เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อาการแสบร้อนช่องปาก: สาเหตุ อาการและการรักษา
โดย : น้ำมนต์ นิลโมจน์
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
อาการแสบร้อนช่องปาก: สาเหตุ อาการและการรักษา

อาการแสบร้อนช่องปาก เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงภาวะผิดปกติของเยื่อบุช่องปาก ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีความรู้สึกเหมือนปากโดนลวกจากอาหารหรือเครื่องดื่มร้อน ๆ โดยเฉพาะบริเวณช่องปากส่วนหน้า ได้แก่ ริมฝีปากด้านใน เพดานปาก กระพุ้งแก้มและปลายลิ้น ระดับอาการมีตั้งแต่ปานกลางถึงขั้นรุนแรง ในบางรายจะเริ่มมีอาการในตอนเช้าและหนักขึ้นเรื่อย ๆ กระทั่งถึงตอนเย็นที่มีอาการแสบร้อนมากที่สุด แล้วค่อย ๆ ดีขึ้นในตอนกลางคืน บางรายมีอาการแสบร้อนตลอดเวลา ในรายอื่น ๆ จะมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ
สำหรับอาการร่วมอื่น ๆ อาทิ อาการชาหรือเสียวซ่าที่ปากหรือลิ้น รู้สึกถึงรสขมหรือรสโลหะ ทั้งนี้ ผู้ป่วยทุกรายจะรู้สึกว่าปากแห้งหรือเหนียว แต่เยื่อบุช่องปากดูเป็นปกติ บางรายอาจปรากฏอาการบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น หากมีข้อกังวลเกี่ยวกับลักษณะอาการใด ๆ กรุณาปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

การรักษาและป้องกัน

  • ข้อควรปฏิบัติที่จะทำให้อาการดีขึ้นได้ด้วยตนเองที่บ้าน
    เนื่องจากยังไม่มีการค้นพบวิธีการป้องกันอาการแสบร้อนช่องปาก หากแต่การหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะก่อให้เกิดอาการระคายเคือง อาทิ อาหารที่มีรสจัด น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ กรดผลไม้และน้ำผลไม้ การใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งความเครียดที่มากเกินไป จะช่วยทุเลาอาการแสบร้อน หรือป้องกันมิให้มีอาการแสบร้อนมากขึ้น การจิบน้ำบ่อย ๆ การดูดน้ำแข็งบด และการเคี้ยวหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล จะกระตุ้นการผลิตน้ำลายมากขึ้น ทำให้ปากไม่แห้ง ช่วยให้อาการดีขึ้นได้
  • เมื่อไหร่ที่ควรไปพบทันตแพทย์
    เมื่อรู้สึกไม่สบายในช่องปาก คุณอาจเริ่มต้นด้วยการไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุทางทันตกรรม เช่น ภาวะปากแห้งหรือฟันปลอม กรณีที่ใส่ฟันปลอมจะมีการตรวจดูความกระชับของฟันปลอม และดูว่ามีอาการแพ้วัสดุที่ทำขึ้นหรือไม่ อีกทั้งทันตแพทย์จะแนะนำผลิตภัณฑ์เพื่อบรรเทาภาวะปากแห้งหรือกำจัดการติดเชื้อรา หากไม่พบสาเหตุทาง
    ทันตกรรม ก็จะแนะนำให้ไปพบแพทย์หรือส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น จากนั้นอาจมีการตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุ เนื่องจากอาการแสบร้อนช่องปากนั้นมีความเกี่ยวข้องกับเงื่อนไขทางการแพทย์อื่น ๆ มากมาย

 

น้ำมนต์  นิลโมจน์ จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาโท สาขาการวิเคราะห์เชิงนโยบายและการวางแผนทางสังคม คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มีประสบการณ์การทำงานสายงานการวิจัยทางสังคมและประสบการณ์ด้านการแปลบทความเวชสำอางและเครื่องสำอางชั้นนำ ทั้งยังผ่านการฝึกอบรมการล่ามและการแปลทั้งทางด้านกฎหมายและการแพทย์ จากสมาคมวิชาชีพนักแปลและล่ามแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจุบัน น้ำมนต์  นิลโมจน์ เป็นนักแปลและล่ามอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์

31/10/2022
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว