เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เสจ (Sage)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
เสจ (Sage)

การใช้ประโยชน์

เสจใช้เพื่ออะไร?

เสจถูกใช้สำหรับ:

แก้ปัญหาทางเดินอาหาร (รวมถึงการสูญเสียความกระหาย, ก๊าซ (ท้องอืด), ปวดท้อง (โรคกระเพาะ), ท้องร่วง, ท้องอืดและเสียดท้อง)ลดการผลิตน้ำหล่อลื่นมากเกินไปการรักษาภาวะซึมเศร้าการรักษาความสูญเสียของหน่วยความจำการรักษาโรคอัลไซเมอร์การรักษาโรคหอบหืดใช้โดยตรงกับผิวหนังสำหรับแผลเย็นเช่นเหงือกอักเสบ (โรคเหงือกอักเสบ); เจ็บปากลำคอหรือลิ้น และบวม, จมูกอักเสบเจ็บลดการเจ็บปวดประจำเดือนช่วยเรื่องการไหลองน้ำนมลดอาการวูบวาบในช่วงวัยหมดประจำเดือนเสจอาจกำหนดไว้สำหรับการใช้งานอื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากแพทย์หรือเภสัชกร

 

เสจทำงานอย่างไร?

เสจอาจช่วยให้เกิดความสมดุลของสารเคมีในสมองที่ทำให้เกิดอาการของโรคอัลไซเมอร์ โปรดปรึกษาแพทย์สมุนไพรหรือหมอสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

เราควรรู้อะไรบ้างก่อนใช้เสจ?

ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาหรือเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ในกรณีที่:

  • คุณอยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจาก, ในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร คุณควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • คุณได้รับยาชนิดอื่นอยู่ กรณีนี้รวมถึงยาทุกชนิดที่ซื้อรับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์
  • คุณมีอาการแพ้สารจากเสจหรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • คุณมีอาการไม่สบาย, มีอาการผิดปกติ, หรือภาวะทางการแพทย์อื่นๆ
  • คุณมีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

 

เสจปลอดภัยแค่ไหน?

การตั้งครรภ์และให้นมบุตร:

การใช้เสจในระหว่างตั้งครรภ์น่าจะไม่ปลอดภัยเนื่องจากความเป็นไปได้ในการบริโภคอาหาร ทูโจน(thujone) ซึ่งเป็นสารเคมีที่พบในต้นเสจบางชนิด ทูโจนสามารถทำให้ระยะเวลาการมีประจำเดือนของผู้หญิงนานขึ้นและอาจทำให้เกิดการแท้งบุตรได้ หลีกเลี่ยงใช้เสจถ้าคุณอยู่ในช่วงให้นมบุตร มีหลักฐานบางอย่างว่า ทูโจน(thujone)  อาจลดปริมาณน้ำนม

การผ่าตัด:

ต้นเสจทั่วไปอาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด มีความกังวลว่าอาจเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมน้ำตาลในเลือดระหว่างและหลังการผ่าตัด หยุดใช้ปราชญ์ทั่วไปเป็นยาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด

 

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจจะได้รับจากการใช้เสจมีอะไรบ้าง?

  • อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเช่น:ชัก
  • ความเสียหายต่อตับระบบประสาท

ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจจะมีผลข้างเคียงบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น ถ้าหากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษา

 

ปฏิกิริยาต่อยา

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับเสจมีอะไรบ้าง?

เสจอาจมีผลกับยาที่คุณรับประทานอยู่ หรือมีผลกับภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้งาน

ภาวะทางการแพทย์เหล่านี้หรือยาอาจรวมถึง:

ยาสำหรับโรคเบาหวานเสจอาจลดน้ำตาลในเลือดได้ ในยารักษาโรคเบาหวานใช้ในการลดน้ำตาลในเลือด การใช้เสจร่วมกับยาเบาหวานอาจทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณต่ำเกินไป ตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดของคุณอย่างใกล้ชิด อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงปริมาณยาโรคเบาหวานของคุณ

ยาบางชนิดที่ใช้สำหรับโรคเบาหวาน ได้แก่ glimepiride (Amaryl), glyburide (DiaBeta, Glynase PresTab, Micronase), อินซูลิน, pioglitazone (Actos), rosiglitazone (Avandia), chlorpropamide (Diabinese), glipizide (Glucotrol), tolbutamide (Orinase) และอื่น ๆ

ยาที่ใช้ในการป้องกันอาการชัก (Anticonvulsants)ยาที่ใช้ในการป้องกันการชักจะส่งผลต่อสารเคมีในสมอง โดยการมีผลต่อสารเคมีในสมอง เสจอาจลดประสิทธิผลของยาที่ใช้ในการป้องกันอาการชักยาบางชนิดที่ใช้ในการป้องกันอาการชักรวมถึง phenobarbital, primidone (Mysoline), valproic acid (Depakene), gabapentin (Neurontin), carbamazepine (Tegretol), phenytoin (Dilantin) และอื่น ๆ

ยาระงับประสาท (depressants CNS)เสจอาจทำให้เกิดอาการง่วงนอน ยาที่ก่อให้เกิดอาการง่วงนอนเรียกว่า sedatives การใช้เสจและยาระงับประสาทอาจทำให้เกิดอาการง่วงนอนมากเกินไปยาระงับประสาทบางอย่าง ได้แก่ clonazepam (Klonopin), lorazepam (Ativan), phenobarbital (Donnatal), zolpidem (Ambien) และอื่น ๆ

ยารักษาโรคเบาหวานเสจอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงในคนที่เป็นเบาหวาน ระวังภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (น้ำตาลในเลือดต่ำ) และติดตามระดับน้ำตาลในเลือดของคุณอย่างระมัดระวังหากคุณเป็นเบาหวานและใช้เสจ ปริมาณยาโรคเบาหวานของคุณอาจต้องได้รับการปรับโดยผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณ

สภาวะที่มีความเสี่ยงต่อฮอร์โมนเช่นมะเร็งเต้านม,มะเร็งมดลูก,มะเร็งรังไข่,เยื่อบุโพรงมดลูกหรือเนื้องอกในมดลูก เสจสเปนนิช (Salvia lavandulaefolia) อาจมีผลเช่นเดียวกับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน หากคุณมีภาวะที่แย่จากเอสโตรเจนไม่ควรใช้เสจ สเปนนิช

ความดันโลหิตสูงความดันโลหิตต่ำเสจสเปนนิช (Salvia lavandulaefolia) อาจเพิ่มความดันโลหิตในคนบางคนที่มีความดันโลหิตสูงในขณะที่ คนทั่วไปเสจสเปนนิช (Salvia officinalis) อาจลดความดันโลหิตในคนที่มีความดันโลหิตที่ต่ำอยู่แล้ว อย่าลืมตรวจสอบความดันโลหิตของคุณด้วย

โรคลมชัก มีเสจหนึ่งสปีชี (Salvia officinalis) ที่มีจำนวนโทจูน( thujone) สารเคมีที่สามารถทำให้ชักได้ หากคุณมีอาการชักไม่ควรรับประทานในปริมาณสูงกว่าที่พบในอาหาร

 

ขนาดการใช้

ข้อมูลที่เผยแพร่นี้ไม่ใช่คำแนะนำทางการแพทย์ ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้ยาชนิดนี้เสมอ

 

ขนาดปกติของการใช้เสจคือเท่าไหร่?

การรับประทาน:

สำหรับการรักษาโรคอัลไซเมอร์ปริมาณที่แนะนำคือ 1 กรัมของเสจต่อวัน ปริมาณสารสกัดเสจอาจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้ถึง 2.5 มก. สามครั้งต่อวันใช้เฉพาะที่:

สำหรับการรักษาแผลที่เกิดจากเชื้อรา (cold sores) ควรใช้ครีมที่มีสารสกัดเสจและสารสกัดจากผักชนิดหนึ่งทุกๆ 2 ถึง 4 ชั่วโมงในขณะที่ตื่นตัวโดยเริ่มจากการรักษาภายใน 1 วันแรกและต่อเนื่องเป็นเวลา 10 ถึง 14 วัน

 

ขนาดการใช้อาหารเสริมประเภทสมุนไพรชนิดนี้อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณยาที่ใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ, สุขภาพ, และปัจจัยอื่น ๆ  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับปริมาณที่เหมาะสมกับคุณ

เสจมีในรูปแบบใดบ้าง?

เสจอาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้:

  • เสจชนิดน้ำ
  • เสจชนิดเม็ด

 

Sage. http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-504-sage.aspx?activeingredientid=504&. Accessed November 28, 2016

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว