เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / บูเพลอูรัม (Bupleurum)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
บูเพลอูรัม (Bupleurum)

การนำไปใช้

Bupleurum นั้นนำไปใช้เพื่ออะไรได้บ้าง?

Bupleurum เป็นพืชชนิดหนึ่ง ผู้คนนิยมนำรากของมันมาใช้เป็นยา

Bupleurum ถูกนำมาใช้เมื่อโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบหายใจ รวมถึงโรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้หวัดหมู โรคหวัดทั่วไป หลอดลมอักเสบ ปอดบวม และอาการของการติดเชื้อที่รวมถึง อาการมีไข้ และอาการไอ

บางรายใช้ Bupleurum สำหรับปัญหาในระบบการย่อยอาหาร ได้แก่ อาหารไม่ย่อย ท้องเสีย และท้องผูก

บางครั้งสตรีนำมาใช้เมื่อเกิดอาการก่อนมีประจำเดือน และเมื่อปวดประจำเดือน

Bupleurum ยังถูกนำมาใช้เมื่อมีอาการล้า ปวดศีรษะ เสียงอื้อในหู นอนไม่หลับ โรคซึมเศร้า เมื่อความผิดปกติของตับ และอาการเบื่ออาหาร

การใช้งานอื่นๆ ได้แก่ การรักษาโรคมะเร็ง โรคมาลาเรีย อาการปวดเค้นหัวใจ โรคลมชัก อาการปวดทั่วไป ตะคริว อาการปวดข้อ โรคหืด แผลเปื่อย ริดสีดวงทวาร และภาวะคอเลสเตอรอลสูง

Bupleurum ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์สมุนไพรหลากหลายชนิด อาทิ มันถูกผสมรวมกับสูตรสมุนไพรจีนที่ใช้รักษาโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันทำลายเนื้อเยื่อตัวเอง และในสูตรสมุนไพรญี่ปุ่น (Sho-saiko-to, TJ-9, Xiao-chai-hu-tang) ที่ใช้รักษาโรคตับเรื้อรังหลายประเภท อย่างเช่น ตับอักเสบ สูตรสมุนไพร Sho-saiko-to นั้นกำลังถูกประเมินผลในขั้นตอนที่ 2 ที่ Memorial Sloan-Kettering Cancer Center สำหรับการใช้รักษาโรคตับอักเสบซี

Bupleurum ยังถูกนำมาใช้ผสมกับสารสกัดจากโสม และชะเอม เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมหมวกไต โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีประวัติการใช้ยา corticosteroid มายาวนาน

 

มันทำงานอย่างไร?

การศึกษาเกี่ยวกับการทำงานของ Bupleurum ยังไม่เพียงพอนัก โปรดปรึกษานักสมุนไพร หรือแพทย์ของท่านเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันว่า Bupleurum อาจกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันให้ทำงานหนักขึ้น และอาจมีฤทธิ์ในด้านอื่นๆ แต่ก็ยังไม่ได้ทำการทดสอบกับมนุษย์

 

 

ข้อควรระวัง และคำเตือน

อะไรที่คุณควรรู้ก่อนที่จะใช้ Bupleurum?

ปรึกษาแพทย์ หรือนักสมุนไพรของท่าน ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  • หากคุณกำลังตั้งครรภ์ หรืออยู่ในระหว่างให้นมบุตร เพราะระหว่างที่คุณตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตรนั้น ควรรับประทานยาที่ได้รับการแนะนำจากแพทย์เท่านั้น
  • หากคุณกำลังใช้ยาอื่นๆ ซึ่งรวมถึงยาชนิดใดก็ตามที่คุณใช้อยู่ ที่หาซื้อได้โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์
  • หากคุณมีอาการแพ้ Bupleurum หรือตัวยาอื่น หรือสมุนไพรอื่นๆ
  • หากคุณมีอาการป่วย ความผิดปกติ หรือสภาพทางการแพทย์อื่นๆ
  • หากคุณมีอาการแพ้ประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นจากอาหาร สีย้อม สารกันบูด หรือสัตว์ต่างๆ

กฎหมายควบคุมสมุนไพรเสริมอาหารนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่ากฎหมายควบคุมยา จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อประเมินความปลอดภัยก่อนการนำไปใช้ ซึ่งจะต้องแน่ใจว่าประโยชน์ของสมุนไพรเสริมอาหารชนิดนี้นั้นมีมากกว่าอันตรายที่อาจเกิดขึ้น โปรดปรึกษานักสมุนไพร หรือแพทย์ของท่านเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

 

การใช้ Bupleurum นั้นปลอดภัยแค่ไหน?

ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะทราบได้ว่า Bupleurum นั้นปลอดภัย

 

ข้อควรระวังเป็นพิเศษ และคำเตือน

สำหรับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ และกำลังให้นมบุตร: ยังมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ไม่มากพอ เกี่ยวกับความปลอดภัยในการบริโภค Bupleurum สำหรับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ และผู้ที่กำลังให้นมบุตร ฉะนั้นจึงควรคำนึงถึงความปลอดภัย โดยหลีกเลี่ยงการนำมาใช้

กลุ่มโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง เช่น โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ หรืออาการอื่นๆ Bupleurum อาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้อาการของโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองหนักขึ้น หากท่านมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งที่กล่าวมานี้ ทางที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการใช้ Bupleurum

ภาวะเลือดออกผิดปกติ: สารเคมีใน Bupleurum ที่เรียกว่า saikosaponins อาจทำให้เลือดเป็นลิ่มช้าลง ในทางทฤษฎี การใช้ Bupleurum อาจทำให้ภาวะเลือดออกผิดปกติรุนแรงขึ้น

โรคเบาหวาน: สารเคมีใน Bupleurum ที่เรียกว่า saikosaponins อาจทำให้เลือดเป็นลิ่มช้าลง ควรระมัดระวังและตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดหากคุณใช้ Bupleurum ในขณะที่เป็นโรคเบาหวาน ขนาดในการใช้ยารักษาโรคเบาหวานอาจต้องปรับเปลี่ยน

ผู้รับการผ่าตัด: สารเคมีใน Bupleurum ที่เรียกว่า saikosaponins อาจทำให้เลือดไหลนานขึ้น หยุดการรับสาร saikosaponins อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนกำหนดการผ่าตัด

 

ผลข้างเคียง

มีผลข้างเคียงอย่างไรบ้างที่อาจได้รับจาก Bupleurum?

ผลข้างเคียงที่ได้รับการรายงานมา ได้แก่

  • การทำงานของลำไส้มากขึ้น
  • แก๊สในลำไส้
  • อาการครึ่งหลับครึ่งตื่น

ในการผสมกับสมุนไพรอื่นๆ อย่างเช่นสูตรสมุนไพรของญี่ปุ่นที่เรียกว่า Sho-saiko-to นั้น bupleurum ทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับปอดและระบบหายใจ

ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ และอาจมีผลข้างเคียงอื่นๆนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น หากคุณมีความกังวลใดๆเกี่ยวกับผลข้างเคียงของยา โปรดปรึกษานักสมุนไพร หรือแพทย์ของท่าน

 

ปฏิกิริยาต่างๆ

Bupleurum อาจทำปฏิกิริยาอย่างไรกับฉันบ้าง?

Bupleurum อาจมีปฏิกิริยากับยาที่คุณรับประทานอยู่ หรือสภาพทางการแพทย์ของคุณ ปรึกษาเภสัชกร หรือแพทย์ของท่าน ก่อนการนำไปใช้

ผลิตภัณฑ์ที่อาจมีปฏิกิริยากับ Bupleurum ได้แก่

  • ยาที่ลดประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน

Bupleurum อาจเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน และการเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกันนี้เอง ที่อาจลดประสิทธิภาพของยาที่ใช้ลดประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน

ตัวยาบางชนิดที่ลดประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน ได้แก่ azathioprine (เช่น Imuran), basiliximab (เช่น Simulect), cyclosporine (เช่น Neoral และ Sandimmune), daclizumab (เช่น Zenapax), muromonab-CD3 (เช่น OKT3, Orthoclone OKT3), mycophenolate (เช่น CellCept), tacrolimus (เช่น FK506 และ Prograf), sirolimus (เช่น Rapamune), prednisone (เช่น Deltasone และ Orasone), corticosteroids (เช่น glucocorticoids) และตัวยาอื่นๆ

ขนาดใช้ยา

ข้อมูลที่นำเสนอนี้ไม่สามารถใช้อ้างอิงเป็นคำแนะนำทางการแพทย์ โปรดปรึกษานักสมุนไพร หรือแพทย์ของท่าน ก่อนการนำยาตัวนี้ไปใช้เสมอ

ขนาดในการใช้ Bupleurum โดยทั่วไปคือเท่าไหร่?

ขนาดในการนำไปใช้นั้นอาจแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งขนาดการใช้นั้นขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพ และเงื่อนไขอื่นๆอีกมากมายสมุนไพรเสริมอาหารนั้นไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป โปรดขอคำปรึกษาจากนักสมุนไพร หรือแพทย์ของท่าน สำหรับขนาดในการใช้ยาที่เหมาะสม

 

พบ Bupleurum ในรูปแบบใดได้บ้าง?

สมุนไพรเสริมอาหารชนิดนี้ อาจพบได้ในรูปแบบต่อไปนี้

  • สารสกัด Bupleurum รูปแบบแคปซูล
  • สารสกัด Bupleurum รูปแบบน้ำ
23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว