เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids): อาการ สาเหตุและการรักษา
โดย : ธนพรรณ เทพพิมพา
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
ริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids): อาการ สาเหตุและการรักษา

ริดสีดวงทวารคือภาวะเส้นเลือดบวมและอักเสบบริเวณรอบๆหรือส่วนล่างทวารหนัก มักเป็นผลจากการหดเกร็งระหว่างการขับถ่ายอุจจาระ เกิดขึ้นได้ทั้งภายในและรอบรูทวาร ส่วนใหญ่ริดสีดวงทวารภายในมักไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อาจมีเลือดไหล ส่วนริดสีดวงทวารภายนอกมักก่อให้เกิดอาการคันหรือปวด อาจแตกเลือดออกได้

ริดสีดวงทวารสามารถพบได้ทั่วไป  ไม่ใช่โรคร้ายแรงหรือโรคติดต่อ ปกติแล้วสามารถหายได้เองหรือใช้ยารักษาให้หายได้ง่าย จากงานวิจัย พบว่าเกือบครึ่งของผู้ที่มีอายุ 50 ปี เคยเป็นริดสีดวงมาก่อน เกิดได้กับทั้งชายและหญิง แต่มักพบได้บ่อยในหญิงมีครรภ์และผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูกหรือท้องร่วงเรื้อรัง

อาการแสดงและอาการทั่วไป

อาการทั่วไปของริดสีดวงอาจมีเลือดออกเป็นสีแดงสดแต่ไม่มีอาการเจ็บระหว่างการขับถ่าย ระคายเคืองรูทวาร ปวดและไม่สบายตัว รอบทวารหนักบวม ปวดบริเวณก้อนติ่งตรงทวารหนัก

ริดสีดวงทวารอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสภาวะสุขภาพร้ายแรง ท่านควรพบแพทย์เพื่อดูอาการหากมีอาการปวดที่ริดสีดวงทวาร ไม่สามารถรักษาให้หายเองได้ อุจจาระเป็นสีดำและข้นเหนียว พบเลือดในอุจจาระ รวมถึงมีอาการวิงเวียนศรีษะหรือหน้ามืด

สาเหตุของริดสีดวงทวาร

ริดสีดวงเกิดจากการบวมของเส้นเลือดจากแรงดันที่เพิ่มขึ้นในรูทวารหนักรวมถึงปัจจัยต่างๆที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง เช่น การหดเกร็งระหว่างการขับถ่าย การนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน โรคท้องผูกหรือท้องร่วงเรื้อรัง โรคอ้วน การตั้งครรภ์ การมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก การรับประทานอาหารไขมันสูงแต่กากใยน้อยและรวมถึงการมีช่วงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป

การรักษาริดสีดวงทวาร

สามารถรับประทานอาหารเสริมที่มีกากใย เช่น ซีลเลียม (เมตามิวซิล) หรือเมทิลเซลลูโลส (ซิทรูเซล) เพื่อช่วยให้อุจจาระได้ง่ายขึ้นและบรรเทาอาการท้องผูก ซื้อครีมหรือยาเหน็บตามร้านขายยาทั่วไปเพื่อบรรเทาอาการปวดและคันที่ริดสีดวงทวารชั่วคราว หากผิดปกติแล้วรักษาแล้วไม่หาย อาจต้องนำริดสีดวงออกโดยการผ่าตัด ต้องให้แพทย์ช่วยวินิจฉัยโดยการตรวจสุขภาพและส่องกล้องตรวจภายในที่ทวารหนัก ลำไส้ใหญ่ส่วนล่างและส่วนปลาย 

การปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและการดูแลรักษาตนเองที่บ้าน

ท่านสามารถดูแลตนเองเพื่อป้องกันการเกิดริดสีดวงทวารด้วยการรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงและดื่มน้ำให้เยอะ นั่งแช่น้ำอุ่น 10 นาทีวันละหลายๆครั้ง ออกกำลังกายมากขึ้น รักษาความสะอาดบริเวณทวารหนัก ใช้ผ้าเปียกหรือกระดาษทิชชู่เปียกที่ปราศจากน้ำหอมหรือแอลกอฮอล์เพื่อทำความสะอาดบริเวณทวารหนักหลังการขับถ่ายอุจจาระ งดใช้กระดาษทิชชู่แห้งเช็ด และประคบเย็นที่ทวารหนักเพื่อบรรเทาอาการบวม

เกี่ยวกับผู้แปล

ธนพรรณ เทพพิมพา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีเอกภาษาอังกฤษ มีความชื่นชอบในภาษาต่างประเทศและมีความเชื่อที่ว่า ภาษาเป็นประตูสู่โลกใบใหม่ มีโอกาสได้ทำงานแปลและล่ามอยู่บ่อยครั้ง ปัจจุบันทำงานในด้านการประสานงานและการตลาด ณ สำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก

ธนพรรณ เทพพิมพา ยังเป็นนักแปลและล่ามอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์อีกด้วย

29/11/2021
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว