เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ไข้หวัดหมู (Swine Flu): สาเหตุ อาการ การรักษา
โดย : วรดาภา สุขพิมลกุล
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
ไข้หวัดหมู (Swine Flu): สาเหตุ อาการ การรักษา

ไข้หวัดใหญ่จากสุกร (ไข้หวัดหมู) คือ โรคในระบบทางเดินหายใจของหมูที่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ซึ่งเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ในหมู เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่แพร่กระจายในหมูเรียกว่า “เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จากสุกร” หรือ “เชื้อไวรัสไข้หวัดหมู” ที่มีชนิดย่อยและสายพันธุ์ที่แตกต่างกันเหมือนเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในคน

โดยปกติแล้ว เชื้อไวรัสไข้หวัดหมูจะไม่ติดต่อมาสู่คน อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ในคนสามารถเกิดขึ้นได้เป็นระยะ ๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เชื้อไวรัสเหล่านี้จะถูกเรียกว่า “เชื้อไวรัสกลายพันธุ์”

อาการของโรค

สัญญาณของโรคไข้หวัดหมู มีดังนี้

  • ไอ (“เห่าอย่างสุนัข”)
  • จาม
  • มีไข้สูง
  • หายใจลำบาก
  • มีน้ำมูก
  • เบื่ออาหาร

สาเหตุของการเกิดโรค

            ไข้หวัดหมูที่ติดต่อมาสู่คนนั้น อาจเกิดจากการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสในหมูที่ติดจากคนหรือนก สายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่นี้ อาจทำให้เชื้อสามารถติดต่อและแพร่กระจายสู่คนได้ง่ายขึ้น หรืออาจเกิดจากการที่คนติดเชื้อไข้หวัดหมูและไข้หวัดคนพร้อมกันที่ถือว่าเป็นจุดกำเนิดของการรวมตัวกันของยีนส์เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ทั้ง 2 ชนิดที่แตกต่างกันแล้วทำให้เกิดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ชนิดใหม่ที่มีการรวมตัวกันของยีนส์ในลักษณะที่แตกต่างไปจากเดิม ที่อาจสร้างความกังวลอย่างมากต่อสุขภาพของประชาชนหรือสัตว์

วิธีการรักษา

เมื่อคุณหรือสมาชิกในครอบครัวมีอาการที่เหมือนไข้หวัดและต้องการเข้ารับการรักษา ให้ติดต่อผู้ให้บริการด้านสุขภาพ แจ้งอาการ และแจ้งว่าคุณกำลังรักษาอาการไข้หวัดหมูอยู่ แพทย์อาจให้การรักษาด้วยยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่และอาจต้องเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากจมูกและคอเพื่อส่งตรวจด้วย 

ข้อแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติม

ต่อไปนี้คือวิธีปฏิบัติที่แนะนำเพื่อให้คุณปลอดภัยจากไข้หวัดหมูและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อให้ได้มากที่สุด

  • รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล ถึงแม้ว่าวัคซีนนี้จะไม่สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่กลายพันธุ์ได้ (เพราะเชื้อจะมีความแตกต่างจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ในคนอย่างมาก) แต่วัคซีนมีความสำคัญในการลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสชนิดนี้จากผู้ป่วยไปสู่บุคคลอื่นและสู่หมูได้ และยังช่วยลดโอกาสที่คนหรือหมูจะติดเชื้อไวรัสในคนและในหมูพร้อมกันที่เข้าใจว่าเป็นสาเหตุของเชื้อกลายพันธุ์นั่นเอง
  • ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำที่ไหลผ่านมือ ทั้งก่อนและหลังสัมผัสกับสัตว์ทุกชนิด
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับสัตว์ที่ดูเหมือนมีอาการป่วย
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับหมูถ้าคุณมีอาการเหมือนไข้หวัด
  • ถ้าคุณต้องสัมผัสกับหมูเมื่อคุณป่วย หรือคุณจำเป็นต้องสัมผัสกับหมูที่ทราบว่าหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่อาจมีเชื้อ คุณควรใช้มาตรการการป้องกันที่เหมาะสม (ยกตัวอย่างเช่น สวมใส่เสื้อผ้าที่ป้องกันได้ สวมถุงมือ ใส่หน้ากากที่ปิดปากและจมูก และใส่อุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ)

เกี่ยวกับผู้แปล

วรดาภา สุขพิมลกุล จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ภาควิชาการระหว่างประเทศ ด้วยใจรักและมองเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ จึงได้ฝึกฝนและใช้ในการทำงานมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านการอบรมการแปลของชมรมนักแปลและล่ามอาชีพ ในโครงการอบรมการแปลภาษาอังกฤษเป็นไทย รุ่นที่ 3 (Intermediate Level) สนใจคอนเทนต์ด้านสุขภาพเป็นพิเศษ และถนัดในการแปลงานด้านสุขภาพมากที่สุด

ปัจจุบัน วรดาภา สุขพิมลกุล เป็นนักแปลและล่ามอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์

04/03/2022
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว