เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / หมามุ่ย (Cowhage)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
หมามุ่ย (Cowhage)

ประโยชน์

หมามุ่ยสามารถใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

หมามุ่ยเป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง เมล็ด และเส้นใยจากฝักใช้ทำเป็นยา

หมามุ่ยยังถูกใช้รักษาอาการเหล่านี้ด้วย :

  • โรคพาร์คินสัน
  • ความวิตกกังวล
  • โรคข้ออักเสบ
  • การติดเชื้อปรสิต
  • ภาวะระดับโปรแลคตินสูง

นอกจากนี้หมามุ่ยยังช่วยบรรเทาอาการหวัดและเป็นไข้ กระตุ้นการอาเจียน และรักษาแผลงูกัด

บางคนใช้หมามุ่ยทาโดยตรงกับผิวเพื่อรักษาอาการปวดข้อและกล้ามเนื้อเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ที่เกี่ยวข้องกับอัมพาต, และรักษาแผลจากแมงป่องต่อย

การออกฤทธิ์

ยังไม่มีงานวิจัยที่เพียงพอแสดงว่าหมามุ่ยออกฤทธิ์อย่างไร. ควรปรึกษาเภสัชกรด้านสมุนไพรหรือแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม. อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันดีว่า หมามุ้ยประกอบด้วย levodopa (L-dopa) ซึ่งช่วยรักษาโรคพาร์คินสัน

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้หมามุ่ย

ปรึกษากับแพทย์ เภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหาก:

  • คุณกำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เนื่องจากในขณะที่คุณให้นมบุตรนั้น คุณควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • คุณกำลังใช้ยาอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงยาที่คุณสามารถซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์
  • คุณมีอาการแพ้สารในหมามุ่ย ยาอื่น ๆ หรืออาหารเสริมอื่น ๆ
  • คุณมีโรคอื่น ๆ มีความผิดปกติหรือมีอาการที่แพทย์ระบุไว้
  • คุณมีประวัติการแพ้อื่น ๆ เช่นแพ้อาหาร แพ้สีผสมอาหาร แพ้สารกันบูด หรือแพ้เนื้อสัตว์ต่างๆ

ข้อบังคับสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้น มีความเข้มงวดน้อยกว่ายาชนิดอื่นๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย การใช้ผลิตภัณฑ์นี้ต้องมีประโยชน์มากกว่าที่จะเสี่ยงใช้ ควรปรึกษาแพทย์ของคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

หมามุ่ยปลอดภัยหรือไม่?

การใช้หมามุ่ยที่เป็นผงที่เรียกว่า HP-200 มักจะปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่โดยรับประทานได้มากถึง 20 สัปดาห์

ใยของหมามุ่ยมักจะไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ทางปาก และใช้โดยตรงกับผิวหนัง

ข้อควรระวังและคำเตือนพิเศษ

การตั้งครรภ์และให้นมบุตร: ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้หมามุ่ยในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตรมีไม่มากนัก เพื่อความปลอดภัยควรหลีกเลี่ยงการใช้

โรคหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular disease): เนื่องมาจาก levodopa (L-dopa) ในหมามุ่ย ควรหลีกเลี่ยง หรือใช้อย่างระมัดระวังสำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด. L-dopa เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความดันโลหิตต่ำเมื่อลุกยืน (orthostatic hypotension) วิงเวียนศีรษะและเป็นลม และบางครั้ง L-dopa ทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติ

โรคเยาหวาน : หลักฐานบางอย่างบ่งชี้ว่า  หมามุ่ยสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ หากคุณเป็นเบาหวานและใช้หมามุ่ย ต้องสังเกตระดับน้ำตาลในเลือดอย่างระมัดระวัง ปริมาณการใช้ยาจากโรคเบาหวานอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง

น้ำตาลในเลือดต่ำ (hypoglycemia): หลักฐานบางอย่างบ่งชี้ว่า  หมามุ่ยสามารถลดน้ำตาลในเลือด และลดอย่างรุนแรง

โรคตับ : หมามุ่ยประกอบด้วย levodopa (L-dopa). L-dopa ดูเหมือนจะเพิ่มระดับของสารเคมีในเลือดที่บ่งบอกถึงความเสียหายของตับ อาจหมายถึงว่าหมามุ่ยทำให้ตับแย่ลงกว่าเดิม ถ้าคุณเป็นโรคตับ อย่าใช้หมามุ่ย

มะเร็งผิวหนังที่เรียกว่า melanoma: ร่างกายสามารถใช้ levodopa (L-dopa) ในหมามุ่ยเพื่อทำให้เกิดสีผิวที่เรียกว่าเมลานิน มีความกังวลว่าเมลานินเสริมนี้อาจทำให้ melanoma แย่ลง อย่าใช้หมามุ่ยหากมีประวัติเกี่ยวกับ melanoma หรือมีการเปลี่ยนแปลงของผิวที่น่าสงสัย

มีรายงานว่า levodopa (L-dopa) อาจทำให้เกิดเลือดออกในทางเดินอาหาร (GI) ในผู้ที่เป็นแผลพุพองได้ เนื่องจาก หมามุ่ย มี L-dopa มีข้อสงสัยว่ามหามุ่ยอาจทำให้เลือดออกในทางเดินอาหาร (GI) ในผู้ป่วยที่เป็นแผล อย่างไรก็ตามปัญหานี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นเหตุมาจากหมามุ่ย

อาการป่วยทางจิต : เนื่องมาจากเรื่องของ levodopa (L-dopa) หมามุ่ยอาจทำให้อาการป่วยทางจิตแย่ลงกว่าเดิม

การผ่าตัด: ตั้งแต่พบว่าหมามุ่ยมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด มีข้อสงสัยว่าหมามุ่ยอาจแทรกแซงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในระหว่างและหลังการผ่าตัด หยุดการใช้หมามุ่ยอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนกำหนดของการผ่าตัด

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากหมามุ่ย

ผลข้างเคียงที่พบมากที่สุด ได้แก่ อาการคลื่นไส้และความรู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ ผลข้างเคียงที่พบน้อย ได้แก่ การอาเจียน การเคลื่อนไหวของร่างกายที่ผิดปกติ และการนอนไม่หลับ

ผลข้างเคียงอื่น ๆของการใช้หมามุ่ย มีทั้ง อาการปวดหัว หัวใจเต้นแรง และอาการทางจิตรวมทั้งความสับสนวุ่นวายภาพหลอนและภาพลวงตา

เส้นใยของหมามุ่ย เป็นสารระคายเคืองอย่างรุนแรงและอาจทำให้เกิดอาการคันที่รุนแรง  การเผาไหม้และบวม

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีผลข้างเคียง หากมีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับผลข้างเคียงของยา ควรปรึกษาแพทย์

 

ปฏิกริยาต่อยา

ปฏิกริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้หมามุ้ย?

หมามุ่ยอาจมีปฏิกิริยาร่วมกับยาที่ใช้ร่วมอยู่ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยา

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับหมามุ่ย:

  • ยาสำหรับภาวะซึมเศร้า

Cowhage มีสารเคมีที่ช่วยกระตุ้นร่างกาย ยาบางชนิดที่ใช้ในภาวะซึมเศร้าสามารถเพิ่มสารเคมีเหล่านี้ได้ การใช้หมามุ่ยร่วมกับยาเหล่านี้ที่ใช้ในภาวะซึมเศร้าอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรง เช่น หัวใจเต้นเร็วความดันโลหิตสูง ชัก และอื่น ๆ

ยาบางชนิดที่ใช้ในภาวะซึมเศร้า ได้แก่ phenelzine (Nardil), tranylcypromine (Parnate) และอื่น ๆ

  • methyldopa

หมามุ่ยสามารถลดความดันโลหิตได้ Methyldopa (Aldomet) ก็สามารถลดความดันโลหิตได้เช่นกัน การใช้หมามุ่ย  และ methyldopa ร่วมกันอาจทำให้ความดันโลหิตต่ำเกินไป

บางส่วนของยาเหล่านี้ใช้สำหรับภาวะซึมเศร้า ได้แก่ amitriptyline (Elavil), imipramine (Tofranil) และอื่น ๆ

  • Guanethidine (Ismelin)

หมามุ่ยสามารถลดความดันโลหิตได้ Guanethidine (Ismelin) ก็สามารถลดความดันโลหิตได้เช่นกัน การใช้หมามุ่ย และ guanethidine ร่วมกันอาจทำให้ความดันโลหิตต่ำเกินไป

  • ยาของโรคเบาหวาน

หมามุ่ยอาจลดน้ำตาลในเลือด โรคเบาหวานยังใช้ในการลดน้ำตาลในเลือด การรับประทานยาร่วมกับยารักษาโรคเบาหวานอาจทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณต่ำเกินไป ต้องตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดของคุณอย่างใกล้ชิด อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงปริมาณยาของโรคเบาหวาน

ยาบางชนิดที่ใช้สำหรับโรคเบาหวาน ได้แก่ glimepiride (Amaryl), glyburide (DiaBeta, Glynase PresTab, Micronase), อินซูลิน, pioglitazone (Actos), rosiglitazone (Avandia), chlorpropamide (Diabinese), glipizide (Glucotrol), tolbutamide (Orinase) และอื่น ๆ .

  • ยารักษาโรคจิต

หมามุ่ยอาจเพิ่มสารเคมีในสมองเรียกว่า dopamine ยาบางอย่างสำหรับเงื่อนไขทางจิตช่วยลด dopamine การใช้หมามุ่ย ร่วมกับยาบางตัวที่เกี่ยวกับภาวะทางจิตอาจลดประสิทธิภาพของยาบางชนิดในเงื่อนไขทางจิต

ยาบางตัวที่เกี่ยวกับภาวะทางจิต ได้แก่ chlorpromazine (thorazine), clozapine (clozaril), fluphenazine (prolixin), haloperidol (haldol), olanzapine (zyprexa), perphenazine (trilafon), prochlorperazine (compazine), quetiapine (seroquel), risperidone (Risperdal) , thioridazine (Mellaril), thiothixene (Navane) และอื่น ๆ

  • ยาที่ใช้ในระหว่างการผ่าตัด

หมามุ่ยมีสารเคมีที่เรียกว่า L-dopa (Levodopa) การใช้ L-dopa ร่วมกับยาที่ใช้ในการผ่าตัดอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ อย่าลืมบอกแพทย์ว่ารับประทานอะไรก่อนการผ่าตัด คุณควรหยุดการใช้หมามุ่ย อย่างน้อยสองสัปดาห์ก่อนการผ่าตัด

  • ยาที่ใช้ในภาวะซึมเศร้า

ยาบางชนิดที่ใช้ในภาวะซึมเศร้าอาจทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานช้าลง อาจลดการดูดซึมหมามุ่ยได้ การใช้ยาเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าอาจลดผลกระทบจากการใช้ cowhage

ขนาดยา

ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาเสมอ

ขนาดปกติสำหรับหมามุ่ยคือเท่าไร?

ปริมาณการใช้หมามุ่ยอาจแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณที่คุณใช้ขึ้นอยู่กับอายุสุขภาพและเงื่อนไขอื่น ๆ อาหารเสริมไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษาแพทย์ของคุณเกี่ยวกับปริมาณที่เหมาะสมของคุณ

หมามุ่ยมีจำหน่ายในรูปแบบใดบ้าง

หมามุ่ยอาจมีอยู่ในรูปแบบต่อไปนี้:

  • ผงหมามุ่ย
  • สารสกัดใส่ในแคปซูล

สวัสดีกลุ่มสุขภาพไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์การวินิจฉัยหรือการรักษา

เรียนรู้เกี่ยวกับ cowhage คนใช้เพื่ออะไร สิ่งที่เราควรรู้ก่อนใช้? ผลข้างเคียงคำเตือนและขนาดยาคืออะไร?

 

 

 

Cowhage http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-1020-cowhage.aspx?activeingredientid=1020&activeingredientname=cowhage Accessed September 11, 2017

Cowhage http://www.emedicinehealth.com/cowhage/vitamins-supplements.htm Accessed September 11, 2017

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว