เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เด็กต้องการ EPA DHA GLA และวิตามินดีเพื่อสุขภาพที่ดี
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
เด็กต้องการ EPA DHA GLA และวิตามินดีเพื่อสุขภาพที่ดี

ไขมันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาหารเด็ก น่าเสียดาย มันถูกเพิกเฉยเพราะข้อกล่าวหาเรื่องไขมันเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์ ในขณะที่มันเป็นความจริงที่พ่อแม่ไม่ควรให้ได้รับไขมันมากเกินไป มันเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสมดุลเพื่อจัดหาปริมาณกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการพัฒนาร่างกายและจิตใจ ดังนั้น อะไรคือประเภทของไขมันที่เด็กควรได้รับ และเพราะเหตุใด

ดีเอชเอ (กรดไขมันโดโคซาเฮกซาอีโนอิก Docosahexaenoic acid)
ดีเอชเอ เป็นชนิดหนึ่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่อยู่ในกลุ่มไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน มันถูกพบว่าเป็นกรดไขมันที่สำคัญมากที่สุดสำหรับทารกในวัย 2 ปีแรก เพราะเป็นโครงสร้างหลักของสมองและทำให้เกิดการเจริญเติบโต ดีเอชเอ ใช้ประมาณ 9% ของส่วนประกอบไขมันทั้งหมดในสมองของทารกแรกเกิด และเพิ่มเป็น 15% ในผู้ใหญ่
ดีเอชเอมีบทบาทที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้ในการสร้าง เติบโต และป้องกันเยื่อหุ้มเซลล์ประสาทและภาพ เมื่อสมองทารกขยายประมาณ 1.75 เท่าในปีแรก ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเชื่อว่าการบริโภคดีเอชเอในปริมาณที่เพียงพอระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตรคือสิ่งสำคัญอันดับต้นของแม่
หลายการศึกษาวิจัยที่ประสบความสำเร็จได้แสดงความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งระหว่างการพัฒนากระบวนการรับรู้ของทารก และการได้รับดีเอชเอของพวกเขา การศึกษาวิจัยหนึ่งแนะนำว่าทารกที่เลี้ยงดูด้วยนมแม่ซึ่งแม่ได้รับอาหารเสริมที่มีดีเอชเอเพิ่ม ส่งผลให้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางจิตวิทยาสูงกว่าเมื่อเทียบกับคุณแม่ที่ไม่ได้รับอาหารเสริมดังกล่าว
อีกการศึกษาวิจัยเน้นที่ทารกที่เลี้ยงดูด้วยนมผง ระบุว่าทารกที่ได้รับนมผงสูตรที่มีดีเอชเอสูงมีการปรับการรับรู้ได้เร็วกว่า เมื่อเทียบกับทารกที่ได้รับนมผงสูตรปกติ เมื่อเติบโตเป็นเด็กเล็ก การศึกษาวิจัยหนึ่งจาก 1,000 เรื่องให้ข้อสรุปว่า เด็กเล็กที่ทานปลาเพียงครั้งเดียวหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ประสบความสำเร็จทางการศึกษาและการเข้าสังคมได้มากกว่าเด็กเล็กที่ไม่ทาน

อีพีเอ (กรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก Eicosapentaenoic Acid)
หากดีเอชเอถูกพบว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับทารกที่ยังไม่เกิดและทารกแรกเกิด ระหว่างวัยทารก อีพีเอ (หรือกรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก) เป็นตัวสูงสุดคล้ายกับดีเอชเอ อีพีเอคือกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดไม่อิ่มตัว อย่างไรก็ตาม ความรับผิดชอบหลักคือส่งเสริมระบบภูมิต้านทานของทารก และป้องกันพวกเขาจากปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่อาจเป็นไปได้
ในขณะที่ดีเอชเอสัมพันธ์กับการเจริญเติบโตของระบบประสาท อีพีเอมุ่งความสนใจมากขึ้นที่การพัฒนาและการปรับเปลี่ยนทางอารมณ์ และพื้นอารมณ์ของเด็กเล็ก หลายการศึกษาวิจัยยืนยันว่าเมื่อเทียบกับเรื่องอื่น มีการลดความเสี่ยงของอาการซึมเศร้า คุ้มคลั่ง และความผิดปกติทางอารมณ์ในเด็กเล็กที่ได้รับอีพีเอเพียงพอ ส่วนประกอบยังได้รับการพิสูจน์ว่าโอกาสของการอักเสบ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังต่ำลงด้วย

GLA หรือ Gamma-Linoleic acid (แกมม่า-ไลโนเลอิค แอซิด)
จีแอลเอ คือไขมันโอเมก้า 6 ที่อยู่ในกลุ่มของไขมันชนิดไม่อิ่มตัว พร้อมด้วยโอเมก้า 3 เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของสมอง กระดูก และสุขภาพผิวหนังที่เหมาะสม ในบางกรณี มันยังถูกใช้สำหรับการรักษาผิวหนังอักเสบ กลุ่มอาการทางเมตาบอลิก อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง (CFS) และรายการอื่นๆ
จีแอลเอ ถูกพบอย่างง่ายดายในเกือบทุกแหล่งของน้ำมันจากพืช ในขณะที่กรดไขมันโอเมก้า 6 บางชนิดถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุของการอักเสบ จีแอลเอได้ถูกพิสูจน์ว่าสามารถลดการอักเสบและกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ไม่ควรให้เด็กเล็กบริโภคจีแอลเอมากเกินไป เมื่อไม่สมดุลย์ดับโอเมก้าในอัตราส่วน 3 ต่อ 6 ที่เป็นภาวะสุขภาพทั่วไป

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว