เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ฮอร์นี โกต วีด (Horny Goat Weed)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ฮอร์นี โกต วีด (Horny Goat Weed)

การใช้ประโยชน์

Horny Goat Weed ใช้ทำอะไร?

Horny Goat Weed เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ส่วนใบของมันถูกนำมาใช้ทำยา

Horny Goat Weed ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาอาการหลังไม่แข็งแรง ปวดข้อ โรคข้อเสื่อม อาการเหนื่อยล้าทั้งทางร่างกายและสมอง การสูญเสียความทรงจำ ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หลอดลมอักเสบ โรคตับ โรคเอดส์ โปลิโอ ความผิดปกติในเลือดที่เรียกว่าภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำเรื้อรัง หัวใจติดเชื้อไวรัส การสูญเสียมวลกระดูกในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน กระดูกเปราะ และการใช้เป็น ยาบำรุง

ผู้ใช้ผู้ชายบางรายใช้ Horny Goat Weed ช่วยในด้านสมรรถภาพทางเพศ ได้แก่ การไม่แข็งตัว การหลั่งเร็ว และมันก็ถูกใช้กระตุ้น ความต้องการทางเพศ

 

สรรพคุณของ Horny Goat Weed

ยังมีการศึกษาไม่เพียงพอเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทสมุนไพรชนิดนี้ว่ามีการทำงานอย่างไร ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือขอคำแนะนำจากแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันว่า Horny Goat Weed มีสารเคมีที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และยังมี phytoestrogens สารเคมีที่ทำงานเหมือนฮอร์โมนเพศหญิง ที่ช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

ควรรู้อะไรก่อนที่จะใช้ Horny Goat Weed

ควรปรึกษากับแพทย์ เภสัชกร หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ถ้า:

  • ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจากในขณะตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • ใช้ยาอื่นร่วมอยู่ รวมถึงยาที่กำลังใช้ที่สามารถหาซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งยา
  • มีอาการภูมิแพ้สารใด ๆ ใน Horny Goat Weed หรือยาอื่น ๆ หรือสมุนไพรอื่น ๆ
  • มีโรค ความผิดปกติ หรือพยาธิสภาพอื่น ๆ
  • มีอาการแพ้อื่น ๆ เช่น แพ้อาหาร สีย้อมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาให้มาก เพื่อความปลอดภัยในการใช้ คุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ก่อนการใช้ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์

Horny Goat Weed มีความปลอดภัยเพียงใด:

สารสกัดจาก Horny Goat Weed อาจน่าจะปลอดภัยในการใช้รับประทานอย่างเหมาะสม สารสกัดจาก Horny Goat Weed บางอย่างมีสาร phytoestrogens สามารถใช้รับประทานได้ถึง 2 ปี นอกจากนั้น สารสกัดจาก Horny Goat Weed ที่มีสาร icariin ก็สามารถใช้รับประทานได้ถึง 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม Horny Goat Weed บางชนิด ก็อาจไม่ปลอดภัยหากใช้ในปริมาณมากเป็นเวลานาน

 

ข้อควรระวังและคำเตือนพิเศษ

สำหรับผู้ตั้งครรภ์และอยู่ในระหว่างการให้นมบุตร: การใช้ Horny Goat Weed อาจไม่ปลอดภัยหากท่านกำลังผู้ตั้งครรภ์ มันอาจ ก่อให้เกิดอันตรายต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ โปรดหลีกเลี่ยงการใช้ ข้อมูลในการใช้สำหรับผู้ที่อยู่ในระหว่างการให้นมบุตรยังไม่เพียงพอนัก ควรคำนึงถึงความปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการนำมาใช้

ภาวะเลือดออกผิดปกติ : Horny Goat Weed ทำให้การเป็นลิ่มเลือดช้าลง และอาจเพิ่มความเสี่ยงในการตกเลือด อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเรื่องร้ายแรงหรือไม่ ในทางทฤษฎี การรับประทาน Horny Goat Weed อาจทำให้ อาการภาวะเลือด ออกผิดปกติแย่ลง

โรคมะเร็งที่ไวต่อการทำงานของฮอร์โมน: Horny Goat Weed ทำงานแบบเดียวกับฮอร์โมนเพศหญิง และสามารถไปเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศหญิงในผู้ใช้เพศหญิงบางราย Horny Goat Weed อาจทำให้โรคที่ไวต่อฮอร์โมนเพศหญิงอย่างมะเร็งเต้านม และมะเร็งมดลูกแย่ลง

ความดันโลหิตต่ำ: Horny Goat Weed อาจทำให้ความดันเลือดต่ำ ในผู้ที่มีระดับความดันต่ำอยู่แล้ว หากใช้ Horny Goat Weed อาจทำให้ความดันต่ำเกินไป เพิ่มความเสี่ยงในอาการหน้ามืด

การผ่าตัด: Horny Goat Weed ทำให้เลือดเป็นลิ่มช้าลง ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการตกเลือดระหว่างการผ่าตัด

 

 

 

 

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ Horny Goat Weed  

การใช้ Horny Goat Weed ในรูปแบบอื่นๆเป็นเวลานานๆนั้นอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียน อาเจียน ปากแห้ง กระหายน้ำ และมีเลือดกำเดาไหลได้ การบริโภค Horny Goat Weed ในปริมาณมาก อาจทำให้กล้ามเนื้อกระตุก และเกิดปัญหาการหายใจรุนแรงได้

ผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน และอาจจะมีอาการของผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวไว้ข้างต้นหากกังวลเรื่องผลข้างเคียง ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์

 

ปฏิกิริยาต่อยา

ปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ Horny Goat Weed

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรชนิดนี้อาจมีผลต่อยาหรือพยาธิสภาพในปัจจุบัน ควรปรึกษาหมอผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนการใช้งาน

ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะมีปฏิกิริยากับ Horny Goat Weed ได้แก่:

  • ยารักษาความดันสูง

Horny Goat Weed มีฤทธิ์ในการช่วยลดความดัน การใช้ Horny Goat Weed ร่วมกับยารักษาอาการความดันสูง อาจทำให้เป็นการลดความดันมากเกินไป

ตัวยารักษาอาการความดันสูงบางชนิดได้แก่ captopril (เช่น Capoten), enalapril (เช่น Vasotec), losartan (เช่น Cozaar), valsartan (เช่น Diovan), diltiazem (เช่น Cardizem), Amlodipine (เช่น Norvasc), hydrochlorothiazide (เช่น HydroDiuril), furosemide (เช่น Lasix) และอื่นๆอีกมาก

  • ยาต้านเกล็ดเลือด

Horny Goat Weed อาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง การรับประทาน Horny Goat Weed ร่วมกับ ยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้าลงนั้น อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการช้ำ และเลือดออก

ตัวยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้าลงได้แก่ aspirin, clopidogrel (เช่น Plavix), diclofenac (เช่น Voltaren, Cataflam และอื่นๆ), ibuprofen (Advil, Motrin และอื่นๆ), naproxen (Anaprox, Naprosyn และอื่นๆ), dalteparin (Fragmin), enoxaparin (เช่น Lovenox), heparin, warfarin (เช่น Coumadin) และอื่นๆ

 

ปริมาณการใช้

ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยาเสมอ

ขนาดในการใช้ Horny Goat Weed โดยทั่วไปคือเท่าไหร่?

ปริมาณการใช้อาหารเสริมประเภทสมุนไพรชนิดนี้อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณยาที่ใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ สุขภาพและปัจจัยอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับปริมาณที่เหมาะสม

 

Horny Goat Weed มีจำหน่ายในรูปแบบใด:

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรนี้อาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้:

  • สารสกัดจาก Horny Goat Weed ชนิดแคปซูล
  • สารสกัด Horny Goat Weed แบบ Organic ชนิดผง
  • เครื่องดื่ม Horny Goat Weed ผสมกับ lewtress kombucha
24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว