เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / รูเปิดท่อปัสสาวะต่ำกว่าปกติ (Hypospadias): อาการ สาเหตุและการรักษา
โดย : รัชตวรรณ มลิวัลย์
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
รูเปิดท่อปัสสาวะต่ำกว่าปกติ (Hypospadias): อาการ สาเหตุและการรักษา

รูเปิดท่อปัสสาวะต่ำกว่าปกติ (Hypospadias) เป็นภาวะที่เป็นมาแต่กำเนิด เกิดขึ้นเมื่อท่อปัสสาวะของเด็กผู้ชายเกิดขึ้นที่ด้านล่างขององคชาต โดยปกติท่อปัสสาวะจะปรากฏที่ปลาย (หัว) ขององคชาต (ท่อปัสสาวะเป็นท่อที่นำปัสสาวะจากกระเพาะปัสสาวะออกจากร่างกายผ่านทางองคชาต) พบได้ทั้งแบบที่ไม่รุนแรงไปจนถึงรุนแรง ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ท่อปัสสาวะเปิดออก

อาการของโรค

สัญญาณและอาการแสดงที่พบบ่อยที่สุดของ hypospadias คือรูเปิดของท่อปัสสาวะไม่ได้อยู่ที่ปลายขององคชาต สัญญาณและอาการอื่น ๆ ได้แก่ ท่อปัสสาวะเกิดขึ้นใกล้กับหัวขององคชาต ท่อปัสสาวะเกิดที่ฐานขององคชาต (เกิดได้ยาก) องคชาตมีลักษณะโค้งงอลง หรือการถ่ายปัสสาวะไม่พุ่งเป็นลำตรงแบบปกติ

 สาเหตุของการเกิดโรค

รูเปิดท่อปัสสาวะต่ำกว่าปกติเป็นภาวะที่มีมาแต่กำเนิดที่ส่งผลต่อทารกแรกเกิดเพศชาย มีผลต่อเด็กแรกเกิดประมาณ 4 ใน 1,000 คน ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดในการเกิดโรคนี้แต่ปัจจัยทางพันธุกรรม ต่อมไร้ท่อ และสิ่งแวดล้อมอาจมีผล นอกจากนี้อาจมีปัจจัยบางอย่างที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้ได้ เช่น ครอบครัวที่มีประวัติเป็นโรครูเปิดท่อปัสสาวะต่ำกว่าปกติ  อายุของมารดามากกว่า 40 ปี การสัมผัสกับบุหรี่และสารเคมี หรือการที่มารดาได้รับสารกำจัดศัตรูพืช เป็นต้น

วิธีการรักษา

การรักษารูเปิดท่อปัสสาวะต่ำกว่าปกติมักทำได้โดยการผ่าตัด การผ่าตัดทำได้ดีที่สุดตั้งแต่อายุยังน้อย โดยปกติแล้วจะอยู่ระหว่าง 3 ถึง 18 เดือน เหตุผลก็คือเพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดที่กระทบกระเทือนจิตใจ แต่การผ่าตัดสามารถทำได้ทุกวัย ในระหว่างการผ่าตัด แพทย์จะเปิดท่อทางเดินปัสสาวะใหม่ โดยการใช้เนื้อเยื่อจากหนังหุ้มปลายลึงค์หรือเนื้อเยื่อจากภายในปาก การผ่าตัดมักใช้เวลาประมาณ 1 ถึง 3 ชั่วโมงในขณะที่เด็กหมดสติด้วยการดมยาสลบ หากไม่ได้รับการรักษารูเปิดท่อปัสสาวะต่ำกว่าปกติ อาจมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการฝึกเข้าห้องน้ำหรือการมีเพศสัมพันธ์ในวัยผู้ใหญ่ อาจมีการตีบของท่อปัสสาวะและช่องทวารหนัก

ข้อแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติม

  • ควรแจ้งแพทย์เกี่ยวกับอาการทางการแพทย์ของเด็ก
  • ใช้ผ้าอ้อมสองผืนหลังผ่าตัด หนึ่งผืนไว้เก็บอุจจาระและอีกผืนสำหรับปัสสาวะจากสายสวน
  • ควรรักษาอวัยวะเพศของเด็กให้สะอาด หากอุจจาระโดนแผลให้ล้างด้วยน้ำสะอาด
  • รีบแจ้งแพทย์ทันทีหากหลังผ่าตัดมีไข้ มีหนองออกมาจากองคชาติ  ปัสสาวะไม่ได้เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง หรือปัสสาวะพุ่งจากส่วนใดส่วนหนึ่งขององคชาต
  • โทรเรียกแพทย์ของคุณทันทีหรือไปที่ห้องฉุกเฉินหากหลังการผ่าตัดลูกของคุณมีเลือดออกจากองคชาตไม่หยุด

ประวัติเจ้าของบทความ

รัชตวรรณ มลิวัลย์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล ผ่านการอบรมการแปลของชมรมนักแปลและล่ามอาชีพ (Professional Translators and Interpreters Society) หลักสูตรการแปลเอกสารภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย รุ่นที่ 2 (Intermediate Level)

ปัจจุบัน รัชตวรรณ มลิวัลย์ เป็นนักแปลอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์

28/11/2021
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว