เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ซีมา (ZMA)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ซีมา (ZMA)

สรรพคุณ
ZMA ประกอบด้วยสังกะสี (Zinc) แมกนีเซียม (Magnesium Aspartate) โมโนเมไทโนนีน (Monomethionine Aspartate) และวิตามินบี 6 ZMA ใช้ส่งสารอาหารที่กระตุ้นให้นอนหลับเข้าสู่ร่างกาย และช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน
การใช้
- โดยปกติควรรับประทาน ZMA ภายใน 30-60 นาทีก่อนนอน แนะนำให้รับประทานตอนที่ท้องว่างเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- ZMA ในแคปซูลปกติจะรับประทานในตอนเช้า ตอนที่เพิ่งตื่นและยังท้องว่าง ก่อนจะรับประทานอาหารมื้อเช้า
วิธีเก็บรักษา
ควรเก็บ ZMA ไว้ในอุณหภูมิห้อง หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดโดยตรงและความชื้น ไม่ควรเก็บ ZMA ไว้ในห้องน้ำหรือในตู้เย็นเพราะจะทำให้ยานี้เสียหาย ZMA ยี่ห้อต่าง ๆ อาจะมีวิธีเก็บรักษาที่ต่างกัน จำเป็นต้องดูคำแนะนำจากฉลากบนบรรจุภัณฑ์ก่อน หรือสอบถามเภสัชกร เพื่อความปลอดภัย ควรเก็บยาทุกประเภทไว้ให้พ้นจากเด็กและสัตว์เลี้ยง
ไม่ควรทิ้ง ZMA ลงชักโครก หรือเทลงท่อระบายน้ำ เว้นแต่จะมีคำแนะนำให้ทำเช่นนั้นได้ เมื่อ ZMA หมดอายุ หรือไม่ต้องการใช้อีกแล้วก็จำเป็นต้องทิ้ง ควรปรึกษาเภสัชกรเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทิ้ง ZMA ที่ถูกต้อง
คำเตือนและข้อควรระวัง

ก่อนใช้ ZMA ควรทราบข้อมูลดังต่อไปนี้
- ZMA ช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้นและช่วยเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน
- ZMA ช่วยกระตุ้นให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพดีและผ่อนคลาย
- ถ้าได้รับสังกะสีและแมกนีเซียมจากอาหารมากพอแล้ว ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ ZMA

ความปลอดภัยของ ZMA ที่มีต่อสำหรับสตรีมีครรภ์หรืออยู่ในระหว่างให้นมบุตร
ยังไม่มีข้อมูลมากพอจะทำให้ทราบได้ว่าการใช้ ZMA ระหว่างการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรนั้นปลอดภัยหรือไม่ ควรแพทย์เพื่อทราบข้อมูลเรื่องประโยชน์รวมถึงความเสี่ยงที่จะใช้ ZMA
ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงจากการใช้ ZMA คืออาจทำให้เกิดการหยุดหายใจชั่วขณะระหว่างนอนหลับ และอาจทำให้กรน
ผลข้างเคียงที่ร้ายแรงกว่านั้นคือผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ฤทธิ์ในการเสริมสร้างของ ZMA อาจทำให้ร่างกายผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงมากเกินไป ทำให้มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ การที่ร่างกายผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงมากเกินไปนี้ยังอาจทำให้ต่อมลูกหมากโต มีน้ำมันที่ผิวหนังมากขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้เกิดสิว
ZMA มีผลข้างเคียงบางส่วนคล้ายกับอาหารเสริมที่ใช้เพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอื่น ๆ เช่นทำให้หน้าอกของผู้ชายใหญ่ขึ้น จำกัดการผลิตสเปิร์ม ต่อมลูกหมากโต ทำให้ศีรษะล้าน
ผู้หญิงไม่ควรใช้ ZMA รวมถึงอาหารเสริมเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอื่น ๆ ผู้หญิงที่ใช้ ZMA จะได้รับผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ เช่น มีขนตามร่างกายมากขึ้น และมีพฤติกรรมก้าวร้าวขึ้น
สำหรับผู้หญิงที่ต้องการจะใช้ ZMA ควรใช้แค่ 2 ใน 3 ของปริมาณที่ใช้กันตามปกติ
ปฏิกิริยาระหว่างยา

ZMA อาจทำปฏิกิริยากับยาอื่น ๆ ที่ใช้เป็นประจำ มีผลทำให้การทำงานของยานั้น ๆ เปลี่ยนไป และอาจเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้ คุณควรทำรายการชื่อยาที่คุณใช้อยู่ (ไม่ว่าจะเป็นยาตามใบสั่งแพทย์ ยานอกใบสั่ง รวมถึงยาสมุนไพร) และให้แพทย์หรือเภสัชกรดู เพื่อความปลอดภัย ไม่ควรเริ่มใช้ยาใด ๆ เอง หรือหยุดใช้เอง รวมไปจนถึงเปลี่ยนปริมาณการใช้นอกเหนือจากคำสั่งของแพทย์
ปฏิกิริยาที่ ZMA มีต่ออาหารหรือแอลกอฮอล์
ZMA อาจทำปฏิกิริยาต่ออาหารหรือแอลกอฮอล์ และทำให้การออกฤทธิ์ของยาเปลี่ยนแปลงไป หรือทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรง ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อใช้ยานี้ร่วมกับอาหารและแอลกอฮอล์
ปฏิกิริยาที่ ZMA มีต่อโรคต่าง
ZMA อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่แย่ลงกว่าเดิม หรือทำให้การออกฤทธิ์ของยาเปลี่ยนแปลงไป โปรดแจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรทราบถึงโรคที่เป็นอยู่ก่อนที่จะใช้ ZMA
ปริมาณการใช้
ข้อมูลต่อไปนี้ไม่สามารถใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ได้ โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ทุกครั้ง
ปริมาณการใช้สำหรับผู้ใหญ่
ปริมาณที่เฉพาะเจาะจงของ ZMA แตกต่างกันไปตามรูปแบบของอาหารเสริม แต่ส่วนมากแนะนำให้ใช้หนึ่งถึงสองครั้งต่อวัน และใช้อีกครั้งหนึ่งก่อนเข้านอน
ปริมาณการใช้สำหรับเด็ก
ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าควรใช้ปริมาณเท่าใดสำหรับเด็ก ZMA อาจเป็นอันตรายต่อเด็กก็ได้ ก่อนใช้ควรคำนึงถึงความปลอดภัย ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม
รูปแบบของ ZMA
ZMA ใช้ในรูปแบบดังต่อไปนี้
- ZMA อยู่ในรูปแบบอาหารเสริม ใน 1 ขวดมี 90 แคปซูล
ข้อปฏิบัติในกรณีฉุกเฉินหรือใช้ยาเกินขนาด
ในกรณีฉุกเฉินหรือใช้ยาเกินขนาด โทรเรียกรถพยาบาลหรือไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด
ข้อปฏิบัติหากลืมรับประทานยา
ถ้าลืมรับประทานยา ให้รีบรับประทานต่อให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าใกล้จะถึงเวลาที่ต้องรับประทานอีกมื้อหนึ่งแล้ว ให้ข้ามไปรับประทานมื้อต่อไปเลย และไม่ควรรับประทานซ้ำซ้อนกัน

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว