เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ (Transfer Factor)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ (Transfer Factor)

สรรพคุณ

ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ คือสารเคมีชนิดหนึ่งที่ได้จากคนหรือสัตว์ที่สร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคใดโรคหนึ่งแล้วสามารถให้ยาได้โดยการฉีดหรือรับประทาน

ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ใช้ในภาวะติดเชื้อในผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ การติดเชื้อเหล่านี้กล่าวรวมไปถึงเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสในกระแสเลือด, การติดเชื้อที่ไซนัส, โรคหลอดลมอักเสบ, โรคไข้หวัดใหญ่, โรคไข้หวัดหมู, ไข้หวัดธรรมดา, โรคงูสวัด, โรคอีสุกอีใส, โรคไวรัสตับอักเสบชนิดบีการติดเชื้อราต่างๆเช่นโรคข้หุบเขา,โรคติดเชื้อราในช่องคลอด,การติดเชื้อปรสิตต่างๆ เช่น โรคลิชมาเนีย และโรคคริปโตสปอริดิโอซิสและโรคเรื้อน

ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ยังใช้ต้านการติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสต่างๆเช่นไซโตเมกกะโรไวรัส(CMV) และเอ็บสไตบาร์ไวรัส; โรคจากเชื้อแบคทีเรีย เช่นเชื้อมัยโคแบคทีเรียมทูเบรเบอร์โรคิวโลซิส, มัยโคแบคทีเรียม เอวิอุมและการติดเชื้อราที่คล้ายยีสต์เช่นเชื้อ คริปโตคอกคัสและนิวโมซิสติส คารินิ 

นอกจากนี้ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ก็ยังใช้สำหรับโรคเบาหวาน, ออทิสติค, ภาวะเป็นหมัน, โรคภูมิต้านตนเอง, โรคกล้ามเนื้ออักเสบ, กลุ่มอาการอ่อนเพลียเรื้อรังและ โรคอัลไซเมอร์ และยังมีการใช้ในอาการทางผิวหนังรวมถึงโรคสะเก็ดเงิน, ผื่นแพ้ที่ผิวหนังและอื่นๆ การใช้ในภาวะอื่นๆได้แก่ โรคจอตาเสื่อมโรคกล้ามเนื้ออ่อนจากภาวะเซลล์ประสาทเสื่อม(ALS, Lou Gehrig-s disease), โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง, มะเร็งกระดูก, มะเร็งปอด, อาการแพ้สารเคมีในอาหาร, โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงและโรคหืดหอบ

กลไกการออกฤทธิ์

ยังไม่มีการศึกษามากพอเกี่ยวกับกลไกการออกฤทธิ์ของทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ ควรปรึกษาแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม  อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันว่าทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ อาจเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่จำเพาะต่อโรคต่างๆได้

ข้อควรระวังและคำเตือน

ปรึกษาแพทย์ เภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรในกรณีที่:

  • ตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เนื่องจากในขณะให้นมบุตรนั้น ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • กำลังใช้ยาอื่น ๆ รวมถึงยาที่สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์
  • มีอาการแพ้สารในทานเฟอร์แฟคเตอร์ ยาอื่น ๆ หรืออาหารเสริมอื่น ๆ
  • มีโรคอื่น ๆ มีความผิดปกติหรือพยาธิสภาพอื่น ๆ
  • มีอาการแพ้อื่น ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูดหรือเนื้อสัตว์ต่าง ๆ

 

ข้อกำหนดสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อกำหนดยาอื่น ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย การใช้ผลิตภัณฑ์นี้ต้องมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง ควรปรึกษาแพทย์หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

 

ความปลอดภัย

ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ ที่ได้จากคนน่าจะใช้ได้อย่างปลอดภัยในผู้ใหญ่นานสูงสุด2ปี

ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ ที่ได้จากวัวน่าจะใช้ปลอดภัยสูงสุดใช้ได้อย่างปลอดภัยนานสูงสุด3เดือน

การใช้ยาในเด็ก:การใช้ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ ที่ได้จากคนแบบฉีดน่าจะใช้ได้อย่างปลอดภัยกับเด็กเป็นเวลานานสูงสุด6ปีทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ ได้จากวัวน่าจะใช้ได้อย่างปลอดภัยสูงสุดนาน6เดือน

ภาวะตั้งครรภ์และระหว่างให้นมบุตร :ยังไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อได้มากพอเกี่ยวกับการใช้ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมบุตร จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้เพื่อความปลอดภัย

ผลข้างเคียง:

ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์สามารถทำให้เกิดไข้ในผู้ใช้บางราย การให้ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์โดยการฉีดสามารถทำให้เกิดอาการปวดบวมบริเวณที่ฉีดได้

อย่างไรก็ตามผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนและยังอาจมีผลข้างเคียงอื่นๆนอกเหนือจากที่ระบุไว้ข้างต้น หากท่านมีข้อสงสัยใดๆเกี่ยวกับผลข้างเคียงโปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์

ปฏิกิริยาระหว่างยา

ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์อาจมีปฏิกิริยากับยาที่ท่านกำลังใช้หรือพยาธิสภาพทางการแพทย์อื่นๆโปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนการใช้

ขนาดยา

คำแนะนำนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยานี้เสมอ

ขนาดปกติสำหรับการใช้ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์

ขนาดยาจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์มีดังนี้:

การให้ยาโดยการฉีด:

สำหรับป้องกันโรคงูสวัดในเด็กที่มีโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว: ให้ยาในขนาดยาปกติที่จำเพาะต่อเชื้อไวรัสโรคงูสวัดโดยสถานพยาบาลจะต้องคำนวณขนาดยาที่เหมาะสมตามน้ำหนักของเด็ก

ขนาดการใช้ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละรายซึ่งจะขึ้นอยู่กับช่วงอายุ สุขภาพ และพยาธิสภาพอื่นๆ การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้ขนาดยาที่เหมาะสม

รูปแบบของทรานสเฟอร์แฟกเตอร์

ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์อาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้:

  • ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ชนิดบรรจุในแคปซูลเจลนิ่ม
  • ทรานสเฟอร์แฟกเตอร์ชนิดน้ำ
23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว