เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ไหมข้าวโพด (Corn Silk)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ไหมข้าวโพด (Corn Silk)

การใช้ประโยชน์

ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ใช้เพื่ออะไร?

เส้นใยเงายาวที่ด้านบนของข้าวโพดเรียกว่า “ไหมข้าวโพด (Corn Silk)” ถูกใช้สำหรับทำยารักษาโรค

ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ใช้สำหรับ:

  • อาการติดเชื้อกระเพาะปัสสวะ
  • กระเพาะปัสสวะอักเสบ
  • ต่อมลูกหมากอักเสบ
  • นิ่วในไต
  • ปัสสาวะรดที่นอน

นอกจากนี้ยังใช้ในการรักษา:

  • ภาวะหัวใจล้มเหลวโรคเบาหวาน
  • ความดันโลหิตสูง
  • อาการอ่อนเพลีย
  • ระดับคอเลสเตอรอลสูง

ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ทำงานอย่างไร?

ยังไม่มีการศึกษาวิจัยที่เพียงพอสำหรับการอธิบายการทำงานของไหมข้าวโพด (Corn Silk) โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม  อย่างไรก็ตามทราบหรือไม่ว่า ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ประกอบด้วยโปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, วิตามิน, แร่ธาตุ, และเส้นใย นอกจากนี้ยังมีสารเคมีซึ่งอาจทำงานคล้ายกับยาน้ำ (ยาขับปัสสาวะ)และอาจช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงและช่วยลดอาการอักเสบ

ข้อควรระวังและคำเตือน

 เราควรรู้อะไรบ้างก่อนใช้ ไหมข้าวโพด (Corn Silk)?

ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาหรือเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ในกรณีที่:

  • คุณอยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจากในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร คุณควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • คุณได้รับยาชนิดอื่นอยู่ กรณีนี้รวมถึงยาทุกชนิดที่ซื้อรับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์
  • คุณมีอาการแพ้สารจาก ไหมข้าวโพด หรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • คุณมีอาการไม่สบาย, มีอาการผิดปกติ, หรือภาวะทางการแพทย์อื่นๆ
  • คุณมีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จำเป็นต้องมีการศีกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัย คุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ปลอดภัยแค่ไหน?

ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ดูเหมือนจะปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่

ข้อควรระวังและคำเตือนพิเศษ:

การตั้งครรภ์และให้นมบุตร:ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์หากใช้ในปริมาณที่ปกติที่พบอยู่ในอาหาร แต่อาจไม่ปลอดภัยหากใช้ในปริมาณที่มากเนนนื่องจากไหมข้าวโพด (Corn Silk)อาจจะไปกระตุ้นมดลูกและทำให้คลอดก่อนกำหนด ยังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับความปลอดภัยการใช้ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ในระหว่างที่คุณอยู่ในช่วงให้นมบุตร จะดีที่สุดถ้าคุณจำกัดการใช้ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ระหว่างที่คุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

โรคเบาหวาน: ยังมีข้อสงสัยว่าการใช้ไหมข้าวโพด (Corn Silk)จำนวนมากอาจทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลง ซึ่งอาจรบกวนกระบวนการควบคุมน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน

ความดันโลหิตสูงหรือความดันโลหิตต่ำ: ไหมข้าวโพด (Corn Silk)จำนวนมากอาจรบกวนภาวะดังกล่าว

ระดับโพแทสเซียมในเลือดที่ต่ำเกินไป: ไหมข้าวโพด (Corn Silk)จำนวนมากอาจทำให้สภาวะเหล่านี้แย่ลง

อาการแพ้ข้าวโพด: การใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมของไหมข้าวโพด (Corn Silk) อาจทำให้เกิดผื่นคัน,ผิวหนังแดงและอาการคันหากคุณแพ้ไหมข้าวโพด (Corn Silk),เกสรข้าวโพดหรือแป้งข้าวโพด

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจจะได้รับจากการใช้ ไหมข้าวโพด (Corn Silk)  มีอะไรบ้าง?

ไหมข้าวโพด (Corn Silk) สามารถลดระดับโพแทสเซียมในเลือดและอาจทำให้เกิดผื่นผิวหนังคันและโรคภูมิแพ้ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจจะมีผลข้างเคียงบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น

ถ้าหากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษา

ปฏิกิริยาต่อยา

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับ ไหมข้าวโพด (Corn Silk)  มีอะไรบ้าง?

ไหมข้าวโพด (Corn Silk)  อาจมีผลกับยาที่คุณรับประทานอยู่ หรือมีผลกับภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ปรึกษากับแพทย์สมุนไพรแผนโบราณหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้งาน

ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะมีปฏิกิริยากับไหมข้าวโพด (Corn Silk) ได้แก่:

  • ยารักษาเบาหวาน

ไหมข้าวโพด (Corn Silk) อาจลดน้ำตาลในเลือด ยารักษาเบาหวานนั้นช่วยทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ การใช้ไหมข้าวโพด (Corn Silk) ควบคู่ไปกับยารักษาโรคเบาหวานอาจทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณต่ำเกินไป ควรตรวจสอบระดับน้ำตาลอย่างใกล้ชิด ปริมาณของยารักษาโรคเบาหวานอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ยาบางชนิดที่ใช้สำหรับรักษาโรคเบาหวาน ได้แก่ glimepiride (Amaryl), glyburide (DiaBeta, Glynase PresTab, Micronase), อินซูลิ(insulin), pioglitazone (Actos), rosiglitazone (Avandia), chlorpropamide (Diabinese), glipizide (Glucotrol), tolbutamide (Orinase), และอื่นๆ

  • ยาลดความดันโลหิต

ไหมข้าวโพด (Corn Silk) ปริมาณมากดูเหมือนจะลดความดันเลือด การใช้ไหมข้าวโพด (Corn Silk) พร้อมกับยาความดันโลหิตสูงอาจทำให้ความดันโลหิตคุณต่ำเกินไป

ยาบางชนิดที่ใช้สำหรับรักษาความดันโลหิตได้แก่ captopril (Capoten), enalapril (Vasotec), losartan (Cozaar), valsartan (Diovan), diltiazem (Cardizem), Amlodipine (Norvasc), hydrochlorothiazide (HydroDiuril), furosemide (Lasix), และอื่นๆอีกมากมาย

  • ยาสเตียรอยด์(Corticosteroids)

ยาบางชนิดที่ใช้สำหรับรักษาอาการอักเสบสามารถลดโพรแทสเซียมในร่างกายได้ไหมข้าวโพด (Corn Silk) อาจจะลดโพรแทสเซียมในร่างกายด้วยเช่นกัน การใช้ไหมข้าวโพด (Corn Silk) พร้อมกับยารักษาอาการอักเสบอาจลดโพรแทสเซียมมากเกินไป

ยาบางชนิดที่ใช้สำหรับรักษาอาการอักเสบได้แก่dexamethasone (Decadron), hydrocortisone (Cortef), methylprednisolone (Medrol), prednisone (Deltasone), และอื่นๆ

  • วาร์ฟาริน(Warfarin)

ไหมข้าวโพด (Corn Silk) ประกอดไปด้วยวิตามิน K จำนวนมาก  วิตามิน K ถูกใช้ในร่างกายเพื่อให้เลือดจับตัว วาร์ฟาริน (Coumadin) ใช้ในการชะลอการแข็งตัวของเลือด โดยช่วยในการจับตัว ไหมข้าวโพด (Corn Silk)ช่วยลดประสิทธิภาพของวาร์ฟาริน (Coumadin) เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีการตรวจเลือดเป็นประจำปริมาณการใช้วาร์ฟาริน(Coumadin)อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง

  • ยาขับปัสสวะ

ไหมข้าวโพด (Corn Silk) ทำงานคล้ายกับ "ยาน้ำ" ไหมข้าวโพด (Corn Silk) และ "ยาน้ำ" อาจทำให้ร่างการสูญเสียโพรแทสเซียมและน้ำได้  การใช้ ไหมข้าวโพด (Corn Silk) ควบคู่ไปกับ "ยาน้ำ" อาจลดโพรแทสเซียมในร่างกายมากเกินไป

"ยาน้ำ" บางชนิดนั้นสามารถลดโพรแทสเซียมได้แก่ chlorothiazide (Diuril), chlorthalidone (Thalitone), furosemide (Lasix), hydrochlorothiazide (HCTZ, HydroDiuril, Microzide),และอื่นๆ

ปริมาณการใช้

ข้อมูลที่เผยแพร่นี้ไม่ใช่คำแนะนำทางการแพทย์ ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้ยาชนิดนี้เสมอ

ปริมาณปกติของการใช้ไหมข้าวโพด (Corn Silk)คือเท่าไหร่?

ปริมาณการใช้ ไหมข้าวโพด (Corn Silk) อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณยาที่ใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ, สุขภาพ, และปัจจัยอื่น ๆ  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับปริมาณที่เหมาะสมกับคุณ

ไหมข้าวโพด (Corn Silk)มีในรูปแบบใดบ้าง?

ไหมข้าวโพด (Corn Silk)อาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้:

  • ไหมข้าวโพด (Corn Silk)แบบสดและแบบแห้ง
  • ไหมข้าวโพด (Corn Silk)แบบแคปซูล
  • สารสกัดไหมข้าวโพด (Corn Silk)ปราศจากแอลกอฮอล์

Corn Silk http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-140-corn%20silk.aspx?activeingredientid=140&activeingredientname=corn%20silk Accessed July 31, 2017

10 Amazing Benefits Of Corn Silk http://www.stylecraze.com/articles/benefits-of-corn-silk/#gref Accessed July 31, 2017

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว