เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / โกลด์เธรด (Goldthread)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
โกลด์เธรด (Goldthread)

การใช้ประโยชน์

Goldthread ใช้สำหรับทำอะไร

โดยปกติ Goldthread ใช้สำหรับ : การย่อยอาหารผิดปกติ โรคติดเชื้อจากปรสิต รวมถึงโรคลิชมาเนีย (Leishmaniasis) และการติดเชื้อทริโคโมแนส (Trichomoniasis) และภาวะโรคผิวหนังที่เรียกว่าโรคสะเก็ดเงิน

Goldthread ทำงานอย่างไร

ยังไม่มีการศึกษาวิจัยที่เพียงพอสำหรับการอธิบายการทำงานของ goldthread โปรดปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม มีบางการศึกษาวิจัยพบว่า Goldthread อาจลดกรดในกระเพาะอาหาร มันยังปรากฏว่ามีผลต่อต้านแบคทีเรียด้วย

ข้อควรระวังและคำเตือน:

เราควรรู้อะไรบ้างก่อนใช้ Goldthread:

ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาหรือเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ในกรณีที่:

  • ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจาก ในขณะที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • ใช้ยาชนิดอื่นอยู่ กรณีนี้รวมถึงยาทุกชนิดที่ซื้อรับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์
  • แพ้สารจาก Goldthread หรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • มีอาการไม่สบาย มีอาการผิดปกติ หรือมีภาวะทางการแพทย์อื่นๆ
  • มีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับ Goldthread นั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จำเป็นต้องมีการศีกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัย คุณประโยชน์ของการรับประทาน goldthread ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

Goldthread ปลอดภัยแค่ไหน:

ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้ Goldthread ระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมบุตร โปรดปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาเพื่อประเมินประโยชน์และความเสี่ยงก่อนที่จะใช้ยาชนิดนี้เสมอ

ข้อควรระวังเฉพาะ และคำเตือน

เด็ก : Goldthread ไม่ปลอดภัยในเด็ก มันมีสารเคมีที่เรียกว่าสารสกัดอัลคาลอยด์ (Berberine) ที่ช่วยเพิ่มปริมาณของสารบิลิรูบิน (Bilirubin) ในทารกแรกเกิด  สารบิลิรูบิน (Bilirubin) เป็นสารเคมีที่ถูกปล่อยจากตับ หากสารบิลิรูบิน (Bilirubin) มากเกินไปจะนำไปสู่การทำลายสมองอย่างถาวรในเด็กแรกเกิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กแรกเกิดที่คลอดก่อนกำหนด

ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร : Goldthread ไม่ปลอดภัยระหว่างตั้งครรภ์ มันมีสารเคมีที่ชื่อว่าสารสกัดอัลคาลอยด์ (Berberine) ที่เกี่ยวกับรกในครรภ์ และอาจเป็นอันตรายต่อพัฒนาการของเด็ก  การทำลายสมองเนื่องจากสารบิลิรูบิน (Bilirubin) ที่มากเกินไปถูกพัฒนาในเด็กทารกแรกเกิดไปสู่สารสกัดอัลคาลอยด์ (Berberine) เริ่มต้นการวิจัยแนะนำหญิงตั้งครรภ์ผู้ที่ใช้ Goldthread ระหว่าง 3 เดือนแรกของครรภ์ว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อทารกแรกเกิดที่จะมีภาวะความพิการของทารกแรกเกิด ส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลาง

มันไม่ปลอดภัยต่อการให้นมบุตรด้วยที่จะใช้ Goldthread สารสกัดอัลคาลอยด์ (Berberine) และสารเคมีอันตรายอื่นใน Goldthread สามารถถูกถ่ายไปสู่ทารกผ่านทางน้ำนมแม่

ผลข้างเคียง:

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ Goldthread มีอะไรบ้าง:

ถ้าหากมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษา

 

ปฏิกิริยาต่อยา:

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่น Goldthread มีอะไรบ้าง:

อาหารเสริมประเภทสมุนไพรชนิดนี้อาจมีผลกับยาที่คุณรับประทานอยู่ หรือมีผลกับภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ปรึกษากับแพทย์สมุนไพรแผนโบราณหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้งาน

ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะมีปฏิกิริยากับสมุนไพรนี้ รวมถึง

  • ยาไซโคลสปอริน Cyclosporin (Neoral, Sandimmune)

ร่างกายทำการแตกย่อยยาไซโคลสปอรินเพื่อกำจัดมัน Goldthread อาจลดความเร็วการแตกย่อยยาไซโคลสปอริน สิ่งนี้อาจเป็นสาเหตุให้มียาไซโคลสปอรินในร่างกายมากเกินไป และเกิดผลข้างเคียง

  • ยาถูกเปลี่ยนแปลงโดยตับ (สารตั้งต้นทางเคมีชื่อ Cytochrome P450 3A4 (CYP3A4))

ยาบางตัวถูกเปลี่ยนแปลง และแตกย่อยโดยตับ Goldthread อาจลดความเร็วของตับที่แตกย่อยยา ใช้ Goldthread พร้อมด้วยยาบางตัวที่ถูกแตกย่อยโดยตับทำให้เพิ่มผลกระทบและผลข้างเคียงของยา ยาที่เปลี่ยนแปลงโดยตับ เช่น Cyclosporin (Neoral, Sandimmune), lovastatin (Mevacor), clarithromycin (Biaxin), indinavir (Crixivan), sildenafil (Viagra), triazolam (Halcion) และอื่นๆ

ปริมาณการใช้:

ข้อมูลที่เผยแพร่นี้ไม่ใช่คำแนะนำทางการแพทย์ ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้ยาชนิดนี้เสมอ

ปริมาณปกติของการใช้ Goldthread อยู่ที่เท่าไหร่:

ปริมาณปกติของการใช้ Goldthread อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณยาที่ใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ สุขภาพและปัจจัยอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับปริมาณที่เหมาะสม

Goldthread มีจำหน่ายในรูปแบบใดบ้าง:

Goldthread อาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้:

  • ชนิดเม็ดขนาด 500 มิลลิกรัม
  • แคปซูล รวมกับอาหารเสริมอื่น Capsule, combined with other supplements

 

Goldthread. http://www.m.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-471/goldthread.  Accessed March, 30, 2017.

Goldthread. http://www.globalhealingcenter.com/natural-health/health-benefits-of-goldthread/ . Accessed March, 30, 2017.

Goldthread. http://www.medicinenet.com/goldthread/supplements-vitamins.htm. Accessed March, 30, 2017.

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว