เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / น้ำมันดอกคำฝอย (Safflower Oil)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
น้ำมันดอกคำฝอย (Safflower Oil)

การใช้ประโยชน์ 

ดอกคำฝอยใช้เพื่ออะไร

ดอกคำฝอยเป็นพืชที่สามารถใช้ดอกและน้ำมันจากเมล็ดใช้เป็นยา 

น้ำมันจากเมล็ดดอกคำฝอยใช้สำหรับ: 

 

  • ป้องกันโรคหัวใจรวมถึง"การแข็งตัวของเส้นเลือดแดง" ( โรคไขมันในเลือดสูง) และโรคหลอดเลือดในสมอง 
  • การรักษาไข้, เนื้องอก,อาการไอ, ปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ ,ภาวะการแข็งตัวของเลือด, ปวด,  

โรคหัวใจ,แน่นหน้าอก  และบาดแผลจากการได้รับบาดเจ็บ 

  • การขับเหงื่อ
  • เป็นยาระบาย,ยาบำรุง, ขับเหงื่อ  และช่วยขับเสมหะ 
  • ช่วยลดความเจ็บปวดเวลาเป็นประจำเดือน
  • อาจก่อให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด

ในอาหาร น้ำมันเมล็ดดอกคำฝอยใช้เป็นน้ำมันปรุงอาหาร ในกระบวนการผลิต ดอกคำฝอยใช้ทำสีเครื่องสำอางและผ้าย้อมและน้ำมันเมล็ดดอกคำฝอยใช้เป็นตัวทำละลายสี 

น้ำมันดอกคำฝอยทำงานอย่างไร

ไม่มีการศึกษาที่เพียงพอต่อการอธิบายการทำงานของอาหารเสริมสมุนไพรชนินนี้กรุณาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามกรดลิโนเลนิกและลิโนเลอิกในน้ำมันดอกคำฝอยอาจช่วยป้องกันไม่ให้ "เส้นเลือดแดงแข็งตัว", ลดคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ดอกคำฝอยมีสารเคมีที่อาจทำให้เลือดอุตตันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเลือดไหลอุดตันในหลอดเลือดและลดความดันโลหิตและกระตุ้นหัวใจ 

ข้อควรระวังและคำเตือน 

เราควรรู้อะไรก่อนใช้น้ำมันดอกคำฝอย

ปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรของคุณในกรณีที่: 

  • คุณอยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจากในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร คุณควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • คุณได้รับยาชนิดอื่นอยู่ กรณีนี้รวมถึงยาทุกชนิดที่ซื้อรับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์
  • คุณมีอาการแพ้สารจากน้ำมันดอกคำฝอยหรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • คุณมีอาการไม่สบาย, มีอาการผิดปกติ, หรือภาวะทางการแพทย์อื่นๆ
  • คุณมีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร, สีผสมอาหาร,สารกันบูดหรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับอาหารเสริมสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จำเป็นต้องมีการศีกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัย คุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม 

 น้ำมันดอกคำฝอยปลอดภัยแค่ไหน? 

น้ำมันเมล็ดดอกคำฝอยจะปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่เมื่อใช้รับประทาน

อาจจะปลอดภัยที่จะใช้ดอกคำฝอยโดยการรับประทาน หรือฉีดพ่นน้ำมันดอกคำฝอยโดยเฉพาะ (Liposyn) ทางหลอดเลือดดำ (โดย IV)  การให้น้ำมันดอกคำฝอยควรปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

ข้อควรระวังและคำเตือนพิเศษ 

เด็ก: มีความปลอดภัยในการใช้น้ำมันดอกคำฝอยฉีดพ่น (Liposyn) เข้าไปในเส้นเลือดดำ (โดยวิธี IV) การให้น้ำมันดอกคำฝอยควรปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

การตั้งครรภ์และให้นมบุตร: น้ำมันเมล็ดดอกคำฝอยอาจปลอดภัยที่จะใช้ในการรับประทานในระหว่างตั้งครรภ์  แต่อย่าใช้ดอกคำฝอยระหว่างตั้งครรภ์ อาจเป็นอันตราย มันสามารถทำให้มดลูกหดตัวและทำให้เกิดการแท้งบุตรได้ 

ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้น้ำมันเมล็ดดอกคำฝอยหรือดอกไม้ในช่วงที่ให้นมบุตร เพื่อความปลอดภัยควรหลีกเลี่ยงการใช้งาน

ปัญหาเกี่ยวกับเลือด (โรคริดสีดวงทวาร, แผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้หรือความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด): ดอกคำฝอยสามารถทำให้เลือดแข็งตัวได้ หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการตกเลือดใด ๆ ไม่ควรใช้ดอกคำฝอย 

โรคภูมิแพ้แรควีดและพืชที่เกี่ยวข้อง: ดอกคำฝอยอาจทำให้เกิดอาการแพ้ในผู้ที่มีความรู้สึกไวต่อ Asteraceae / Compositae ของตระกูลนี้ ได้แก่ แรควีด, เบญจมาศ,ดอกดาวเรือง,ดอกเดซี่และอื่น ๆ อีกมากมาย หากคุณมีอาการแพ้ควรตรวจสอบกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณก่อนที่จะใช้ดอกคำฝอย 

โรคเบาหวาน: น้ำมันดอกคำฝอยอาจเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด มีความกังวลว่าน้ำมันดอกคำฝอยอาจรบกวนการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน 

การผ่าตัด: เนื่องจากคำฝอยอาจทำให้เลือดแข็งตัวมีความกังวลว่าอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกในระหว่างผ่าตัดและหลังการผ่าตัด ควรหยุดการใช้ดอกคำฝอยอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัดตามกำหนด 

 

 

ผลข้างเคียง 

ผลข้างเคียงที่อาจจะได้รับจากการใช้น้ำมันดอกคำฝอยมีอะไรบ้าง

  • น้ำมันดอกคำฝอยอาจนำไปสู่: 
  • ปฏิกิริยาภูมิแพ้
  • การรบกวนทางเดินอาหาร
  • ความดันโลหิตต่ำ
  • ปัญหาโรคหัวใจ
  • คุ้มคั่ง

ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจจะมีผลข้างเคียงบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น ถ้าหากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ 

ปฏิกิริยาต่อยา 

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับน้ำมันดอกคำฝอยมีอะไรบ้าง

ดอกคำฝอยอาจมีผลกับยาที่คุณรับประทานอยู่ หรือมีผลกับภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้งาน 

 ผลิตภัณฑ์ที่อาจมีผลต่อคำฝอยได้แก่: ยาที่ทำให้เลือดแข็งตัว (ยาต้านการแข็งตัวของเลือด / ยาต้านเกล็ดเลือด) 

การใช้คำฝอยในปริมาณมากอาจทำให้เลือดแข็งตัวได้ การใช้ดอกคำฝอยควบคู่ไปกับยาที่ทำให้การแข็งตัวช้าอาจทำให้โอกาสชักและมีเลือดออกเพิ่มมากขึ้น 

ยาบางชนิดที่ทำให้แข็งตัวของเลือด ได้แก่ aspirin clopidogrel (Plavix), diclofenac (Voltaren, Cataflam อื่น ๆ ), ibuprofen (Advil, Motrin อื่น ๆ ), naproxen (Anaprox, Naprosyn, อื่น ๆ ), dalteparin (Fragmin), enoxaparin (Lovenox) , heparin, warfarin (Coumadin) และอื่น ๆ 

 

 

ขนาดการใช้ 

ข้อมูลที่เผยแพร่นี้ไม่ใช่คำแนะนำทางการแพทย์ ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้ยาชนิดนี้เสมอ 

ขนาดปกติของการใช้ น้ำมันดอกคำฝอยคือเท่าไหร่

ขนาดการใช้ต่อไปนี้ได้รับการศึกษาในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์: 

โดยวิธีรับประทาน :

สำหรับคอเลสเตอรอลสูง: น้ำมันดอกคำฝอยเป็นเหมือนอาหารเสริม 

ขนาดการใช้อาหารเสริมประเภทสมุนไพรชนิดนี้อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณยาที่ใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ, สุขภาพ, และปัจจัยอื่น ๆ  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษากับเภสัชกรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับปริมาณที่เหมาะสมกับคุณ 

น้ำมันดอกคำฝอยมีในรูปแบบใดบ้าง

ดอกคำฝอยอาจมีอยู่ในรูปแบบยาต่อไปนี้: 

  • น้ำมันดอกคำฝอยอาหารเสริม(ซอฟเจล) 
  • น้ำมันดอกคำฝอยกลั่น

 

 

Safflower http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-96-safflower.aspx?activeingredientid=96 Accessed July 03, 2017 

Are There Any Bad Side Effects to Taking Safflower Oil? http://www.livestrong.com/article/537436-are-there-any-bad-side-effects-to-taking-safflower-oil/ Accessed July 03, 2017 

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว