เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อินโดล-3-คาร์บินอล (Indole-3-carbinol)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
อินโดล-3-คาร์บินอล (Indole-3-carbinol)

การใช้
Indole-3-carbinol ใช้ทำอะไร?

Indole-3-carbinol เป็นสารที่พบในผัก เช่นบรอคโคลี, กะหล่ำดาว (Brussels Sprouts), กะหล่ำปลี, คะน้า (collards), กะหล่ำดอก, ผักเคล (kale), ผักกาดเขียวปลี, เทอร์นิพ, และ rutabagas     นอกจากนี้ยังสามารถผลิตสารชนิดนี้ได้ในห้องปฏิบัติการอีกด้วย
Indole-3-carbinol นำมาใช้ในการป้องกันโรคมะเร็งเต้านมมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งชนิดอื่น ๆ

Indole-3-carbinol ยังใช้สำหรับ โรคปวดกล้ามเนื้อ (fibromyalgia), เนื้องอกภายในกล่องเสียง (laryngeak papillomatosis) ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส, เนื้องอกภายในระบบทางเดินหายใจ (respiratory papillomatosis) เกิดจากเชื้อไวรัส, เซลล์ที่ผิดปกติเจริญเติบโตในปากมดลูก (cervical dysplasia) และโรคภูมิแพ้ตนเอง (SLE)    บางคนใช้ indole-3-carbinol เพื่อสร้างสมดุลของระดับฮอร์โมน, “ล้างพิษ” ลำไส้และตับ, และให้การสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

Indole-3-carbinol ทำงานอย่างไร?

เนื่องจากยังมีการศึกษาเกี่ยวกับการทำงานของ Indole-3-carbinol ไม่เพียงพอ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพืชชนิดนี้สามารถหาได้จากผู้เชี่ยวชาญด้านสุมนไพรหรือแพทย์ได้   อย่างไรก็ตาม, นักวิจัยคาดว่า Indole-3-carbinol เป็นหนึ่งในสารประกอบของผักหลายๆชนิด ซึ่งอาจต้านมะเร็งได้

 

 

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้ Indole-3-carbinol

ปรึกษาแพทย์ เภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ถ้าอยู่ในอาการหรือลักษณะดังต่อไปนี้:

  • ตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เนื่องจากในระหว่างการมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรจึงควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • อยู่ในระหว่างใช้ยาชนิดอื่น รวมไปถึงยาที่สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยา
  • แพ้ Indole-3-carbinol หรือยาอื่น หรืออาหารเสริมอื่น
  • มีอาการเจ็บป่วย ความผิดปกติ หรือพยาธิสภาพอื่นๆ
  • มีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการใช้ ทั้งนี้ ก่อนใช้ คุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

Indole-3-carbinol ปลอดภัยแค่ไหน?

Indole-3-carbinol น่าจะปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่เมื่อรับประทานในปริมาณที่มักจะพบในอาหารทั่วไป   มันดูเหมือนว่าจะปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่เมื่อใช้ indole-3-carbinol ในปริมาณยาภายใต้คำแนะนำทางการแพทย์ที่เหมาะสม

 

ข้อควรระวังและคำเตือนพิเศษ

หญิงมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร: หากคุณคือหญิงมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงในนมบุตร, ควรจะใช้ indole-3-carbinol ในขนาดที่พบได้ทั่วไปในอาหาร   ยังไม่พบข้อมูลสนับสนุนที่เพียงพอต่อความปลอดภัยของการใช้ indole-3-carbinol ในขนาดที่มากกว่าขนาดยา

 

 

 

 

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ indole-3-carbinol

Indole-3-carbinol อาจเป็นสาเหตุของผลข้างเคียงต่างๆ เช่น ผื่นผิวหนัง (skin rashes) มีการหลั่งเอนไซส์ในตับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

กรณีที่ใช้ในขนาดสูงมาก, indole-3-carbinol สามารถก่อให้เกิดปัญหาการทรงตัว (balance problem), อาการสั่น, และอาการคลื่นไส้

ผลข้างเคียงที่กล่าวมาแล้วข้างต้นไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน อย่างไรก็ตาม อาจเกิดผลข้างเคียงที่นอกเหนือจากที่ไม่ได้ระบุไว้ โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์หากกังวลเรื่องผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น 

 

ปฏิกิริยาต่อยา
ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับ indole-3-carbinol

Indole-3-carbinol อาจมีปฏิกิริยากับยาที่ใช้อยู่ควบคู่กันหรือสภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยา

ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะมีปฏิกิริยากับ Indole-3-carbinol รวมถึง:

  • ยาที่ถูกเปลี่ยนที่ตับ (Cytochrome P450 1A2 (CYP1A2) substrates)

ยาบางชนิดถูกเปลี่ยนและย่อยสลายที่ตับ

Indole-3-carbinol อาจจะทำให้กระบวนการของตับในการย่อยสลายยาทำการเร็วขึ้น   การรับประทาน indole-3-carbinol ร่วมกับยาบางชนิดที่ถูกเปลี่ยนที่ตับนั้น ทำให้ประสิทธิภาพของยาบางชนิดลดลง  ดังนั้นหากคุณกำลังรับประทานยาที่ถูกเปลี่ยนในตับอยู่  จึงควรปรึกษาผู้ให้การบริการทางการแพทย์ด้วย

ยาเหล่านี้บางส่วนจะถูกเปลี่ยนที่ตับรวมถึง clozapine (Clozaril), cyclobenzaprine (Flexeril), fluvoxamine (Luvox), haloperidol (Haldol), imipramine (Tofranil), mexiletine (Mexitil), olanzapine (Zyprexa), pentazocine (Talwin), propranolol (Inderal), tacrine (Cognex), theophylline, zileuton (Zyflo), zolmitriptan (Zomig), และอื่นๆ

 

 

ขนาดของยา

ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยาเสมอ

ขนาดปกติของการใช้ Indole-3-carbinol อยู่ที่เท่าไร?

ควรจะรับประทานยาตามขนาดที่ได้มีการศึกษามาแล้วในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์:

โดยการรับประทาน:

สำหรับรักษาเซลล์ที่ผิดปกติบนพื้นผิวของปากมดลูก (เซลล์ปากมดลูกที่ผิดปกติ-cervical dysplasia): ควรรับประทาน 200-400 มก. ต่อวัน   อย่างไรก็ตาม, ขนาด 200 มก. นั้นดูเหมือนว่าจะให้ประสิทธิภาพเท่าเทียมกับยาในขนาดที่สูงกว่า

ปริมาณการใช้ Indole-3-carbinol อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งปริมาณยาที่ใช้จะขึ้นอยู่กับช่วงอายุ สุขภาพ และพยาธิสภาพอื่น ๆ สมุนไพรอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์เพื่อรับปริมาณยาที่เหมาะสม

Indole-3-carbinol มีจำหน่ายในรูปแบบใดบ้าง
Indole-3-carbinol อาจมีจำหน่ายอยู่ในรูปแบบต่อไปนี้:

  • Indole-3-carbinol ในรูปแบบแคปซูล 200 มก. , 400 มก.

 

แหล่งที่มา:

Indole-3-carbinol http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-1027-indole-3-carbinol.aspx?activeingredientid=1027& Accessed August 23, 2017

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว