เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / โทษของขนมขบเคี้ยว
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
โทษของขนมขบเคี้ยว

ขนมขบเคี้ยวมีประโยชน์มากมาย ไม่มีใครปฏิเสธเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ขนมเหล่านี้ยังคุกคามความอยากอาหารของบุตรหลานของท่านด้วยเช่นกัน

การสูญเสียความอยากอาหารหลัก
ขนมขบเคี้ยวทำให้บุตรหลานของท่านรู้สึกอิ่มง่าย พวกเขาจึงไม่อยากรับประทานอาหารมื้อหลัก ส่งผลให้ไม่ได้รับสารอาหารตามโภชนาการ และจะรู้สึกหิวอีกครั้งอย่างรวดเร็ว

ความผิดปกติของการรับประทานอาหาร
อันตรายจากขนมขบเคี้ยวอาจนำไปสู่ความผิดปกติในการรับประทานอาหาร หากทานมากเกินไปอาจนำไปสู่การกินที่เกินพอดี ถ้าบุตรหลานของท่านมีความผิดปกติในการทานรับประทานอาหาร พวกเขาไม่สามารถควบคุมปริมาณอาหารที่ทานหรือดื่มในร่างกายได้ ยิ่งไปกว่านั้น คือ ต้องใช้เวลานานในการทราบว่าบุตรหลานของท่านกำลังมีความผิดปกติในการรับประทานอาหาร และโดยปกติแล้วต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการรักษาอย่างถูกวิธี

ความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร
การรับประทานขนมขบเคี้ยวระหว่างมื้ออาหาร อาจทำให้ระบบย่อยอาหารประมวลผลได้เร็วกว่าปกติ หากยังคงเป็นแบบนี้ต่อไปก็จะทำให้บุตรหลานของท่านมีความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร น่าเศร้าที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการรักษาอย่างถูกวิธี

ปัญหาทางไตและตับ
เมื่อรับประทานขนมขบเคี้ยวมากเกินไป ไม่เพียงแต่จะเกิดปัญหาในระบบอาหาร แต่ยังเกี่ยวกับตับและไต เมื่อเด็กรับประทานขนมขบเคี้ยวอาจส่งผลกระทบที่แย่กว่าในผู้ใหญ่ เนื่องจากอวัยวะของพวกเขายังไม่แข็งแรงเท่า หากยังบริโภคอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดการสะสมของสารพิษในตับและไตและทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง
ขนมขบเคี้ยวเป็นสาเหตุของไขมันอุดตันในเลือด ซึ่งไขมันที่ไม่ดีอาจทำให้เกิดภาวะการเกิดลิ่มเลือดและอาจนำไปสู่การเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ สำหรับคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายบ่อยๆ ความเสี่ยงจะเพิ่มเป็นสองเท่าและจะเพิ่มโอกาสในการมีโรคเรื้อรัง

ความเมื่อยล้าของร่างกาย, ไม่มีสมาธิ
นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า ในขนมขบเคี้ยวหลายชนิดมีสารที่ชื่อว่า อะคริลาไมด์ (acrylamide) ซึ่งมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ทั้งยังทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าและเสียสมาธิได้ง่าย ผลกระทบที่เป็นอันตรายอื่นๆของอะคริลาไมด์ คือ ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้, การขับเหงื่อ, ปัสสาวะที่ไม่สามารถควบคุมได้ และปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ นี่เป็นแค่บางส่วน นอกจากนี้มีการศึกษา พบว่า สารนี้อาจมีผลต่อระบบสืบพันธุ์เพศชายและระบบประสาท

น้ำหนักขึ้นและฟันผุ
รับประทานขนมขบเคี้ยวเพื่อลดความเครียด, ความเบื่อหน่าย หรือความยุ่งยาก มักนำไปสู่การเพิ่มของน้ำหนัก หากบุตรหลานของท่านรับประทานขนมขบเคี้ยวมากเกินไป ร่างกายของพวกเขาจะสะสมแคลอรี่ ซึ่งจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาหารและเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่สูงทำให้ร่างกายมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก ยิ่งกว่านั้น การรับประทานอาหารในปริมาณที่มากขึ้น อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุเนื่องจากเชื้อแบคทีเรียในกาฬโรคมีเวลาในการผลิตกรด ทำให้ฟันเสียหายได้ โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยวที่เหนียว เช่น แครกเกอร์, กราโนลา และอื่นๆ

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว