เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / สารอาหารที่แตกต่างกันในนมผงและนมสด
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
สารอาหารที่แตกต่างกันในนมผงและนมสด

น้ำนมมีคุณประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นนมสดหรือนมผง แต่เมื่อต้องเลือกบริโภคนม ผู้คนมักสับสนว่าควรเลือกนมอย่างไร บทความนี้จะช่วยคลายความสับสน

คุณค่าสารอาหารในนมผงและนมสด
ทั้งนมสดและนมผงมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันมาก นมสดหนึ่งถ้วยและนมผงหนึ่งถ้วยสามารถให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 8 กรัมและ 30% ของแคลเซียมที่ร่างกายต้องการ
ประโยชน์ของนมสด
ในส่วนของกลุ่มวิตามิน B จะมีในนมสดมากกว่านมผง ยกตัวอย่างเช่น ในนมสดหนึ่งถ้วยให้วิตามิน B12 ในปริมาณ 1.2 ไมโครกรัมและวิตามิน B5 ในปริมาณ 0.9 มิลลิกรัม ในขณะที่นมผงหนึ่งถ้วยให้วิตามิน B12 ในปริมาณ 0.9 ไมโครกรัมและวิตามิน B5 ในปริมาณ 0.8 มิลลิกรัม วิตามิน B5 ช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างเซลล์เมมเบรนให้แข็งแรงและวิตามิน B12 มีส่วนช่วยในการลำเลียงออกซิเจน
ส่วนฟอสฟอรัสและเซเลเนียมนั้น ในนมสดก็ยังมีมากกว่าในนมผง ธาตุสองอย่างนี้มีประโยชน์กับเซลล์เมมเบรน เมทาบอลิซึม การทำงานของเอนไซม์และไทรอยด์ นมสดให้ปริมาณของเซเลเนียม 7.6 ไมโครกรัมและฟอสฟอรัส 47 มิลลิกรัม ในทางกลับกัน นมผงให้ปริมาณเซเลเนียม 6.3 ไมโครกรัมและฟอสฟอรัส 27 มิลลิกรัม
ยิ่งกว่านั้นคือผู้คนมักชอบรสชาติของนมสดมากกว่า
ประโยชน์ของนมผง
เราไม่สามารถเก็บนมสดไว้ได้เป็นระยะเวลานาน และเราสามารถเก็บนมผงไว้ได้นานกว่า นมผงไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็นแต่ยังมีสารอาหารคงอยู่ครบถ้วน อีกทั้งยังไม่แพงเท่านมสดอีกด้วย
แบบไหนที่เหมาะกับคุณ
ทั้งสองประเภทมีสารอาหารที่คล้ายกัน หากว่าคุณเป็นคนที่ชอบผลิตภัณท์ที่ไม่ยุ่งยาก นมที่สดใหม่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี อีกทั้งนมสดยังปราศจากสารกันบูดและยาปฏิชีวนะด้วย

ในการทำอาหารเพื่อให้ได้รสชาติที่ดี นมสดจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่ด้วยเรื่องของค่าใช้จ่ายและเวลา นมผงอาจจะดีกว่า แต่หากว่าเป็นการทำเครื่องดื่มอย่างสมูทตี้ นมผงจะเหมาะสมในการเป็นส่วนผสมมากว่านมสด

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว