาศหนาวเย็น คุณสามารถลดโอกาสที่จะเกิดภาวะตัวเย็นเกินโดยลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ กรุณาปรึกษาแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

อาการและอาการแสดง
อะไรคือ อาการและอาการแสดงของภาวะภาวะตัวเย็นเกิน

  • อุณหภูมิของร่างกายต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส (95 องศาฟาเรนไฮต์)
  • มีอาการสั่นอย่างต่อเนื่อง
  • พูดเลื่อนลอยและบ่นพึมพำ
  • ปากเป็นสีคล้ำ
  • ผิวเย็นหรือเป็นสีแดงสด (พบในเด็กทารก)
  • หายใจเบาช้าๆ
  • มีความสับสนหรือสูญเสียความทรงจำ
  • ชีพจรเต้นอ่อน
  • ง่วงซึมหรือมีพลังงานต่ำ
  • ภาวะแทรกซ้อนอาจรวมถึงอาการบวมน้ำ เนื้อตาย ผิวเป็นจ้ำ และเท้าลอก

อาจจะมีสัญญาณหรืออาการบางอย่างนอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้น หากท่านมีความกังวลเกี่ยวกับอาการ กรุณาปรึกษาแพทย์ของท่าน

ควรไปพบแพทย์เมื่อไร

ท่านต้องการการดูแลอย่างเร่งด่วนเมื่อมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงภาวะตัวเย็นเกิน โดยเฉพาะถ้าคุณมีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคเบาหวาน

ภาวะตัวเย็นเกินอาจนำไปสู่ผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ร่างกายของแต่ละคนจะมีปฏิกิริยาแตกต่างกัน มันเป็นเรื่องที่ต้องปรึกษาแพทย์ของท่านเพื่อพิจารณาถึงสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์ของท่าน

อะไรคือสาเหตุของภาวะตัวเย็นเกิน

สาเหตุหลักของภาวะตัวเย็นเกินเกิดขึ้นจากการขาดการป้องกันเมื่ออยู่ในอากาศที่หนาวเย็นหรือในน้ำเย็น ไม่มีการสวมเสื้อผ้าที่เหมาะสมหรือสวมใส่เสื้อผ้าที่เปียกชื้นเป็นอุปสรรคต่อการผลิตความร้อนของร่างกาย นเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมการและให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายเมื่อต้องเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น

ปัจจัยเสี่ยง

อะไรเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของท่านในการเกิดภาวะตัวเย็นเกิน

ปัจจัยบางอย่างอาจเพิ่มความเสี่ยงของท่านต่อการเกิดภาวะตัวเย็นเกิน

  • อายุ ผู้สูงอายุและทารกมีความเสี่ยงต่อภาวะตัวเย็นเกินมากกว่าคนทั่วไป  
  • การใช้แอลกอฮอล์และยาเสพติด
  • การรักษาด้วยยา – มียาหลายชนิดซึ่งรวมถึง ยารักษาโรคซึม เศร้า ยารักษาภาวะผิดปกติทางจิต ยาแก้ปวด จาก ยา เสพย์ ติด และยาระงับ ประสาท
  • ภาวะสุขภาพอ่อนแอ
  • การไม่มีปัจจัยเสี่ยงไม่ได้หมายความว่าท่านไม่สามารถตกอยู่ในภาวะตัวเย็นเกิน ปัจจัยเหล่านี้ใช้สำหรับการอ้างอิงเท่านั้น ท่านควรปรึกษาแพทย์เพื่อรายละเอียดเพิ่มเติม

ทางเลือกในการรักษาภาวะตัวเย็นเกินคืออะไร

จนกว่าจะได้รับการรักษาโดยแพทย์ ผู้ป่วยควรถูกเคลื่อนย้ายจากบริเวณที่หนาวเย็นและทำให้เกิดความอบอุ่น

  • ต้องถอดเสื้อผ้าที่เปียกชื้นและสวมใส่เสื้อผ้าแห้ง
  • ห่มผ้าห่มที่แห้งหลายชั้นและสวมเสื้อโค้ทเพื่อให้ความอบอุ่น
  • สามารถดื่มเครื่องดื่มที่ไม่ผสมคาเฟอีนอุ่นๆได้
  • หลีกเลี่ยงการโดนลมและไอความเย็น
  • ควรอยู่ใกล้แหล่งให้ความร้อนที่ปลอดภัย และร่างกายสามารถได้รับความร้อนได้ อย่างไรก็ตามอย่าใช้การให้ความร้อนโดยตรงเช่นจากน้ำร้อนหรือแผ่นให้ความร้อน  
  • ผู้ป่วยที่มีความสับสนหรือหมดสติควรได้รับการรักษาทันที ซึ่งรวมไปถึงการเพิ่มความอุ่นให้กับเลือด  การเพิ่มความอบอุ่นให้กับของเหลวที่อยู่ในหลอดเลือดดำ และการปรับปรุงทางเดินหายใจ

การรักษาพยาบาล

ข้อมูลที่ได้ให้นี้ไม่ใช่การให้คำปรึกษาทางการแพทย์ ต้องปรึกษาแพทย์ของท่านเสมอ

อะไรคือการทดสอบที่พบบ่อยในภาวะตัวเย็นเกิน

แพทย์ได้มีสมมติฐานว่า ภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำเกิดขึ้นเมื่อบุคคลคนนั้นได้ตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็น ซึ่งสามารถยืนยันการวินิจฉัยได้โดยการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิพิเศษที่สามารถตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายต่ำ ที่มีอยู่ในแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล ในส่วนของการทดสอบอื่น ๆ นั้นใช้เพื่อแยกแยะความเสียหายที่เกิดขึ้นต่ออวัยวะสําคัญ ได้แก่ คลื่นไฟฟ้าหัวใจ การทดสอบในห้องปฏิบัติการและการเอ็กซ์เรย์

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำรงชีวิต และการรักษาที่บ้าน

อะไรคือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำรงชีวิต และการรักษาที่บ้านที่สามารถช่วยจัดการภาวะตัวเย็นเกิน

รูปแบบการดำรงชีวิตและการรักษาที่บ้านต่อไปนี้อาจช่วยคุณในการรับมือกับภาวะตัวเย็นเกิน

  • สวมเสื้อผ้าอย่างเหมาะสมเมื่ออากาศเย็น
  • ให้ความใส่ใจเป็นพิเศษกับการดูแลผู้สูงอายุและเด็กเล็ก
  • รับประทานอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่และของเหลวที่เพียงพอ
  • ตื่นตัวกับสภาพอากาศที่เป็นอันตรายและวางแผนรับมือ
  • เปลี่ยนเสื้อผ้าที่เปียกด้วยเสื้อผ้าที่แห้งให้เร็วที่สุดที่สามารถทำได้
  • ออกจากน้ำที่เย็นทันที เพราะเพียงไม่กี่นาทีก็อาจทำให้ถึงตายได้
  • ในกรณีที่มีข้อสงสัย กรุณาปรึกษาแพทย์ของท่านเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
27/11/2021
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว