เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / มะละกอ (Papaya)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
มะละกอ (Papaya)

การใช้ประโยชน์

มะละกอใช้เพื่ออะไร?

มะละกอใช้ในการป้องกันและรักษาความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร,การติดเชื้อปรสิตลำไส้และเป็นยาระงับประสาทและขับปัสสาวะ นอกจากนี้ยังใช้สำหรับอาการปวดเส้นประสาท (โรคประสาท) และการเจริญเติบโตของเอลิฟานตอย การเจริญเติบโตของ เอลิฟานตอยจะเป็นบริเวณที่บวมใหญ่ของร่างกายซึ่งเป็นอาการของโรคที่หาได้ยากของระบบน้ำเหลืองที่เกิดจากหนอนปรสิต

มะละกออาจถูกนำไปใช้งานในส่วนอื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากแพทย์ผู้ทำการรักษาหรือเภสัชกร

 

มะละกอทำงานอย่างไร?

  • มะละกอประกอบด้วยสารเคมีหลักสองชนิดคือปาเปนและคาร์เพน ปาเปนทำงานเป็นตัวทำให้เนื้อนุ่มเปื่อย ซึ่งแบ่งออกเป็นโปรตีน,คาร์โบไฮเดรตและไขมัน อย่างไรก็ตามปาเปนคือน้ำย่อยอาหาร จึงมีบางคำถามว่ามันจะมีประสิทธิภาพเป็นยาเมื่อรับประทาน
  • ดูเหมือนว่าคาร์เพนจะสามารถฆ่าปรสิตบางชนิดได้และอาจส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง

โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

เราควรรู้อะไรก่อนใช้มะละกอ?

ปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรหรือนักสมุนไพรของคุณในกรณีที่:

  • คุณอยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจากในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร คุณควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • คุณได้รับยาชนิดอื่นอยู่ กรณีนี้รวมถึงยาทุกชนิดที่ซื้อรับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์
  • คุณมีอาการแพ้สารจากมะละกอหรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • คุณมีอาการไม่สบาย, มีอาการผิดปกติ, หรือภาวะทางการแพทย์อื่นๆ
  • คุณมีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร, สีผสมอาหาร,สารกันบูดหรือเนื้อสัตว์
  • อาการแพ้ปาเปน:มะละกอ มี ปาเปน หากคุณแพ้ปาเปนไม่ควรรับประทานมะละกอหรือผลิตภัณฑ์ที่มีมะละกอเป็นส่วนผสม
  • แพ้น้ำยาง: ถ้าคุณแพ้น้ำยางคุณก็จะแพ้มะละกอได้เช่นกันควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะละกอหรือผลิตภัณฑ์ที่มีมะละกอเป็นส่วนผสม

 

ข้อบังคับสำหรับอาหารเสริมสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จำเป็นต้องมีการศีกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัย คุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

 

 

มะละกอปลอดภัยแค่ไหน?

การตั้งครรภ์และให้นมบุตร

มะละกอดูเหมือนจะไม่ปลอดภัยที่จะรับประทานระหว่างการตั้งครรภ์ ไม่ควรทานมะละกอในปริมาณที่เป็นเหมือนยาหากคุณกำลังตั้งครรภ์ มีหลักฐานว่าปาเปนที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการที่เป็นสารเคมีที่พบในมะละกออาจเป็นพิษต่อทารกในครรภ์หรือเป็นสาเหตุให้เกิดอาการผิดปกติของการคลอดได้

ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับความปลอดภัยของการช้มะละกอในระหว่างให้นมบุตร จะเป็นการดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการรับประทานในปริมาณที่สูงกว่าปริมาณอาหารปกติ

การผ่าตัด

ควรหยุดใช้มะละกอิย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนทำการผ่าตัดเพราะมะละกอสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ ในทางทฤษฎีมะละกอรูปแบบนี้อาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดในระหว่างผ่าตัดและหลังการผ่าตัดได้

 

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจจะได้รับจากการใช้มะละกอมีอะไรบ้าง?

มะละกออาจทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงในผู้ที่มีความรู้สึกไว น้ำยางมะละกอสามารถเป็นทำให้ระคายเคืองผิวและเยื่อบุบนผิวได้อย่างรุนแรง

        น้ำมะละกอและมะละกอไม่อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเมื่อรับประทาน อย่างไรก็ตามการใช้ใบมะละกอที่ปริมาณสูงอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหารได้

        ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจจะมีผลข้างเคียงบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น ถ้าหากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์

 

ปฏิกิริยาต่อยา

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับมะละกอมีอะไรบ้าง?

มะละกออาจมีผลกับยาที่คุณรับประทานอยู่ หรือมีผลกับภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ปรึกษาแพทย์สมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้งาน

ภาวะทางร่างกายหรือยาเหล่านั้นคือ:

วาร์ฟาริน (คูมาดิน)

วาร์ฟาริน (คูมาดิน) ถูกใช้ในการชะลอการแข็งตัวของเลือด มะละกออาจเพิ่มประสิทธิภาพของวาร์ฟาริน (คูมาดิน) และเพิ่มโอกาสที่จะมีเลือดคั่งและมีเลือดออกได้ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ตรวจเลือดเป็นประจำ ปริมาณของ ฟาริน (คูมาดิน) อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง

โรคเบาหวาน

มะละกอหมักสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ คนที่เป็นโรคเบาหวานที่ใช้ยาลดน้ำตาลในเลือดอยู่ ควรตรวจสอบน้ำตาลในเลือด เนื่องจากการปรับเปลี่ยนยาเป็นสิ่งจำเป็น.

 

น้ำตาลในเลือดต่ำ

มะละกอหมักสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ การรับประทานมะละกอในรูปแบบนี้อาจทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำเกินไปสำหรับคนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ

ขนาดการใช้

ข้อมูลที่เผยแพร่นี้ไม่ใช่คำแนะนำทางการแพทย์ ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้ยาชนิดนี้เสมอ

 

ปริมาณปกติของการใช้ มะละกอคือเท่าไหร่?

ปริมาณการใช้อาหารเสริมประเภทสมุนไพรชนิดนี้อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณยาที่ใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ, สุขภาพ, และปัจจัยอื่น ๆ  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษากับเภสัชกรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับปริมาณที่เหมาะสมกับคุณ

 

มะละกอมีในรูปแบบใดบ้าง?

มะละกออาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้:

  • มะละกอชนิดแคปซูล

 

Papaya. https://www.drugs.com/npc/papaya.html. Accessed November 28, 2016

Papaya. http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-488-papaya.aspx?activeingredientid=488&activeingredientname=papaya. Accessed November 28, 2016

 

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว