เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ไอพี-6 (IP-6)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ไอพี-6 (IP-6)

การใช้

IP-6 ใช้ทำอะไร?

IP-6, inositol hexaphosphate, เป็นสสารประเภทวิตามิน ซึ่งพบในสัตว์และพืชหลายชนิดเช่นธัญพืช ถั่ว และ พืชตระกูลถั่ว และสามารถผลิตได้ในห้องทดลอง

บางคนใช้ IP-6 ในการรักษาและป้องกันมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งตับและมะเร็งในเม็ดเลือด  นักวิจัยศึกษาบทบาทของในการรักษาและป้องกันมะเร็งตั้งแต่ปี 1988 แต่ตั้งแต่นั้นก็ยังไม่มีการศึกษามะเร็งในผู้คน หนังสือชื่อ "IP-6, Natures Revolutionary Cancer-Fighter" โดยนักวิจัย IP-6 ที่มีชื่อเสียงชื่อ Abulkalam M. Shamsuddin, MD, Ph.D, มีชื่อเสียงในฐานะเครื่องมือจัดการกับมะเร็ง
IP-6 ยังใช้ในการเสริมระบบภูมิค้มกันของร่างกาย รักษาโรคโลหิตจาง ป้องกันโรคหัวใจและนิ่วในไต

ในระบบการผลิต สามารถเพิ่ม IP-6 เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารบูดได้

การออกฤทธิ์

เนื่องจากยังมีการศึกษาเกี่ยวกับอาหารเสริมสมุนไพรนี้ไม่มากพอ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรหรือแพทย์ อย่างไรก็ตามมีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า IP-6 อาจช่วยรักษาและป้องกันมะเร็งจากการช่วยชะลอการผลิตเซลล์มะเร็ง IP-6 จะทำปฏิกิริยากับเกลือแร่ และลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งลำไส้และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

 

 

ข้อควรระวัง & คำเตือน

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้ IP-6?

ควรปรึกษาหรือพบกับแพทย์ เภสัชกร หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพร ถ้าอยู่ในอาการหรือลักษณะดังต่อไปนี้:

  • หญิงมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เนื่องจากในระหว่างการมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรจึงควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • อยู่ระหว่างรับประทานยาชนิดอื่น รวมไปถึงยาที่สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยา
  • หากเคยมีประวัติแพ้ส่วนประกอบของ IP-6 ยาอื่น หรือสมุนไพรชนิดอื่น
  • หากมีอาการเจ็บป่วย ความผิดปกติ หรือสภาพทางการแพทย์อื่นๆ
  • หากเคยมีประวัติการแพ้ต่างๆ แพ้อาหาร แพ้สีผสมอาหาร แพ้สารกันบูด หรือแพ้สัตว์บางประเภท

ข้อบังคับสำหรับอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องศึกษาให้มากเพื่อความปลอดภัยในการใช้ คุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้ต้องมีมากกว่าความเสี่ยงจึงจะใช้ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรหรือแพทย์

IP-6ลอดภัยแค่ไหน?

IP-6 ปลอดภัยหากใช้ในอาหาร ไม่มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับความปลอดภัยเมื่อใช้ในรูปของยา

ข้อควรระวัง & คำเตือน

คนที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร: IP-6 ปลอดภัยสำหรับคนที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรเมื่อใช้ในอาหาร แต่ไม่ทราบว่าจะปลอดภัยหรือไม่หากใช้ปริมาณมากในรูปของยา จึงเป็นการดีที่สุดที่จะใช้ในรูปของอาหารหากคุณตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ: จากการศึกษาหลอดทดลองให้ผลว่า IP-6 สามารถทำให้การแข็งตัวของเลือดช้าลง แม้ว่าผลกระทบจะไม่ได้ทำในมนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าคนที่มีการแข็งตัวของเลือดผิดปกติควรหลีกเลี่ยงการใช้ IP-6

โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก : IP-6 ทำปฏิกิริยากับธาตุเหล็กในระบบทางเดินอาหาร จะลดปริมาณธาตุเหล็กซึ่งร่างกายจะดูดซึมจากอาหารและอาหารเสริม

กระดูกไม่แข็งแรง (โรคกระดูกพรุนหรือโรคกระดูกบาง): IP-6 ทำปฏิกิริยากับแคลเซียมในระบบทางเดินอาหาร จะลดระดับแคลเซียมในร่างกายซึ่งร่างกายดูดซึมได้จากอาหารและอาหารเสริม การลดลงของแคลเซียมจะส่งผลกระทบกับความแข็งแรงของกระดูก

การผ่าตัด : การวิจัยจากหลอดทดลองกล่าว่า IP-6 อาจทำให้การแข็งตัวของเลือดช้าลง มีความกังวลว่าจะเพิ่มความเสี่ยงของการเลือดไหลมากกว่าปกติในระหว่างและหลังการผ่าตัด หยุดการใช้ IP-6 อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจจะได้รับจากการใช้ IP-6?

กระเพาะอาหารแปรปรวนเช่นอาจเกิดการอาเจียน มีแก็ส  ท้องอืดท้องเฟ้อหรือท้องไส้ปั่นป่วน

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีผลข้างเคียง อาจจะมีผลข้างเคียงอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง หากมีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับผลข้างเคียงของยา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

ปฏิกิริยาต่อยา

จะเกิดปฏิกิริยาอะไรเมื่อใช้ไอโอดีนพร้อมกับสารอื่น ๆ IP-6?

IP-6 อาจมีปฏิกิริยากับยาที่ใช้อยู่ควบคู่กัน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยา

การใช้ยานี้จะทำให้การแข็งตัวของเลือดช้าลง (ยาต้านการแข็งตัวของเลือด / ยาต้านเกล็ดเลือด) ทำปฏิกิริยากับ IP-6. IP-6 nicotinate จะทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง การใช้ IP-6 ควบคู่กับยาจะทำให้การแข็งตัวของเลือดช้าลงและอาจเกิดความเสี่ยงของแผลฟกช้ำและการเลือดออก

ยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้าลงได้แก่ aspirin, clopidogrel (Plavix), diclofenac (Voltaren, Cataflam, others), ibuprofen (Advil, Motrin, others), naproxen (Anaprox, Naprosyn, others), dalteparin (Fragmin), enoxaparin (Lovenox), heparin, warfarin (Coumadin), และอื่นๆ

ปริมาณการใช้

ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยาเสมอ

ขนาดปกติของการใช้ IP-6 อยู่ที่เท่าไร?

ปริมาณการใช้ IP-6  อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งปริมาณยาที่ใช้จะขึ้นอยู่กับช่วงอายุ สุขภาพ และพยาธิสภาพอื่น ๆ อาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้อาจไม่ปลอดภัยเสมอไป ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์เพื่อรับปริมาณยาที่เหมาะสม

 IP-6 มีจำหน่ายในรูปแบบใดบ้าง?

IP-6 อาจมีจำหน่ายอยู่ในรูปแบบต่อไปนี้:

  • แคปซูล 500 มก.
  • ผง

Ip-6 http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-775-ip-6.aspx?activeingredientid=775&activeingredientชื่อ=ip-6 เข้าถึงวันที่ 27 มีนาคม 2560

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว