เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / การให้ลูกน้อยหยิบอาหารกินเอง (Baby Led Weaning): คืออะไร?
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
การให้ลูกน้อยหยิบอาหารกินเอง (Baby Led Weaning): คืออะไร?

สำหรับคำว่า “baby weaning” (การหย่านมแม่) พ่อแม่ส่วนใหญ่อาจจะนึกภาพว่า เป็นวิธีที่ต้องให้ลูกของพวกเขาไปกินกล้วยบดแหยะๆ หรือกินน้ำถั่วเข้มข้นหนืด ๆ ด้วยปากเล็กจิ๋วที่มี หากนั่นฟังดูเหมือนฝันร้ายสำหรับคุณ งั้นคุณลองใช้วิธี Baby Led Weaning บ้างดีไหม? วิธีนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่แปลกใหม่ในปัจจุบันของการให้ลูกเริ่มฝึกทานอาหารแข็งด้วยตัวเอง

Baby Led Weaning คืออะไร?
Baby Led Weaning หรือเรียกสั้น ๆ ว่า BLW เป็นวิธีการส่งเสริมให้ลูกน้อยของคุณกินอาหารที่มีประโยชน์ที่พวกเขาอยากทานด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องใช้ช้อนตักอาหารบดแบบสมัยก่อน และด้วยวิธีนี้ ลูกน้อยของคุณจะได้รับอนุญาตให้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เหมือนคนทั่วไปตั้งแต่ช่วงเริ่มเข้าวัยทารก อย่างไรก็ตามอาหารที่ให้ลูกเริ่มทานควรมีขนาดเล็กหรือจะตัดเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อที่พวกเขาจะสามารถถือได้ด้วยมือและกินได้สะดวก
ตามธรรมเนียมการให้ลูกฝึกทานอาหารกับช้อน เป็นการส่งเสริมความสามารถในการใช้ช้อนของลูกก่อนที่จะก้าวสู่ขั้นตอนของการเรียนรู้วิธีเคี้ยว (โดยการเปลี่ยนจากอาหารอ่อนไปเป็นอาหารที่แข็งขึ้น) ในทางตรงกันข้าม การให้ลูกน้อยหยิบจับอาหารกินเอง ทำให้พวกเขาสามารถเรียนรู้วิธีการจัดการอาหารที่เป็นของแข็งได้ตั้งแต่ตอนแรกๆ

เมื่อไรที่ควรให้ลูกเริ่ม BLW?
เช่นเดียวกับวิธีการอื่นๆ การให้ลูกเริ่มฝึกทานอาหารแข็งเอง ควรเริ่มต้นเมื่อลูกสามารถนั่งได้อย่างถูกต้องโดยไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เด็กควรรู้การจับวัตถุที่มีน้ำหนักเบาและรู้วิธีการใช้ลิ้นดุนอาหารออก
ตามหลักของ American Academy of Pediatrics (AAP)แล้ว อายุที่เหมาะสมที่ควรให้ลูกเริ่ม BLW คือ 6 เดือนขึ้นไป
เคล็ดลับที่ดีที่จะเริ่มต้น BLW คือการเริ่มทำอย่างช้าๆ สบายๆ ในสัปดาห์แรกๆ ควรให้ลูกน้อยของคุณลองหัดทานอาหารไม่เกิน 3 ชิ้นเพื่อให้พวกเขาไม่รู้สึกกลัวและกังวลว่าต้องทำอย่างไร แล้วค่อยเพิ่มปริมาณและตัวเลือกอาหารเมื่อรู้สึกว่าลูกของคุณพร้อมแล้ว (ซึ่งอาจไม่เกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน)
การให้ลูกทำ BLWนี้ ควรทำพร้อมกับเวลาในมื้ออาหารของครอบครัว เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถให้คำแนะนำและช่วยเหลือลูกๆของตน รวมทั้ง เด็กสามารถสังเกตและเลียนแบบการกระทำของพ่อแม่และพี่น้องที่มีอายุมากกว่า
มันเป็นเรื่องปกติหากลูกๆอาจทานไปบ้าง เล่นไปบ้าง พวกเขากำลังอยู่ในช่วงที่เจอกับความแตกต่างและช่วงของการลิ้มรสอาหารแข็ง ปล่อยให้ลูกน้อยได้เรียนรู้ในพื้นที่ของพวกเขา มันเป็นเรื่องปกติถ้าหากลูกๆไม่ทานหรือทานน้อยในช่วง 2-3 เดือนแรก ดังนั้น ยังควรให้ลูกทานนมแม่หรือให้นมขวดเพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว