เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / แอลอาร์จินีนล์ (L-arginine)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
แอลอาร์จินีนล์ (L-arginine)

การใช้

แอลอาร์จินีนล์ใช้ทำอะไร?

แอลอาร์จินีนล์ เป็นกลุ่มสารเคมีที่เรียกว่า "กรดอะมิโน" แอลอาร์จินีนล์สามารถพบได้ในเนื้อแดง, ไก่, ปลาและผลิตภัณฑ์นม นอกจากนี้ยังสามารถที่จะผลิตในห้องปฏิบัติการและใช้เป็นยา

แอลอาร์จินีนล์ ใช้สำหรับโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมไปถึงโรคหัวใจล้มเหลว (CHF), เจ็บหน้าอก, ความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจ

แอลอาร์จินีนล์ ยังใช้สำหรับอาการปวดขาเนื่องจากหลอดเลือดแดงที่ถูกบล็อก,  อาการกะเผลกเหตุปวดเป็นพักๆ, สมองเสื่อมในผู้สูงอายุ, โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED) และภาวะมีบุตรยากในเพศชาย

บางคนใช้แอลอาร์จินีนล์สำหรับป้องกันโรคไข้หวัด, ปรับปรุงการทำงานของไตหลังจากการปลูกถ่ายไต, ความดันโลหิตสูงในระหว่างตั้งครรภ์ (Pre-eclampsia), ปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย, ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันการอักเสบของระบบทางเดินอาหารในทารกที่คลอดก่อนกำหนด

แอลอาร์จินีนล์ถูกใช้กับยาที่สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์บางชนิด ตัวอย่างเช่น ใช้แอลอาร์จินีนล์ควบคู่กับ ไอบูโพรเฟน (ibuprofen) สำหรับอาการปวดไมเกรน, ใช้กับยาเคมีบำบัดชนิดดั้งเดิมสำหรับผู้ที่เป็นโรคมะเร็งเต้านม, ใช้กับกรดอะมิโนอื่นๆสำหรับการรักษาการสูญเสียน้ำหนักในผู้ที่มีโรคเอดส์ ใช้กับน้ำมันปลาและอาหารเสริมอื่นๆ เพื่อลดการติดเชื้อ, การปรับปรุงการรักษาแผลและพักฟื้นหลังการผ่าตัด

บางคนใช้ แอลอาร์จินีนล์กับผิวเพื่อเพิ่มความเร็วในการรักษาและพักฟื้นของบาดแผล, เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังมือเท้า โดยเฉพาะในผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ยังใช้เป็นครีมสำหรับปัญหาทางเพศทั้งเพศชายและเพศหญิง

 

แอลอาร์จินีนล์ทำงานอย่างไร?

ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับการทำงานของแอลอาร์จินีนล์ไม่มากพอ ควรปรึกษาแพทย์หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้จักกันว่า แอลอาร์จินีนล์จะถูกแปลงในร่างกายเป็นสารเคมีที่เรียกว่า “ไนตริกออกไซด์  (Nitric oxide)” ไนตริกออกไซด์ช่วยให้เส้นเลือดเปิดกว้างเพื่อการไหลเวียนโลหิตที่ดีขึ้น แอลอาร์จินีนล์ยังกระตุ้นการปลดปล่อยฮอร์โมนในการเจริญเติบโต, อินซูลินและสารอื่นๆในร่างกาย

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

ควรรู้อะไรก่อนที่จะใช้ แอลอาร์จินีนล์?

ควรปรึกษากับแพทย์, เภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรถ้ามีอาการหรือลักษณะดังต่อไปนี้:

  • กำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เนื่องจากในระหว่างการมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรจึงควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • อยู่ในระหว่างการใช้ยาชนิดอื่น รวมไปถึงยาที่สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยา
  • มีอาการแพ้สารใดๆที่มีสารประกอบของแอลอาร์จินีนล์ผสมยู่ หรือยาและสมุนไพรอื่นๆ
  • มีอาการเจ็บป่วย ความผิดปกติ หรือพยาธิสภาพอื่นๆ
  • มีอาการแพ้ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จึงจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในการใช้ ประโยชน์ของการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ควรปรึกษาแพทย์หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

 

แอลอาร์จินีนล์ปลอดภัยเเค่ไหน?

แอลอาร์จินีนล์อาจปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ที่นำมารับประทาน ฉีดหรือใช้กับผิวหนัง ในระยะสั้น

 

ข้อควรระวังและคำเตือนพิเศษ:

- หญิงมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร : แอลอาร์จินีนล์ ปลอดภัยหากรับประทานอย่างเหมาะสมในระยะเวลาสั้นๆระหว่างตั้งครรภ์ ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับการใช้ แอลอาร์จินีนล์ในระยะยาวระหว่างการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร จึงควรอยู่ในความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการใช้

- เด็ก: แอลอาร์จินีนล์ อาจปลอดภัยหากรับประทานอย่างเหมาะสมในเด็กและทารก แต่อย่างไรก็ตามอาจไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ในขนาดที่สูงเกินไปสำหรับเด็ก อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรง รวมไปถึงความตายในเด็ก

- โรคภูมิแพ้หรือโรคหืด : แอลอาร์จินีนล์สามารถก่อให้เกิดการตอบสนอง, แพ้ หรือทำให้อาการบวมในทางเดินหายใจเเย่ลง ยิ่งหากท่านมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคภูมิแพ้หรือโรคหอบหืด ควรใช้แอลอาร์จินีนล์ด้วยความระมัดระวัง

- โรคตับแข็ง:  ควรใช้แอลอาร์จินีนล์ด้วยความระมัดระวังสำหรับผู้ที่เป็นโรคตับแข็ง

- โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมซึ่งมีผลต่อสมองและกล้ามเนื้อ (Guanidinoacetate methyltransferase deficiency) : เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากภาวะนี้ ผู้คนเหล่านี้ไม่ควรรับประทานแอลอาร์จินีนล์

- โรคเริม: มีความกังวลว่าแอลอาร์จินีนล์ อาจทำให้อาการของเริมแย่ลง มีหลักฐานว่าแอล อาร์จินีนล์เป็นสิ่งที่ต้องการของไวรัสเริมเพื่อนำไปใช้เพิ่มจำนวน

- ความดันโลหิตต่ำ: แอลอาร์จินีนล์อาจลดความดันโลหิต นี่อาจเป็นปัญหาได้หากท่านมีความดันโลหิตต่ำ

- อาการหัวใจวายจากการขาดเลือด: มีความกังวลว่า แอลอาร์จินีนล์อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหลังจากหัวใจวายโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ หากท่านมีอาการหัวใจวายเนื่องจากการขาดเลือด ห้ามใช้แอลอาร์จินีนล์

- โรคไต: แอลอาร์จินีนล์ทำให้ระดับโพแทสเซียมสูงเมื่อใช้กับคนที่เป็นโรคไต ในบางกรณีอาจส่งผลให้มีการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติซึ่งอาจคุกคามชีวิตได้

- การผ่าตัด: แอลอาร์จินีนล์อาจส่งผลต่อความดันโลหิต มีความกังวลว่าอาจมีผลต่อการควบคุมความดันโลหิตในระหว่างและหลังการผ่าตัด หยุดใช้แอลอาร์จินีนล์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด

 

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงจากแอลอาร์จินีนล์มีอะไรบ้าง?

แอลอาร์จินีนล์อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงบางอย่าง เช่น ปวดท้อง, ท้องอืด, ท้องร่วง, โรคเกาต์, เลือดผิดปกติ, ภูมิแพ้, การอักเสบในทางเดินหายใจ, อาการหืดและความดันโลหิตต่ำ

ผลข้างเคียงที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน อย่างไรก็ตาม อาจเกิดผลข้างเคียงอื่นนอกเหนือจากที่ระบุไว้ โปรดปรึกษาแพทย์หากกังวลเรื่องผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น

 

ปฏิกิริยาระหว่างยา

ปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับแอลอาร์จินีนล์

แอลอาร์จินีนล์อาจมีปฏิกิริยากับยาที่ใช้ควบคู่กันในปัจจุบันหรือความเจ็บป่วยของท่าน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

ผลิตภัณฑ์ที่อาจมีปฏิริยากับแอลอาร์จินีนล์ ได้แก่

- ยาลดความดันโลหิตสูง

แอลอาร์จินีนล์ จะลดความดันโลหิต การใช้แอลอาร์จินีนล์ร่วมกับยาสำหรับความดันโลหิตสูงอาจทำให้ความดันโลหิตของคุณต่ำเกินไป

ยาบางชนิดสำหรับความดันโลหิตสูง ได้แก่ แคปปิลริล (Captopril) หรือคาโพเท็น (Capoten), อีนาลาพริล (Enalapril) หรือวาโซเทค (Vasotec), โลซาร์แทน losartan หรือคอซซาร์ (Cozaar), วอลซาร์แทน valsartan หรือไดโอแวน (Diovan), ดิลไทอะเซม (Diltiazem) หรือคาร์ดิเซม (Cardizem), แอมโลดิพีน (Amlodipine) หรือนอร์วาสค์ (Norvasc), ไฮโดรคลอโรไทอะไซด์ (Hydrochlorothiazide) หรือไฮโดรอิอูริล (HydroDiuril), ฟูโรซีไมด์ (Furosemide) หรือลาซิก (Lasix) และอื่นๆ อีกมากมาย

- ยาที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปยังหัวใจ (ไนเตรต)

แอลอาร์จินีนล์ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต การใช้แอลอาร์จินีนล์ร่วมกับยาที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตยังหัวใจอาจเพิ่มโอกาสที่ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะและหน้ามืด

ยาที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปยังหัวใจเหล่านี้ ได้แก่ ไนโตรกลีเซอริน (nitroglycerin)/ไนโตร-บิด (Nitro-Bid)/ ไนโตร-เดอร์ (Nitro-Dur)/ ไนโตรแสตท (Nitrostat) และไอโซซอร์ไบด์ (Isosorbide)/ อิมเดอร์ (Imdur)/ อิสออร์ดิล (Isordil), ซอร์บิเทรต (Sorbitrate)

- ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) หรือ ไวอากร้า (Viagra)

ซิลเดนาฟิล สามารถลดความดันโลหิตได้ แอลอาร์จินีนล์ก็สามารถลดความดันโลหิตได้ การใช้ซิลเดนาฟิลร่วมกับแอลอาร์จินีนล์อาจทำให้ความดันโลหิตต่ำเกินไป หากความดันโลหิตต่ำเกินไปอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะและผลข้างเคียงอื่นๆ ได้

 

ขนาดยา

ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เสมอ

ขนาดปกติของการใช้แอลอาร์จินีนล์อยู่ที่เท่าไร?

ขนาดต่อไปนี้ได้รับการศึกษาในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์:

การรับประทาน:

- โรคหัวใจล้มเหลว: ตั้งแต่ 6-20 กรัมต่อวัน แบ่งเป็นสามขนาด

- อาการเจ็บหน้าอกที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ (angina pectoris): 3-6 กรัม สามครั้งต่อวัน เป็นเวลานานหนึ่งเดือน

- ป้องกันการสูญเสียประสิทธิผลของไนโตรกลีเซอรินในการบรรเทาอาการปวดในคนที่มีอาการเจ็บหน้าอกเนื่องจากโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ (angina pectoris): 700 มิลลิกรัม 4 ครั้งต่อวัน

- โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED): 5 กรัมต่อวัน การลดขนาดยาอาจไม่ได้ผล

- เพื่อป้องกันการอักเสบของระบบทางเดินอาหารในทารกที่คลอดก่อนกำหนด: 261 มิลลิกรัม/กิโลกรัม เพิ่มลงในอาหารว่างประจำวันเป็นเวลา 28 วันแรกของการคลอด

ขนาดการใช้แอลอาร์จินีนล์ อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ทั้งนี้ ปริมาณการใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ สุขภาพและปัจจัยอื่นๆ  ผลิตภัณฑ์เสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษาแพทย์เพื่อทราบปริมาณยาที่เหมาะสม

 

แอล อาร์จินีนล์มีจำหน่ายในรูปแบบใดบ้าง?

แอล อาร์จินีนล์อาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้

  • แอล อาร์จินีนล์ชนิดแคปซูล 500 มิลลิกรัม
  • แอล อาร์จินีนล์ชนิดผง

 

L-arginine http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-875-l-arginine.aspx?activeingredientid=875 Accessed August 8, 2017

The Facts About L-Arginine Supplements and Erectile Dysfunction http://www.healthline.com/health/erectile-dysfunction/l-arginine#overview1 Accessed August 8, 2017

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว