เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับคอเรสเทอรอลในอาหารของเด็กๆ
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับคอเรสเทอรอลในอาหารของเด็กๆ

ด้วยข้อมูลที่หลากหลาย คุณพ่อคุณแม่สมัยนี้อาจมีความกังวลเกี่ยวกับสารอาหารของเด็กๆ มากกว่าการให้เขาได้รับประทานในสิ่งที่ต้องการเท่านั้น หนึ่งในเรื่องที่น่ากังวลอย่างมากคือระดับคอเรสเทอรอลในอาหาร ระดับคอเรสเทอรอลสูงนั้นเป็นสาเหตุหลักของปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและโรคที่เกิดจากน้ำหนักตัว บทความนี้จะกล่าวถึงสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ในเรื่องของคอเรสเทอรอลในอาหารของเด็กๆ 

ความเสี่ยงใดบ้างที่เกิดจากคอเรสเทอรอลในอาหารของเด็กๆ สูง
แม้ว่าคอเรสเทอรอลจะเป็นสารให้โทษแก่ร่างกาย แต่เด็กๆ ก็ยังต้องการความสมดุลของฮอร์โมน สร้างเนื้อเยื่อเซลล์และป้องกันระบบประสาท อย่างไรก็ตาม หากว่าปริมาณคอเรสเทอรอลนั้นสูงเกินไปอาจทำให้เกิดการทำลายหลอกดเลือดได้ คอเรสเทอรอลส่วนเกินจะเกาะติดที่ผนังหลอดเลือดและก่อตัวเป็นแผ่น เด็กๆ ที่มีการรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล ชอบอยู่นิ่งๆ และมีปัญหาน้ำหนักตัวอาจมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจต่างๆ เมื่ออายุมากขึ้น
อะรที่ทำให้คอเรสเทอรอลสะสมในร่างกายได้
ระดับคอเรสเทอรอลสูงอาจมีความแพร่หลายในเด็กๆ ที่ออกกำลังกายน้อยมากขึ้นพอๆ กับเด็กที่อ้วนและมีครอบครัวเป็นโรคคอเรสเทอรอลสูง ระดับคอเรสเทอรอลที่จำเป็นนั้นสร้างได้ตามธรรมชาติที่ตับ เด็กๆ อาจได้รับคอเรสเทอรอลจากอาหารที่รับประทานอย่างไข่ เนื้อ หรือผลิตภัณท์จากฟาร์ม ในการลดระดับคอเรสเทอรอลในเลือดนั้น ควรจะลดปริมาณเนื้อในอาหารของเด็กๆ และแทนด้วยอาหารที่มีสารอาหารเทียบเท่ากับเนื้อ
ควรทำอย่างไรให้เด็กๆ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเรสเทอรอลสูง
นี่คือคำแนะนำที่ช่วยลดความเสี่ยงของระดับคอเรสเทอรอลสูง:
• ให้เด็กๆ รับประทานสิ่งที่ดีต่อสุขภาพเป็นของหวานเช่นส้ม แอปเปิ้ล กล้วย เป็นต้น อย่าลืมให้เด็กๆ รับประทานขนมคอรเสเทอรอลต่ำจากธัญพืชด้วย
• ไขมันอิ่มตัวในอาหารจากสัตว์ (เช่นเนื้อหรือไข่) ขนม (คุ้กกี้หรือมันฝรั่งแผ่น) และผลิตภัณท์จากฟาร์ม (เช่นครีมชีสและเนย) เป็นอาหารหลักที่มีคอเรสเทอรอลสูง หลีกเลี่ยงไขมันไม่อิ่มตัวในอาหารโปรดของเด็กๆ เช่นอาหารแปรรูป (อย่างโดนัทหรือแครกเกอร์) และอาหารทอด (อย่างเฟรนช์ฟรายหรือหอมทอด)
• ไม่มีใครที่ไม่รับประทานอาหารขยะแม้ว่าจะรู้โทษของมันก็ตาม ควรให้เด็กๆ รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพแทนอาหารขยะ
• วางแผนการออกกำลังกายที่เด็กๆ สามารถทำตามได้ ควรขยับร่างกายอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงต่อวันจะทำให้เด็กๆ เผาผลาญคอเรสเทอรอลและห่างจากกิจกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างการดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมทั้งวัน

การศึกษาในปัจจุบันพิสูจน์ได้ว่าคอเรสเทอรอลสูงเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดได้ การรับประทานอาหารขยะและอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นทำให้เด็กๆ มีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วน ให้แน่ใจว่าพิถีพิถันในการแนะนำทางเลือกอาหารให้แก่เด็กๆ เพื่อให้หลีกเลี่ยงคอเรสเทอรอลสูงและไขมันที่ไม่จำเป็นได้    

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว