เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / การบาดเจ็บในช่องท้อง: อาการ สาเหตุ การรักษา
โดย : ธิติศักดิ์ อุดมโชค
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
การบาดเจ็บในช่องท้อง: อาการ สาเหตุ การรักษา

“ภาวะเจ็บปวดในหนึ่งในช่องท้อง” เป็นภาวะที่เกิดจากแรงกระแทกหรือมีวัตถุทะลุเข้าไปในอวัยวะต่าง ๆ ในช่องท้อง ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงในการสูญเลือดและการติดเชื้ออย่างรุนแรงได้

อาการของการบาดเจ็บในช่องท้อง

บ่อยครั้งที่อาการและอาการแสดงอาจไม่ปรากฏให้เห็นในช่วงแรก ๆ บางครั้งอาจมีอาการปวดหลังจากผ่านไปได้หลายวัน อาการแสดงระยะแรก ๆ ยังรวมถึงอาการคลื่นใส้ อาเจียน ปัสสาวะมีเลือด และเป็นไข้ และอาการยิ่งหนักขึ้นเมื่อรู้สึกปวดท้อง กดเจ็บ กดบริเวณท้องจะรู้สึกเป็นก้อนตึง ๆ และลำไส้เกิดความผิดปกติ

สาเหตุของการบาดเจ็บในช่องท้อง

อุบัติเหตุจากยานพาหนะทำให้เกิดการบาดเจ็บจากแรงกระแทกในช่องท้องได้ บ่อยครั้งที่เข็มขัดนิรภัยช่วยให้อวัยวะภายนอกปลอดภัย แต่กลับทำให้อวัยวะภายในได้รับบาดเจ็บจากแรงดึงของเข็มขัดนิรภัย เช่น ตับอ่อน และลำไส้ ที่ต้องรับแรงอัดจากเข็มขัดนิรภัยกดทับกับกระดูกสันหลัง

การเล่นกีฬาทำให้เกิดการบาดเจ็บต่ออวัยวะภายในของเด็ก ๆ เช่น ม้ามและไต รวมถึงการใช้กำลังทุบตีเด็กก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บของอวัยวะภายในช่องท้องของเด็กได้ และเป็นสาเหตุอันดับสองที่ทำให้เด็ก ๆ เสียชีวิต รองจากสาเหตุหลักคือการบาดเจ็บทางสมอง

แผลจากการถูกยิงเกิดจากแรงกระแทกที่หนักกว่าแผลถูกแทง และเมื่อเทียบกันแล้ว มักก่อความเสียหายได้มากกว่าแผลจากการถูกแทง แผลจากการถูกยิงทะลุเยื่อบุช่องท้องทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างภายในช่องท้องอย่างรุนแรงถึงร้อยละ 90 ของผู้ที่ได้รับการรักษา

การรักษาการบาดเจ็บในช่องท้อง

สำหรับการรักษาการบาดเจ็บในช่องท้องในระยะเริ่มต้น สิ่งที่สำคัญคือ การดูแลไม่ให้ผู้ป่วยมีอาการช็อกกำเริบจากการบาดเจ็บ เพื่อให้ผู้ป่วยหายใจได้สะดวก เพื่อหยุดเลือดไหล และเพื่อให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้นในบริเวณที่บาดเจ็บ ในขณะเดียวกัน แพทย์อาจต้องตรวจหาการบาดเจ็บอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย

ในบางกรณีการผ่าตัดอาจจำเป็นต่อการรักษาอวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ป่วยที่มีบาดแผลเจาะทะลุและมีภาวะเยื่อบุช่องท้องอักเสบหรือภาวะช็อก การผ่าตัดอาจจำเป็นเพื่อรักษาอวัยะเหล่านี้

การรักษาด้วยการส่องกล้องมักใช้ในการรักษาอาการบาดเจ็บในช่องท้องที่เกิดจากการกระแทก และให้ใช้หัตถการนี้ทันทีหากมีการบาดเจ็บในช่องท้องที่ทำให้เลือดออกมากผิดปกติและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

การเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและการดูแลตัวเองที่บ้าน

การเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและการดูแลตัวเองที่บ้านช่วยทำให้ภาวะบาดเจ็บในช่องท้องได้ดีขึ้น เช่น

- งดดื่มแอลกอฮอล์เกินปริมาณที่กำหนดเมื่อต้องขับขี่

- ไม่ขับรถเร็ว

- ผู้ปกครองควรอยู่กับบุตรหลานเมื่อต้องเดินทาง

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับภาวะบาดเจ็บในช่องท้อง ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อให้เข้าใจวิธีการรักษาที่เหมาะสม

ธิติศักดิ์ อุดมโชค สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน และได้รับการฝึกอบรมจากสมาคมนักแปลและล่ามแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาคมนักแปลและล่ามแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงมีความรู้ความสามารถในการแปลเอกสารด้านกฎหมายและการแพทย์ รวมถึงเอกสารด้านการศึกษาอีกด้วย

ปัจจุบัน ธิติศักดิ์ เป็นนักแปลด้านกฎหมายและการแพทย์

07/08/2023
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว