เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา (Apple Cider Vinegar)

การใช้งาน

สรรพคุณของแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาเป็นน้ำผลไม้ที่หมักจากแอปเปิ้ลบด สามารถใช้เป็นยารักษาโรคได้

โดยใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาเพียว ๆ หรือผสมกับน้ำผึ้ง ใช้สำหรับโรคกระดูกพรุน การลดน้ำหนัก อาการเจ็บจากตะคริวที่ขา ท้องเสีย เจ็บคอ โรคไซนัส ความดันโลหิตสูง โรคปวดข้อ ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย กระตุ้นความคิด ชะลอวัย ควบคุมความดันโลหิต ลดคลอเรสเตอรอล  และรักษาการติดเชื้อ

นอกจากนี้ บางคนใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาทาผิวหนัง เพื่อรักษาสิว ใช้เป็นโทนเนอร์เช็ดผิวหน้า บรรเทาอาการผิวไหม้จากแสงแดด บรรเทาอาการของโรคงูสวัด แมลงกัด ลดรังแค และรักษาอาการติดเชื้อบริเวณช่องคลอด

นอกจากนี้ แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาสามารถใช้ปรุงอาหารได้

ผลที่ได้

การศึกษาเกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นของแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกายังมีไม่เพียงพอ กรุณาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับหมอสมุนไพร หรือ แพทย์ อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอุดมไปด้วยกรดอะซิติก (Acetic Acid) และสารอาหาร เช่น วิตามินบี และ วิตามินซี แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานโดยการเปลี่ยนวิธีลำไส้ดูดซึมอาหาร อีกทั้งยังใช้ถนอมอาหารได้อีกด้วย

 

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

สิ่งที่ควรทราบก่อนใช้ แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร หรือ หมอสมุนไพร ถ้า:

  • คุณกำลังตั้งครรภ์ หรือ อยู่ในช่วงให้นมบุตร เพราะเป็นเวลาที่ควรได้รับยารักษาโรคเฉพาะที่แพทย์สั่งเท่านั้น
  • คุณกำลังทานยาอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงยาที่ซื้อโดยไม่ต้องมีใบสั่งยา
  • คุณแพ้สารที่อยู่ในแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาหรือยาอื่น ๆ หรือสมุนไพรอื่น ๆ
  • คุณมีอาการป่วย มีความผิดปกติทางจิต หรือ ความเจ็บป่วย
  • คุณเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดอื่น ๆ เช่น แพ้อาหาร แพ้สีย้อม แพ้สารกันบูด หรือแพ้สัตว์

กฎการใช้อาหารเสริมสมุนไพรมีความเข้มงวดน้อยกว่ากฎการใช้ยา แต่มีความจำเป็นที่ก่อนการใช้งานควรต้องศึกษาถึงความปลอดภัยของการใช้สมุนไพรนี้ ว่าต้องมีประโยชน์มากกว่าอันตราย และควรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับหมอสมุนไพร หรือ แพทย์

ความปลอดภัยในการใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

การบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาในอาหารค่อนข้างปลอดภัย และสำหรับผู้ใหญ่ส่วนใหญ่อาจจะปลอดภัย เมื่อใช้ในจุดประสงค์ทางการแพทย์เป็นระยะเวลาสั้น ๆ

ในบางกรณี การบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาจำนวนมากอาจจะไม่ปลอดภัย การบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา 8 ออนซ์ต่อวันเป็นระยะเวลานานอาจทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพได้ เช่น ระดับของโพแทสเซียมในร่างกายต่ำ

ข้อควรระวังเป็นพิเศษและคำเตือน:

หญิงตั้งครรภ์ และ ผู้ที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร: ข้อมูลยังมีไม่เพียงพอเกี่ยวกับการใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาเป็นยารักษาโรคในระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมบุตร เพื่อความปลอดภัย ควรงดการบริโภคสมุนไพรนี้

โรคเบาหวาน: แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอาจลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ดังนั้น ระดับน้ำตาลในเลือดต้องมีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และการปรับปริมาณการใช้อาจมีความจำเป็นที่ต้องสอดคล้องกับการได้รับยาของโรคเบาหวาน

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอาจทำให้

  • กระเพาะอาหารแปรปรวน
  • ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ
  • ระดับโพแทสเซียมต่ำ และกระดูกบาง
  • ทำลายสารเคลือบฟัน
  • ทำลายเนื้อเยื่อในลำคอ
  • ทำลายผิวหนัง

ผลข้างเคียงไม่ได้เกิดกับทุกคน และอาจจะมีอาการของผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ถ้าคุณมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องผลข้างเคียง ให้ปรึกษาหมอสมุนไพร หรือ แพทย์

 

ผลกระทบ

เกิดปฏิกิริยาอะไรบ้างเมื่อใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอาจทำปฏิกิริยากับยาที่คุณทานหรือมีผลกระทบกับการรักษาของคุณในปัจจุบัน ดังนั้น ควรปรึกษาหมอสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนที่จะใช้

ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะทำปฏิกิริยากับแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ประกอบด้วย

  • ยาพวกดิจอกซิน (ลาน็อกซิน)

การบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาจำนวนมากจะทำให้ระดับของโพแทสเซียมในร่างกายลดลง ซึ่งจะเพิ่มผลข้างเคียงให้กับยาพวกดิจอกซิน (ลาน็อกซิน)

  • อินซูลิน

อินซูลินอาจลดระดับโพแทสเซียมในร่างกาย การบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาจำนวนมากก็จะทำให้ระดับของโพแทสเซียมในร่างกายลดลงเช่นกัน ดังนั้นการบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาพร้อมกับอินซูลินอาจทำให้ระดับโพแทสเซียมในร่างกายต่ำเกินไป จึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาจำนวนมากถ้าคุณยังได้รับอินซูลินอยู่

  • ยาขับน้ำ (ยาขับปัสสาวะ)

การบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาจำนวนมากจะทำให้ระดับของโพแทสเซียมในร่างกายลดลง และยาขับน้ำก็ทำให้ปริมาณของโพแทสเซียมในร่างกายลดลงเช่นกัน ดังนั้น การบริโภคแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกากับยาขับน้ำ ทำให้ระดับโพแทสเซียมในร่างกายลดลงมากเกินไป

ยาขับน้ำบางประเภทสามารถทำให้สูญเสียโพแทสเซียมจนหมดได้ เช่น คลอโรไธอะไซด์ (ไดยูริล) คลอธาลิโดน (ธาลิโทน) ยาฟูโรซีไมด์ (เลซิก) ไฮโดรคลอโรไทอะไซด์ (HCTZ, ไฮโดรไดยูริล, ไมโครไซด์) และอื่น ๆ

ปริมาณที่ใช้

ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ ควรปรึกษาหมอสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยานี้ทุกครั้ง

ปริมาณปกติที่ใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

ปริมาณการใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอาจจะแตกต่างในแต่ละผู้ป่วย ขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพ และเงื่อนไขอื่น ๆ อาหารเสริมสมุนไพรไม่ได้ปลอดภัยเสมอ กรุณาสอบถามหมอสมุนไพรหรือแพทย์สำหรับปริมาณการใช้ที่เหมาะสมสำหรับคุณ

รูปแบบของแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาอาจหาได้ง่ายในรูปแบบ

  • แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกาแบบแคปซูล
  • น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ออแกนิก
  • อาหารเสริมลดความอ้วนแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา

 

Apple Cider Vinegar http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-816-apple%20cider%20vinegar.aspx?activeingredientid=816&activeingredientname=apple%20cider%20vinegar สืบค้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560

Apple cider vinegar: What the experts say http://edition.cnn.com/2017/04/18/health/apple-cider-vinegar-uses/index.html สืบค้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560

7 Side Effects of Too Much Apple Cider Vinegar

http://www.healthline.com/nutrition/apple-cider-vinegar-side-effects#section3 สืบค้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว