เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เทอร์มินาเลีย (Terminalia)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
เทอร์มินาเลีย (Terminalia)

การใช้

Terminalia ใช้ทำอะไร

Terminalia เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีการใช้ Terminalia สามสายพันธุ์ในการทำยา สายพันธุ์เหล่านี้คือ Terminalia arjuna (สมอเทศ), Terminalia bellerica (สมอพิเภก) และ Terminalia chebula (สมอไทย) ทุกวันนี้ผู้คนใช้ Terminalia arjuna (สมอเทศ) สำหรับรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ โรคหัวใจและอาการเจ็บหน้าอกที่เกี่ยวข้องกับความดันโลหิตสูงและคอเลสเตอรอลสูง นอกจากนี้ยังใช้เป็น "ยาน้ำ"สำหรับการรักษาอาการปวดหู, โรคบิด, โรคติดต่อทางเพศ (STDs), โรคทางเดินปัสสาวะและใช้เพื่อเพิ่มความต้องการทางเพศ

Terminalia bellerica (สมอพิเภก) และ Terminalia chebula (สมอไทย) ทั้งสองสายพันธุ์ถูกนำมาใช้รักษาโรคคอเลสเตอรอลสูงและโรคทางเดินอาหาร รวมทั้งอาการท้องร่วง, ท้องผูกและอาหารไม่ย่อย พวกมันยังถูกใช้สำหรับรักษาการติดเชื้อเอชไอวี

นอกจากนี้ Terminalia bellerica (สมอพิเภก) ยังใช้เพื่อป้องกันตับและรักษาโรคทางเดินหายใจ รวมทั้งการติดเชื้อทางเดินหายใจ,อาการไอ และเจ็บคอ

ส่วน Terminalia chebula (สมอไทย) ก็ยังใช้สำหรับรักษาโรคบิด

Terminalia bellerica (สมอพิเภก) และ Terminalia chebula (สมอไทย) ยังใช้เป็นโลชั่นสำหรับรักษาอาการตาอักเสบ

นอกจากนี้ Terminalia Chebula (สมอไทย) ยังสามารถใช้ในรูปแบบของน้ำยาบ้วนปากและกลั้วคอ รวมไปทั้งใช้เป็นยาหยอดเพื่อรักษาการติดเชื้อในช่องคลอด

การแพทย์อายุรเวท (Ayurvedic Medicine)แบบดั้งเดิม มีการใช้ Terminalia bellerica (สมอพิเภก) เป็นตัวประสาน("health-harmonizer") ในการผสมกันระหว่าง Terminalia Chebula (สมอไทย) และมะขามป้อม การรวมกันนี้ยังใช้ในการลดคอเลสเตอรอลและใช้เพื่อป้องกันเนื้อเยื่อหัวใจตาย

 

การออกฤทธิ์?

เนื่องจากยังมีการศึกษาเกี่ยวกับการทำงานของ terminalia ไม่เพียงพอ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์เพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันว่า terminalia มีส่วนผสมที่ช่วยในการกระตุ้นหัวใจ นอกจากนี้ยังอาจช่วยหัวใจในการลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตได้

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้ terminalia

 ควรปรึกษาแพทย์ นักสมุนไพร หรือเภสัชกร ถ้าอยู่ในอาการหรือลักษณะดังต่อไปนี้:

  • ตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เนื่องจากในระหว่างการมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • อยู่ในระหว่างใช้ยาชนิดอื่น รวมไปถึงยาที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปโดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยา
  • มีอาการแพ้สารบางอย่างใน terminalia หรือแพ้ยาชนิดอื่นๆ หรือสมุนไพรอื่น
  • มีอาการเจ็บป่วย ความผิดปกติ หรือพยาธิสภาพอื่นๆ
  • มีอาการแพ้ต่างๆ เช่น แพ้อาหาร สารย้อมสี สารกันบูด หรือสัตว์

ข้อบังคับสำหรับการใช้สมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยาทั่วไป จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในการใช้ ทั้งนี้ก่อนการใช้งาน ควรคำนึงถึงประโยชน์ของสมุนไพรนี้ว่าควรมีมากกว่าความเสี่ยง ควรปรึกษานักสมุนไพรหรือแพทย์หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

 

Terminalia ปลอดภัยแค่ไหน?

Terminalia arjuna (สมอเทศ) อาจปลอดภัยเมื่อรับประทานเป็นเวลา 3 เดือนหรือน้อยกว่านั้น แต่อย่าใช้โดยไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์

ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับความปลอดภัยของ Terminalia bellerica (สมอพิเภก) และ Terminalia chebula (สมอไทย) ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้งานจนกว่าจะเป็นที่ทราบมากกว่านี้

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

การตั้งครรภ์: มีหลักฐานบางอย่างที่บ่งบอกว่า Terminalia arjuna (สมอเทศ) อาจไม่ปลอดภัยหากใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ ส่วนอีกสองสายพันธุ์นั้นก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับความปลอดภัยหากนำมาใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้งานไม่ว่าสายพันธุ์ใด ๆในระหว่างตั้งครรภ์

การให้นมบุตร: ไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้เพียงพอเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้ Terminalia หากคุณกำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร เพื่อความปลอดภัยควรหลีกเลี่ยงการใช้งาน

โรคเบาหวาน: Terminalia อาจลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ดังนั้นยารักษาโรคเบาหวานของคุณอาจจำเป็นต้องได้รับการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

การผ่าตัด: Terminalia อาจลดระดับน้ำตาลในเลือดและขัดขวางการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในระหว่างการผ่าตัด ควรหยุดใช้ Terminalia อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัดตามกำหนด

 

 

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจได้รับจากการใช้ Terminalia

Terminalia อาจส่งผลกระทบกับหัวใจ

ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจมีผลข้างเคียงบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลข้างเคียงใดๆ ควรปรึกษานักสมุนไพร หรือแพทย์

 

ปฏิกิริยาระหว่างยา

ปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้ Terminalia

Terminalia อาจมีปฏิกิริยากับยาหรือเงื่อนไขทางการแพทย์ในปัจจุบันของคุณ ควรปรึกษากับนักสมุนไพร หรือแพทย์ก่อนการใช้งาน

 

ขนาดยา

ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ยาเสมอ

 

ขนาดยาปกติสำหรับการใช้ Terminalia คือเท่าไร?

ปริมาณการใช้สมุนไพรชนิดนี้อาจมีความแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งปริมาณที่ใช้ขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพ และเงื่อนไขอื่น ๆ อนึ่งสมุนไพรไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป ควรปรึกษานักสมุนไพร หรือแพทย์เกี่ยวกับปริมาณการใช้ยาที่เหมาะสม

ขนาดยาต่อไปนี้ได้รับการศึกษาในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์:

รับประทาน:

เพื่อรักษาอาการเจ็บหน้าอกหลังการหัวใจวาย ใช้ไปพร้อมกับการรักษาด้วยวิธีตามแบบแผน: ใช้ผงจากเปลือกของ Terminalia arjuna (สมอเทศ) 500 มิลลิกรัม ทุกๆ 8 ชั่วโมงในทุกวัน

ภาวะหัวใจวาย (Congestive Heart failure: CHF): ใช้ผงจากเปลือกของ Terminalia arjuna (สมอเทศ)500 มิลลิกรัม ทุกๆ 8 ชั่วโมงในทุกวัน

Terminalia สามารถพบได้ในรูปแบบใดบ้าง?

Terminalia อาจมีอยู่ในรูปแบบต่อไปนี้:

 ผงสมอไทย (Haritaki powder)

สารสกัดจากสมอเทศ ชนิดแคปซูล

สารสกัดเหลวจากสมอเทศ

ผงจากเปลือกแห้งของสมอเทศ

 

Terminalia http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-811-terminalia.aspx?activeingredientid=811 Accessed August 02, 2017

Terminalia arjuna https://examine.com/supplements/terminalia-arjuna/ Accessed August 02, 2017

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว