เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / 7 ยอดอาหารมหัศจรรย์สำหรับเด็ก ๆ
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
7 ยอดอาหารมหัศจรรย์สำหรับเด็ก ๆ

เด็ก ๆ ต้องรับประทานอาหารหลายชนิดเพื่อที่จะได้รับสารอาหาร และเจริญเติบโตอย่างมีสุขภาพดี ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องเอาใจใส่ในเรื่องอาหารของเด็ก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กที่อายุไม่เกินสามปี นอกจากมื้อหลักแล้ว การเพิ่มอาหารพิเศษจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้รับสิ่งที่ดีมากขึ้นในแต่ละมื้อของวัน เช่น แร่ธาตุ วิตามิน ไฟเบอร์ รวมถึงไขมันที่ดี วันนี้เราจึงขอแนะนำอาหารมหัศจรรย์ 7 ชนิดที่ทั้งหาง่าย อร่อย และยังมีคุณประโยชน์มากมายสำหรับลูก ๆ ของคุณ

เบอร์รี่
สตรอว์เบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ รวมถึงเบอร์รี่ประเภทอื่น ๆ ไม่เพียงเป็นของหวานแสนอร่อยเท่านั้น แต่ยังเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ เบอร์รี่จะช่วยให้ร่างกายของเด็ก ๆ ดูดซึมเส้นใยอาหารได้มากขึ้น นอกจากจะรับประทานเป็นผลแล้ว คุณจะลองทำเบอร์รี่สมูธตี้หรือคั้นน้ำเบอร์รี่ให้เด็ก ๆ รับประทานเป็นของว่างก็ได้

อโวคาโด
อโวคาโดเป็นอาหารมหัศจรรย์อีกชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและไขมันที่ดีต่อร่างกาย ช่วยลดปริมาณไขมันไม่ดีในตัวเด็ก ๆ และทำให้หัวใจแข็งแรง เด็กหลายคนท้องผูกเพราะขาดอาหารที่มีเส้นใย เพราะไม่ค่อยชอบรับประทานผักและผลไม้กัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ลองชวนให้พวกเขารับประทานอโวคาโดดู เพราะอโวคาโดมีใยอาหารและวิตามินสูง ซึ่งจะทำให้พวกเขามีสุขภาพที่ดี

ปลา
ทุกคนทราบดีว่าปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาสมองและสร้างสารต้านอนุมูลอิสระให้ร่างกาย การรับประทานปลาอย่างปลาแซลมอนนอกจากจะได้กรดไขมันโอเมก้า 3 แล้ว ยังช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และความจำอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เด็กบางคนอาจไม่ชอบรับประทานปลา แนะนำให้นำปลามาประกอบอาหารในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อลดกลิ่นและเพิ่มรสชาติให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น เช่นอบปลาแล้วนำไปใส่ในพาสตาหรือสลัด เพียงเท่านี้ จากปลาธรรมดา ๆ ก็จะกลายเป็นอาหารจานเด็ดสำหรับเด็ก ๆ ได้แล้ว

ธัญพืช
คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เด็กที่มีอายุมากกว่า 3 ปีรับประทานธัญพืชต่าง ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น เมล็ดทานตะวัน เฮมพ์ แฟลกซ์ และเชีย ธัญพืชเหล่านี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ไขมันที่ดี โปรตีน และใยอาหาร ธัญพืชบดมีรสชาติอร่อย ทำเป็นของว่าง โรยบนสลัดหรือของหวาน หรือจะใส่ลงไปในเค้กให้รับประทานกันทั้งครอบครัวก็ได้ อย่าลืมว่าควรเก็บธัญพืชไว้ในตู้เย็นเพื่อป้องกันการเน่าเสีย

ผักใบเขียว
หากพูดถึงอาหารมหัศจรรย์แล้ว เราจะลืมกล่าวถึงผักใบเขียวอย่างผักโขม กะหล่ำปลี หรือคะน้าไปไม่ได้เลย ผักเหล่านี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม โฟเลต วิตามินซี โอเมก้า 3 และใยอาหาร แนะนำให้คุณนำผักใบเขียวมาทำกับข้าวให้ลูกรับประทานตั้งแต่เด็ก ๆ เพื่อให้พวกเขาชินกับการรับประทานผักไปจนโต โดยทำได้หลายรูปแบบ เช่นซุป สมูธตี้ หรือนำไปใส่กับอาหารอื่น ๆ

ข้าวโอ๊ต
ถ้าลูก ๆ ไม่ชอบรับประทานไข่หรือแซนด์วิช ลองเปลี่ยนมาเป็นข้าวโอ๊ตดู นอกจากจะเป็นอาหารเช้าแสนอร่อยสำหรับเด็ก ๆ แล้วยังอุดมไปด้วยใยอาหาร ข้าวโอ๊ตมีส่วนผสมที่เป็นสารสังเคราะห์และน้ำตาลน้อยเมื่อเทียบกับซีเรียลอื่น ๆ ข้าวโอ๊ตจะทำให้เด็ก ๆ รู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้นานขึ้นในตอนเช้า และช่วยสร้างสมดุลของน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

มันเทศ
ลืมมันฝรั่งทอดไปได้เลย ตอนนี้ถึงคิวของมันเทศแล้ว มันเทศอุดมไปด้วยใยอาหารและพลังงานสำหรับเด็ก ๆ พร้อมด้วยวิตามินบี ซี อี นอกจากนี้มันเทศยังมีแร่ธาตุต่าง ๆ เช่นแคลเซียม โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ช่วยเรื่องพัฒนาการของเด็ก ๆ

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว