เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เมทิโอนีน (Methionine)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
เมทิโอนีน (Methionine)

การใช้ประโยชน์

เมทิโอนีนใช้เพื่ออะไร?

เมทิโอนีน เป็นกรดอะมิโน กรดอะมิโนที่ร่างกายของเราใช้เพื่อสร้างโปรตีน

เมทิโอนีน ถูกใช้สำหรับ:

ป้องกันความเสียหายของตับในพิษของอะเซตตามิโนเฟนเพิ่มความเป็นกรดของปัสสาวะรักษาความผิดปกติของตับฟื้นฟูบาดแผลรักษาภาวะซึมเศร้า, โรคพิษสุราเรื้อรัง, โรคภูมิแพ้, โรคหอบหืด, โรคพิษจากทองแดง, ผลข้างเคียงจากรังสี, โรคจิตเภท, การถอนยาและโรคพาร์คินสัน

 

เมทิโอนีนทำงานอย่างไร?

ยังไม่มีการศึกษาวิจัยที่เพียงพอสำหรับการอธิบายการทำงานของอาหารเสริมประเภทสมุนไพรชนิดนี้ โปรดปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันว่าในการเป็นพิษของ อะเซตตามิโนเฟน เมทิโอนีน ช่วยป้องกันไม่ให้ อะเซตตามิโนเฟน สามารถทำลายตับได้

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

เราควรรู้อะไรบ้างก่อนใช้เมทิโอนีน ?

ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาหรือเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ในกรณีที่:

  • คุณอยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจาก, ในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร คุณควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • คุณได้รับยาชนิดอื่นอยู่ กรณีนี้รวมถึงยาทุกชนิดที่ซื้อรับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์
  • คุณมีอาการแพ้สารจาก เมทิโอนีน หรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • คุณมีอาการไม่สบาย, มีอาการผิดปกติ, หรือภาวะทางการแพทย์อื่นๆ
  • คุณมีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

 

ข้อบังคับสำหรับอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จำเป็นต้องมีการศีกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัย คุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ปรึกษาแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

 

เมทิโอนีน ปลอดภัยแค่ไหน?

เมทิโอนีนอาจจะปลอดภัยหากใช้รัปประทานหรือฉีดเข้าเส้นเลือดดำ (โดยวิธี IV) เพื่อรักษาภาวะเป็นพิษของ อะเซตตามิโนเฟน แต่ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ไม่ควรใช้ เมทิโอนีนเองอาจไม่ปลอดภัยหากรับประทานเมทิโอนีนในปริมาณที่มากกว่าปกติที่พบในอาหาร

 

ข้อควรระวังและคำเตือนพิเศษ

ในเด็ก: เมทิโอนีน อาจปลอดภัยสำหรับเด็กเมื่อรับประทานหรือฉีดเข้าเส้นเลือดดำ (โดยวิธี IV) เพื่อรักษาพิษของ อะเซตตามิโนเฟน แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เมทิโอนีน อาจไม่ปลอดภัยเมื่อฉีดเข้าเส้นเลือดดำในเด็กทารกที่ได้รับสารอาหารทางหลอดเลือดดำ

การตั้งครรภ์และให้นมบุตร: ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้เมทิโอนีน ระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมบุตร เพื่อความปลอดภัยควรหลีกเลี่ยงการใช้งาน

ภาวะกรด(Acidosis): เมทิโอนีน สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความเป็นกรดของเลือดและไม่ควรใช้ในคนที่มีอาการภาวะเป็นกรด

"การแข็งตัวของหลอดเลือดแดง" (atherosclerosis): มีความกังวลว่าเมทิโอนีนอาจทำให้หลอดเลือดแข็งตัวขึ้น เมทิโอนีนสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดของสารเคมีที่เรียกว่า โฮโมซีสเตอีน (homocysteine), โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่ไม่ได้มีโฟเลตเพียงพอ, วิตามินบี 12 หรือวิตามินบี 6 ในร่างกายหรือหรือในคนที่ร่างกายมีปัญหาในการประมวลผล โฮโมซีสเตอีน ซึ่งโฮโมซีสเตอีน มากเกินไปอาจมีผลกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับโรคหัวใจและหลอดเลือด

โรคตับ รวมทั้งโรคตับแข็ง: เมทิโอนีน อาจทำให้โรคตับแย่ลงการขาดเมธิลีน tetra hydro folate reductase (MTHFR): นี่เป็นโรคที่สืบทอดมา มันเปลี่ยนแปลงวิธีที่ร่างกายใช้งานโฮโมซีสเตอีน คนที่มีความผิดปกตินี้ไม่ควรรับประทานอาหารเสริม เมทิโอนีน เพราะว่า เมทิโอนีน อาจทำให้ฮอร์โมนโฮโมซีสเตอีน เกิดขึ้นในผู้ใช้โฮโมซีสเตอีน มากเกินไปอาจเพิ่มโอกาสเป็นโรคของหัวใจหรือหลอดเลือดได้

โรคจิตเภท: เมทิโอนีนปริมาณที่มาก (เช่น 20 กรัมติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน) อาจทำให้เกิดอาการสับสนงุนงง,ปวดศีรษะ,ตื่นตัวและอาการอื่นที่คล้ายคลึงกันในผู้ที่เป็นโรคจิตเภท

 

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจจะได้รับจากการใช้เมทิโอนีน มีอะไรบ้าง?

การใช้เมทิโอนีน มากเกินไปอาจทำให้สมองเสียหายและเสียชีวิตได้  เมทิโอนีน สามารถเพิ่มระดับฮอร์โมน โฮโมซีสเตอีน ในเลือดซึ่งเป็นสารเคมีที่อาจทำให้เกิดโรคหัวใจ เมทิโอนีนอาจทำให้การเจริญเติบโตของเนื้องอกบางชนิดเร็วขึ้น

ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจจะมีผลข้างเคียงบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น ถ้าหากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษา

 

ปฏิกิริยาต่อยา

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับ เมทิโอนีน มีอะไรบ้าง?

เมทิโอนีนอาจมีผลกับยาที่คุณรับประทานอยู่ หรือมีผลกับภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ปรึกษากับแพทย์สมุนไพรแผนโบราณหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้งาน

 

ขนาดการใช้

ข้อมูลที่เผยแพร่นี้ไม่ใช่คำแนะนำทางการแพทย์ ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเลม่อนหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้ยาชนิดนี้เสมอ

 

ขนาดปกติของการใช้เมทิโอนีนคือเท่าไหร่?

ขนาดการใช้ต่อไปนี้ได้รับการศึกษาในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์:

โดยวิธีรัปประทาน:

สำหรับยาพิษของอะเซตตามิโนเฟน(Tylenol): เมทิโอนีน 2.5 กรัม ทุก 4 ชั่วโมง การใช้ 4 ครั้ง เพื่อป้องกันความเสียหายของตับและอาจเสียชีวิต เมทิโอนีน ต้องได้รับภายใน 10 ชั่วโมงหลังจากรับประทาน อะเซตตามิโนเฟน ควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพเท่านั้น

ขนาดการใช้เมทิโอนีน อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณยาที่ใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ, สุขภาพ, และปัจจัยอื่น ๆ  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับปริมาณที่เหมาะสมกับคุณ

 

เมทิโอนีน มีในรูปแบบใดบ้าง?

เมทิโอนีน อาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้:

  • เมทิโอนีนแบบแคปซูล
  • เมทิโอนีนแบบผง

 

Methionine http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-42-methionine.aspx?activeingredientid=42 Accessed August 10, 2017

Methionine http://www.aminoacid-studies.com/amino-acids/methionine.html Accessed August 10, 2017

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว