เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อาหาร 7 อย่างที่ต้องหลีกเลี่ยงสำหรับลูกขวบแรก
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
อาหาร 7 อย่างที่ต้องหลีกเลี่ยงสำหรับลูกขวบแรก

เมื่อถึงเวลาที่คุณจะเริ่มให้ลูกทานอาหารแข็ง  คุณควรหลีกเลี่ยงที่จะเลี้ยงลูกด้วยอาหารบางชนิด ถึงแม้ว่าคุณอาจจะอยากให้เจ้าตัวเล็กของคุณทานอาหารแบบผู้ใหญ่ก็ตาม แต่บางอย่างก็สามารถทำให้เกิดการสำลักและก่อปัญหาต่อระบบย่อยอาหารของลูกได้ 


1. น้ำผึ้งแม้ว่าน้ำผึ้งจะมีรสอร่อยและอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย แต่มันก็อาจเป็นพิษต่อเด็กได้ น้ำผึ้งอาจปนเปื้อนไปด้วยสปอร์ของแบคทีเรียซึ่งเรียกว่า “คอสตรีเดียม โบทูลินัม”ซึ่งเป็นสาเหตุของ ทางเดินลำไส้ของเด็กอายุต่ำกว่า1ปี ยังอ่อนแอมากจึงไม่สามารถป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียและต่อต้านพวกมันได้ อาหารเป็นพิษนั้นเป็นโรคร้ายแรงชนิดหนึ่งถึงจะไม่ค่อยพบว่ามันทำให้เกิดการเสียชีวิตในเด็ก แต่อย่างไรก็ตาม เด็กที่เป็นโรคนี้จะมีอาการเบื่ออาหาร อ่อนแรง ท้องผูก หรือแม้กระทั่งเกิดภาวะสูญเสียน้ำได้

2. นมวัวและนมถั่วเหลือง
นมวัวหรือนมถั่วเหลืองนั้นมีสารอาหารนับพันๆ ชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่สำหรับในเด็กอายุน้อยกว่าหนึ่งปีอาจทำให้เกิดปัญหาต่อระบบย่อยอาหารได้ นมวัวไม่สามารถให้วิตามินซีและธาตุเหล็กที่จำเป็นแก่เด็กในช่วงขวบแรก อย่างไรก็ตามมีหมอหลายคนแนะนำให้พ่อแม่ให้น้ำนมและชีสเป็นอาหารเสริมแก่ลูก เมื่อเด็กอายุถึง8เดือน การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่หรือตามนมสูตรจนกระทั่งลูกน้อยอายุครบ1ขวบเป็นวิธีที่ดีที่สุด
3. น้ำผลไม้
สำหรับเด็กอายุต่ำกว่าหกเดือนนั้นนักโภชนาการหลายท่านก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงการให้น้ำผลไม้แก่ลูกเนื่องจากน้ำผลไม้นั้นเป็แหล่งน้ำตาลชั้นดีซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อเด็กอย่างในผลไม้ทั้งลูก แต่ในบางครั้งคุณก็อาจให้เขากินน้ำผลไม้แบบเจือจางได้ เช่น น้ำแอปเปิ้ล, น้ำองุ่นหรือน้ำลูกแพร์
4. ธัญพืชขัดสี
ธัญพืชขัดสีจะมีปริมาณสารอาหารที่ ไม่แน่นอนดังนั้นคุณจึงต้องหาธัญพืชเต็มเมล็ดเพื่อให้ลูกของคนได้รับประโยชน์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกมากที่สุด ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น พาสต้า, ธัญพืชต่าง , ขนมปัง , แครกเกอร์และข้าวที่ขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้านั้นจะมีธัญพืชเต็มเมล็ด 100% ที่จำเป็นต่อเด็กวัยขวบแรก คุณสามารถช่วยให้ลูกๆคุ้นชินกับอุปนิสัยการกินที่ดีได้เริ่มจากทำให้ตัวเองเคยชินกับอาหารที่ทำจากธัญพืชเต็มเมล็ด
5. เมล็ดพืชหรือถั่วต่างๆ
ผลไม้ต่างๆ อย่าง แตงโม, ลูกพีชและเชอรี่นั้นทั้งอร่อยทั้งดีต่อสุขภาพ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับ เจ้าตัวเล็กของคุณ อย่างไรก็ตามคุณควรระวังความเสี่ยงของการทำให้เกิดการสำลักได้ ดังนั้น ก่อนที่จะป้อนผลไม้ที่มีเม็ดให้ลูกคุณควรเอาเมล็ดออกเสียก่อนและคุณก็ไม่ควรปล่อยให้ลูกกินถั่วถั่วเช่น เม็ดฟักทองหรือเมล็ดทานตะวันเอง และควรเก็บอาหารมีเมล็ดเหล่านี้ให้ห่างจากเด็กด้วย

6. เนื้อสัตว์รมควัน
เนื้อรมควันผู้ใหญ่ เชื่อเลยว่าผู้ใหญ่ทั้งหลายแทบจะอดใจไม่ได้ที่จะกินเบคอนหรือโบโลน่า เด็กๆก็เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามเด็กๆที่อายุน้อยกว่า1ปีนั้นไม่ควรทานอาหารประเภทรมควันเหล่านี้เนื่องจากไม่ค่อยมีสารอาหาร มีแต่ไนเตรทและโซเดียมสูงปรี๊ดอีกทั้งยังมีไขมันสัตว์และสารเคมีสูงอีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม คุณก็สามารถใช้เป็นปลารมควันแทนเนื้อได้
7. เนยถั่ว
ถั่วก็เช่นเดียวกับพวกเมล็ดพืชต่างๆ ความเหนียวและหนืดในถั่วอันตรายอย่างมากต่อเด็กอายุน้อยกว่า1ขวบ อาหารเหนียวๆเหล่านี้จะทำให้เด็กกลืนลำบากและทำให้สำลักได้ ส่วนเนยก็เป็นอาหารอันดับต้นๆที่ก่อให้เกิดการแพ้พอๆกับอาหารทะเล ไ จึงควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าหากว่าคุณอยากให้ลูกคุ้นชินกับเนยถั่วละก็ให้ใช้วิธีทาเนยถั่วบนขนมปังหรืออาจเติมซอสแอปเปิ้ลเพื่อให้หนืดน้อยลงก็ได้
บทส่งท้าย
การเป็นพ่อแม่ที่เอาใจใส่จะสามารถช่วยให้ลูกของคุณรู้จักอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วยที่เกิดจากอาหารที่ไม่ปลอดภัยได้

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว