เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / การสร้างนิสัยการทานอาหารอย่างมีสุขภาพดีให้กับเด็ก
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
การสร้างนิสัยการทานอาหารอย่างมีสุขภาพดีให้กับเด็ก

คุณอาจจะรู้อยู่แล้วว่านิสัยการทานอาหารที่ถูกสร้างมาตั้งแต่วัยเด็กสามารถติดตามตัวเด็กไปตลอดชีวิต ดังนั้น การช่วยให้ลูกของคุณนำเอานิสัยการทานอาหารที่ดีมาใช้ เป็นหนึ่งในหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของผู้ปกครองทุกคน
การฝึกลูกให้ทานอาหารอย่างมีสุขภาพดีนั้นใช้เวลาและความอดทนอย่างมาก หวังเป็นอย่างยิ่งว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณคิดหาวิธีฝึกลูกให้มีนิสัยการทานอาหารที่ดีตั้งแต่ในวัยเด็ก
เมื่อทารกอยู่ในวัยเพิ่งหย่านม
คุณควรให้อาหารที่มีคุณค่าแก่เด็ก ซึ่งรวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพและมีคุณค่าทางสารอาหารอย่างเหมาะสม คุณสามารถตกแต่งจานด้วยสีสันที่สวยงามเพื่อกระตุ้นให้ลูกอยากอาหาร อย่าบังคับให้ทานอาหารอย่างเข้มงวดอย่างผู้ใหญ่ เพราะพวกเขาจะมีปฏิกิริยาต่อต้านกับอาหารเหล่านั้นและท้ายที่สุด มันจะกลายเป็นนิสัยที่ไม่ดี อาหารนั้นควรจะเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นไม่ใช่น่ากลัว
เมื่อเด็กโตขึ้นอีกนิด
คุณสามารถพาลูกไปห้างสรรพสินค้ากับคุณด้วย หรือร่วมกันทำอาหาร ใช้โอกาสนี้ในการสอนเด็กเกี่ยวกับอาหารง่ายๆอย่างชื่อของอาหารนั้น มีสารอาหารอะไรบ้าง และการรับประทานอาหารเหล่านี้จะช่วยให้เราแข็งแรงขึ้นได้อย่างไร พยายามให้มีสมาชิกในครอบครัวอยู่ด้วยให้มากที่สุดเมื่อรับประทานอาหาร ความอบอุ่นของสายใยครอบครัวจำให้พวกเขาสนุกสนานไปกับการทาน อย่าดุลูกในระหว่างมื้ออาหาร เด็กอาจพยายามออกไปจากโต๊ะอาหารโดยเร็วที่สุด หรือแม้แต่เชื่อมโยงเอาการทานอาหารเข้ากับความเครียด หากคุณเอาแต่ดุว่าและตะโกนใส่เด็ก
ในขณะที่ทานอาหาร
ในการสร้างนิสัยการทานอาหารที่ดี ลูกๆของคุณควรทานอาหารในเวลาที่กำหนดไว้ คุณไม่ควรปล่อยให้พวกเขาดูโทรทัศน์ เล่นเกมส์ อ่านหนังสือการ์ตูน หรือทำอะไรอื่นๆในระหว่างการทานอาหาร การเล่นในระหว่างการทานอาหารจะขัดสมาธิเด็กที่มีต่ออาหาร ทำให้เด็กเคี้ยวอาหารอย่างไม่ระวังแล้วจะเกิดปัญหาในระบบย่อยอาหารในตอนท้าย สอนพวกเขาให้ทานช้าๆและเคี้ยวให้ละเอียด เมื่อเด็กสามารถทานอาหารแข็งได้แล้ว คุณควรสอนให้เขาเคี้ยวอย่างละเอียด ซึ่งมันจะช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร สอนเด็กให้ดื่มน้ำแทนการดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลม
สนับสนุนให้เด็กลองอาหารใหม่ๆ การทำแบบนี้ เราจะสามารถเรียนรู้ได้ว่าประเภทไหนที่เขาชอบที่สุด การปล่อยให้เขาได้เลือกอาหารของตัวเองจะทำให้เด็กรู้สึกว่าได้รับการเคารพและอาจทำให้ยอมรับอาหารดีๆใหม่ๆง่ายขึ้นด้วย
ชื่นชมลูกเมื่อพวกเขาเลือกอาหารสุขภาพมากกว่าฟาสต์ฟู้ดและอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาล วิธีนี้จะช่วยให้พวกเขารู้สึกดีเกี่ยวกับตนเอง และจากนั้นก็จะเลือกอาหารแบบนี้เรื่อยๆ ลูกของคุณสามารถทานผลไม้ก่อนมื้ออาหารสักครึ่งชั่วโมงเพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากอาหาร

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว