เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ข้อแตกต่างของวัยแรกรุ่นและวัยรุ่น
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ข้อแตกต่างของวัยแรกรุ่นและวัยรุ่น

แม้ว่าวัยแรกรุ่นและวัยรุ่นจะมีลักษณะนิสัยที่คล้ายๆ กัน แต่จริงๆ แล้วพวกเขาก็มีความแตกต่างทั้งวิธีคิด รู้สึก รูปร่างภายนอกและพฤติกรรม
ความแตกต่างทางกายภาพขอวัยแรกรุ่นและวัยรุ่น
ช่วงพฤติกรรมวัยรุ่นอาจแตกต่างกันออกไปในแต่ละคน เด็กบางคนอาจมีช่วงพฤติกรรมวัยรุ่นที่เร็วมากคืออายุ 10 ปี ในช่วงวัยแรกรุ่นนั้นคือช่วงที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งทางกายภาพและอารมณ์ แต่ในการเติบโตจากช่วงวัยรุ่นไปถึงอายุยี่สิบปีนั้นช้าและคงที่กว่ามาก ความเร็วของการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่วัยแรกรุ่นและวัยรุ่นมีความแตกต่างกัน
ความแตกต่างทางอารมณ์ในวัยแรกรุ่นและวัยรุ่น
ความเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์ของวัยแรกรุ่นนั้นค่อนข้างลำบากเพราะพวกเขาสามารถแสดงออกด้วยความสงบหรือนิ่งเงียบในสถานการณ์หนึ่งแต่อาจรับมือด้วยการแสดงออกแบบเด็กๆ ในอีกสถานการร์หนึ่ง วัยแรกรุ่นเป็นวัยที่เพิ่งเริ่มมองเห็นว่าผู้ปกครองก็มีความอ่อนแอและจุดบกพร่องซึ่งทำให้พวกเขาตระหนักว่าผู้ปกครองเองก็ผิดพลาดได้และนั้นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดที่มีผลต่อวัยแรกรุ่น แม้ว่าปัญหาเหล่านี้อาจอยู่นานเป็นปีในวัยแรกรุ่นแต่เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นแล้ว อารมณ์ของวัยรุ่นจะมีความมั่นคงที่มากกว่า
การต่อต้านเพื่อความคิดของตนเอง
ทั้งวัยแรกรุ่นและวัยรุ่นนั้นรอการอยู่ด้วยตนเองมานาน มีวัยแรกรุ่นจำนวนมากที่ต้องการทั้งอิสระทางความคิดและการชี้นำในเวลาเดียวกัน พวกเขาอาจไม่รู้สึกสบายใจอีกต่อไปเมื่ออยู่ภายใต้ผู้ปกครองโดยเฉพาะในที่สาธารณะหรือเมื่ออยู่กับเพื่อน ในวัยรุ่นนั้นมีแนวโน้มที่จะต่อต้านมากแต่พวกเขาก็มีการควบคุมตนเองที่ดีและนิ่งสงบมากกว่าวัยแรกรุ่น
พฤติกรรมที่แตกต่างกันของวัยแรกรุ่นและวัยรุ่น
ตลาดที่เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยแรกรุ่นและวัยรุ่นนั้นนับพวกเขาเป็นกลุ่มเดียวกัน แต่ตลาดในโลกออนไลน์กลับแตกต่างออกไป มีการศึกษาที่กล่าวว่าวัยแรกรุ่นจะให้ความสนใจที่เกมออนไลน์ในขณะที่วัยรุ่นจะสนใจสังคมออนไลน์ การเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เด็กสู่วัยแรกรุ่นจนถึงวัยรุ่นนั้นมีการเปลี่ยนแปลงความสนใจตามไปด้วย
ความแตกต่างในการพัฒนาของสมอง
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการพัฒนาสมองของสองช่วงวัยนี้มีความแตกต่างกัน ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสมองส่วนหน้ามีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก่อนเข้าสู่ช่วงพฤติกรรมวัยรุ่น สมองได้ทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างเซลล์สมองต่างๆ ขึ้นใหม่ หลังจากการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ช่วงพฤติกรรมวัยรุ่นแล้ว เซลล์ต่างๆ เหล่านี้จะหายไป ในวัยแรกรุ่นสมองจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ต่อมาในวัยรุ่น สมองจะรวบรวมการทำงานและทำหน้าที่ตามแต่ละส่วน ดังนั้น หากกระตุ้นการพัฒาสมองในช่วงวัยแรกรุ่นก็จะสามารถกำหนดทิศทางการเติบโตของสมอในช่วงหลังจากนั้นได้

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว