เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / จะทำอย่างไรเมื่อเด็กๆ อาเจียน
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
จะทำอย่างไรเมื่อเด็กๆ อาเจียน

เด็กๆ ส่วนใหญ่ต้องเคยอาเจียนหรือมีอาการคลื่นไส้เวียนหัว แต่อาการเหล่านี้ก็เป็นเพียงอาการที่ไม่น่ากังวลนัก อย่างไรก็ตามในฐานะของผู้ปกครองแล้วก็ยังต้องจับตามองเด็กๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้อาการเหล่านี้รุนแรงจนเป็นอันตรายได้
คอยสังเกตอาการขาดน้ำ
เด็กๆ ไม่อาจรับอาการขาดน้ำได้มากเท่าผู้ใหญ่ สัญญาณต่างๆ ที่บ่งบอกถึงการขาดน้ำเช่นอาการเหนื่อยล้า หงุดหงิด เมื่อร้องไห้มีน้ำตาเพียงเล็กน้อย อุณหภูมิที่ร่างกายต่ำ เบ้าตาลึก ปัสสาวะน้อยและมีสีเข้ม ดังนั้น เพื่อปกป้องเด็กๆ จากอาการขาดน้ำจึงต้องพยายามให้เด็กๆ ดื่มน้ำมากๆ ในตอนที่พวกเขาอาเจียนจะได้ไม่มีอาการขาดน้ำ แต่ถ้าหากว่าน้ำไม่อาจช่วยได้ ก็สามาถให้ดื่มเครื่องดื่มสำหรับผู้ออกกำลังหรือน้ำละลายเกลือแร่เพิ่ม หลังจากที่เด็กๆ อาเจียนแล้ว ค่อยๆ ให้ดื่มน้ำทีละนิดเพื่อตรวจสอบอาการ และถ้าหากว่าเด็กๆ เริ่มรับน้ำได้แล้วก็สามารถเพิ่มปริมาณได้ อีกทั้งต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการถ่ายปัสสาวะเป็นปกติแล้ว
ให้รับประทานอาหารเหลว
เมื่อเด็กๆ หยุดอาเจียน สามารถให้อาหารเหลวควบคู่กับการดื่มน้ำเช่นอาหารน้ำใสอย่างซุปใสหรือน้ำผลไม้เพราะมีสารอาหารมากและย่อยง่าย ควรหลีกเลี่ยงอาหารหนักท้องเพราะอาจทำให้อาการของเด็กๆ แย่ลง
การใช้ยารักษา
การอาเจียนของเด็กๆ มักไม่จำเป็นต้องใช้การรักษาด้วยยาแต่สามารถรอให้หายเองได้ ไม่ควรให้เด็กๆ รับประทานยาแก้อาเจียน OTC เพราะไม่มีฤทธิ์ในการรักษาอาการอาเจียนจากไวรัสซึ่งเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ได้ การรับประทานยาที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี หัวใจของการแก้ปัญหาอาเจียนสำหรับเด็กคือของเหลวต่างๆ ดังนั้นหากมได้รับหารแนะนำจากแพทย์ก็ไม่ควรให้ยารักษาอาการอาเจียนของเด็กๆ
เมื่อไหร่ที่ควรใช้ยาในการรักษา
ควรปรึกษาแพทย์เมื่อ :
 อาเจียนหลายครั้ง
 ไม่สามารถดื่มน้ำหรืออาหารเหลวได้
 มีอาการขาดน้ำ
 ง่วงซึม
 อาเจียนเป็นของเหลวสีเขียวหรือเป็นเลือด
 อาเจียนมากกว่าหนึ่งวัน
 มีอาการปวดท้องมาก
 หงุดหงิดง่ายและไม่ค่อยตอบสนอง
ควรเรียกรถพยาบาลทันทีที่เด็กๆ อาเจียนโดยมีอาการปวดหัว คอแข็งและผื่นขึ้นตามผิวหนัง
เมื่อมีอาการอาเจียน ควรดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิด เชื่อในสัญชาตญาณการดูแลและใช้ยารักษาทันทีที่เห็นว่าเด็กๆ มีอาการผิดปกติ
หากเป็นเพียงอาการผิดพลาดจากกระเพาะอาหาร เด็กๆ จะยังสามารถเล่นสนุกหรือรับประทานอาหารได้ปกติ คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลใส่ใจและอย่าให้มีการขาดน้ำโดยกระตุ้นให้เด็กๆ ดื่มน้ำ อย่างไรก็ตาม หากเห็นว่าอาการอาเจียนมีความรุนแรง ควรพบแพทย์เพื่อใช้ยารักษา

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว