เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อาการปวดท้อง อาการ สาเหตุและวิธีการรักษา
โดย : อรทัย นิลวิสุทธิ์
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
อาการปวดท้อง อาการ สาเหตุและวิธีการรักษา

อาการปวดท้องคืออะไร

อาการปวดท้อง คือ อาการปวดที่เกิดขึ้นบริเวณระหว่างใต้กระดูกซี่โครงและอุ้งเชิงกราน โดยเกิดจากการอักเสบหรือการขยายตัวของอวัยวะภายในช่องท้อง โดยปกติแล้ว ทุกคนสามารถมีอาการปวดท้องกันได้ ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้สูงอายุ ผู้ชายหรือผู้หญิง แต่ส่วนมากมักแสดงอาการในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึงสองเท่า ซึ่งอาการส่วนใหญ่จะไม่ร้ายแรงมาก และสามารถวินิจฉัยรักษาเองได้ แต่หากมีอาการปวดที่รุนแรงและมีไข้ อาหารไม่ย่อยมากกว่า 2 วัน  มีภาวะขาดน้ำ ไม่สามารถขับถ่ายได้หรืออาเจียนขณะขับถ่าย ปัสสาวะขัดหรือปัสสาวะบ่อยผิดปกติ รู้สึกเจ็บเมื่อกดบริเวณช่องท้อง มีอาการปวดมาจากการบาดเจ็บที่ช่องท้อง หรือ มีอาการปวดช่องท้องนานกว่า 2-3 ชั่วโมง     อาจเป็นสัญญาณที่ก่อให้เกิดอาการร้ายแรงได้ แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที แต่หากมีอาการอาเจียนเป็นเลือด อุจจาระปนเลือดหรือมีสีดำ หายใจลำบาก หรือ มีอาการปวดขณะตั้งครรภ์ร่วมด้วย ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อช่วยเหลือฉุกเฉินทันที

สาเหตุของอาการปวดท้อง

อาการปวดท้องเกิดได้จากหลายสาเหตุ สาเหตุที่พบบ่อยมักเกิดขึ้นจากอาหารไม่ย่อย มีอาการท้องผูก ติดเชื้อไวรัสในกระเพาะอาหาร ปวดประจำเดือน ลำไส้แปรปรวน อาหารเป็นพิษ ภูมิแพ้อาหาร มีลมหรือแก๊สในกระเพาะอาหาร การย่อยน้ำตาลแล็กโทสบกพร่อง มีแผลในกระเพาะอาหาร ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ ไส้เลื่อน นิ่วในถุงน้ำดี นิ่วในไต เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โรคในกลุ่มโรคลำไส้อักเสบที่ส่งผลต่อทางเดินอาหาร (โรคโครห์น) กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคกรดไหลย้อน โรคไส้ติ่งอักเสบ โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอาการปวดท้อง เช่น ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป สูบบุหรี่ เคี้ยวอาหารเร็ว ดื่มน้ำน้อย (น้อยกว่า 2.5 ลิตรต่อวัน) กินอาหารมันมากเกินไป หรือกินอาหารแสลง

วิธีการรักษา การป้องกันอาการปวดท้องและคำแนะนำ

จริงๆแล้ว การรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการปวดท้อง แต่สามารถป้องกันอาการปวดท้องได้ด้วยการกินอาหารให้น้อยลง ใช้เบกกิ้งโซดาในปริมาณเล็กน้อย ดื่มน้ำมะนาว รับประทานอาหารแบบแบรทไดเอท (BRAT Diet) เลิกสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป อีกทั้งแนะนำให้ กินขิง ใบสาระเหน่ ชะเอมเทศ ดื่มชาคาโมมายล์ จะช่วยป้องกันอาการปวดท้องได้

อรทัย นิลวิสุทธิ์ จบการศึกษา ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาอังกฤษ และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษและการแปล

ปัจจุบัน อรทัย นิลวิสุทธิ์ เป็นผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และเป็นนักแปลและล่ามอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์ ผ่านการฝึกอบรมทางด้านการแปล และเป็นสมาชิกของสมาคมวิชาชีพนักแปลและล่ามแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

15/07/2023
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว