เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ออทิซึมอาจทำให้ระดับ HDL (ไขมันดี) ลดลง
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ออทิซึมอาจทำให้ระดับ HDL (ไขมันดี) ลดลง

ยังมีหลายสิ่งที่เรายังต้องทำความเข้าใจเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับออทิซึม ส่วนหนึ่งก็เพราะเป็นโรคที่ไม่เหมือนกับโรคอื่นๆจึงต้องพิจารณาเป็นคนไข้เป็นรายๆไป อาการก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป อีกทั้งยังรวมถึงสาเหตุและการรักษาด้วย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์และแพทย์ได้เรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับออทิซึมนี้ในระยะหลังมานี้
ออทิซึมคืออะไร
ออทิซึมหรือ ASD (Autistic Spectrum Disorder) คือกลุ่มของการความผิดปกติ 3 ด้านหลัก คือด้านภาษาและการสื่อความหมาย ทั้งที่เป็นวัจนและอวัจนภาษา ด้านการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล และพฤติกรรมและความสนใจแบบจำเพาะซ้ำ ออทิซึมไม่ได้จำกัดอยู่แค่ประเภทเดียวและไม่ใช่ทุกคนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการเหมือนกัน ดังนั้นบางครั้งจึงใช้คำว่า สเปกตรัม เนื่องจากอาการแปรผันตามพันธุกรรมหรือสภาพแวดล้อมของแต่ละบุคคล
สัญญานของออทิซึมมักแสดงให้เห็นเมื่ออายุ 2-3 ปี ในบางกรณีสัญญาณอาจแสดงให้เห็นตั้งแต่อายุ 18 เดือน ในขั้นนี้แพทย์จะพยายามจะทราบการเจริญเติบโตที่ล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเด็กและพูดคุยกับพ่อ-แม่ให้ทราบถึงเรื่องนี้ เป็นเรื่องดีที่จะแทรกแซงตั้งแต่เนิ่นๆที่ทราบว่าเด็กเป็นออทิซึมเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อตัวเด็ก
อะไรทำให้ HDL (ไขมันดี) ดี
คอเลสเตอรอลคือไขมันจำเป็นที่ทำให้เกิดความเสถียรของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย คอเลสเตอรอลมีอยู่ด้วยกันสองประเภทได้แก่ HDL หรือ คอเลสเตอรอลดี และ LDL หรือคอเลสเตอรอลแย่ HDL ย่อมาจาก high density lipoprotein หรือลิโพโปรตีนความหนาแน่นสูง ซึ่งเป็นหยดคอเลสเตอรอลที่ศูนย์กลาง เล็กๆที่ล้อมรอบด้วยลิโพโปรตีน ซึ่งอนุภาคที่รวมกันเป็น HDL นั้นมีความหนาแน่นมากกว่าคอเลสเตอรอลชนิดอื่นๆ จึงถูกเรียกว่าลิโพโปรตีนความหนาแน่นสูง
คอเลสเตอรอลประเภทนี้เมื่อไหลเวียนไปตามกระแสเลือดจะทำลายคอเลสเตอรอลแย่ หรือ LDL นอกจากนั้นยังรักษาให้ผนังชั้นในของหลอดเลือดสะอาดด้วย ดังนั้นการมีระดับ HDL สูงจึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้
ความเชื่อมโยงระหว่างออทิซึมในเด็กและระดับ HDL
จากการศึกษาของ Dr.Yasmin Neggers ศาสตราจารย์ด้านโภชนาการมนุษย์แห่งมหาวิทยาแอลลาบาม่า และ Dr. Eun Kyung Kim แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติ Gangneung-Wonju ในเกาหลีใต้ พบว่าเด็กที่เป็นโรคออทิซึมมีระดับ HDL ที่ต่ำกว่าเด็กปกติ ทั้งสองได้ทำการศึกษากลุ่มเด็กชายสองกลุ่ม กลุ่มแรกไม่เป็นออทิซึม อีกกลุ่มเป็นออทิซึม โดยพบว่าแม้ว่าเด็กทั้งสองกลุ่มจะรับประทานอาหารชนิดเดียวกัน กลุ่มที่เป็นโรคออทิซึมจะมีสัดส่วนของโอกาก้า-3 ต่อ โอเมก้า- 6 และมีระดับของ HDL ที่ต่ำกว่าเด็กอีกกลุ่มเสมอ การศึกษาจึงสรุปว่าอาจมีการแมทาบอลิซึมของไขมันที่ผิดปกติในเด็กที่เป็นออทิซึม
จากการศึกษานี้ จึงอาจสรุปได้ว่าเด็กที่เป็นออทิซึมมีความเสี่ยงในการเป็นที่โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคอื่นๆที่มากกว่าเด็กทั่วไป อย่างไรก็ตามการเพิ่มปริมาณ HDL ในเด็กที่เป็นออทิซึมกลับไม่ได้ทำให้อาการออทิซึมดีขึ้น ยังคงไม่มีความเชื่อมโยงที่ชัดเจนว่าออทิซึมทำให้ระดับ HDL ลดลงหรือการมี HDL ที่ลดลงต่างหากที่ทำให้เกิดออทิซึม

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว